Tổ chức tốt bầu cử trong bối cảnh có dịch

Hạnh Nguyên (thực hiện) 21/05/2021 06:37

Trong khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp với những tình huống khó lường, Mặt trận các cấp ở Hà Tĩnh đã và đang chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng để công tác bầu cử diễn ra thành công và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Phạm Thị Thu Hà với Báo Đại Đoàn Kết.

Bà Phạm Thị Thu Hà.

PV:Hà Tĩnh là một trong những địa phương có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Thưa bà, để ứng phó với diễn biến phức tạp của đại dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cho các ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử như thế nào?

Bà Phạm Thị Thu Hà: Thực hiện Luật bầu cử ĐBQH và HĐND và các văn bản hướng dẫn về việc vận động bầu cử đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Hướng dẫn số 12 /HD-MTTQ-BTT, ngày 19/4/2021 về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện quyền vận động bầu cử; ban hành Lịch tiếp xúc cử tri của ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh (mỗi ứng cử viên ĐBQH có ít nhất 10 cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh 5 cuộc - theo quy định tại Thông tri số 13 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam); đồng thời hướng dẫn MTTQ các cấp thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định trong quá trình tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid -19 ngày càng diễn biến phức tạp, thực hiện Hướng dẫn số 61/HD-MTTW-BTT ngày 4/5/2021 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thống nhất với Ủy ban bầu cử tỉnh điều chỉnh số lượng và cách thức tổ chức vận động bầu cử phù hợp với thực tế ở địa phương vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với Ủy ban bầu cử các cấp tạo điều kiện để các ứng cử viên thực hiện các hình thức phù hợp để tuyên truyền, vận động bầu cử theo quy định của Luật và hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam như: Đăng tải Chương trình hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các điểm bỏ phiếu; trả lời phỏng vấn trên báo, đài của Trung ương và địa phương…

Đến thời điểm này, vấn đề khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử xử lý như thế nào, thưa bà?

-Đợt bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh triển khai đồng bộ, chặt chẽ. Qua giám sát sát sao của Mặt trận cho thấy, công tác chuẩn bị bầu cử đã bám sát chỉ thị của Bộ Chính trị, đúng kế hoạch, trình tự theo Luật Bầu cử và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh.

Ủy ban bầu cử các cấp và các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện nghiêm túc mục tiêu kép, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và chuẩn bị chu đáo cho bầu cử, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Các đơn vị, địa phương đoàn kết, sát cánh cùng nhau thực hiện tốt vai trò, chức trách của mình.

Việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban bầu cử tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng thẩm quyền, tuân thủ Luật bầu cử, Luật khiếu nại, tố cáo…đảm bảo nghiêm minh, công bằng, dân chủ, công khai.

Theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND thì trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử ngừng việc xem xét, giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử.

Đến ngày 13/5/2021 đã ngừng việc xem xét, giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử. Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử ở tỉnh, huyện, xã chuyển toàn bộ hồ sơ về khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (đối với bầu cử ĐBQH) hoặc Thường trực HĐND khóa mới ở cấp tương ứng (đối với bầu cử đại biểu HĐND) để tiếp tục xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Với trách nhiệm, vai trò và nhiệm vụ được giao trong công tác bầu cử, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh cần làm những gì để công tác bầu cử thành công thưa bà?

-Với trách nhiệm, vai trò và nhiệm vụ được giao trong công tác bầu cử, trong thời gian tới MTTQ các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận để những người ứng cử được tiếp xúc cử tri, tuyên truyền thực hiện vận động bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử. Thành lập các Đoàn trực tiếp giám sát tại một số điểm bỏ phiếu, đơn vị bầu cử ở các địa phương trong ngày bầu cử. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, về quyền và trách nhiệm của công dân để cuộc bầu cử tiến hành được dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức tốt bầu cử trong bối cảnh có dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO