Tổ dân phố như một gia tộc

Dương Thanh Tùng 13/11/2015 09:00

Đến thời điểm này, 276/276 Tổ dân phố của phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã thực hiện mô hình Tổ dân phố như một gia tộc do Ủy ban MTTQ phường khởi xướng, tương thân tương ái, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Tổ dân phố như một gia tộc

Một buổi họp Hội đồng dòng tộc tại khu dân cư trên địa bàn TP Đà Nẵng. Ảnh:Thanh Tùng.

Phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng được hình thành từ các làng quê Hòa Mỹ, Hòa Phú, Trung Nghĩa, Phước Lý. Sự phát triển hạ tầng đô thị của Đà Nẵng trong hàng chục năm qua, đã tạo ra những biến động về thành phần dân cư. Các hộ vốn là nông dân, trở thành thị dân cùng với dân cư từ những nơi khác đến cư trú, đã ít nhiều xáo trộn đời sống, sinh hoạt cộng đồng của cư dân bản địa.

Để giúp người dân thích nghi nhanh hơn với cuộc sống đô thị tạo nên sự hài hòa giữa dân cư nơi khác với dân cư gốc gác lâu đời ở Hòa Minh; Ủy ban MTTQ phường Hòa Minh chủ động đề xuất mô hình Tổ dân phố như một gia tộc. Mô hình ra đời từ năm 1996 và từ đó đến nay đã không ngừng phát huy hiệu quả tích cực trong cộng đồng dân cư; là yếu tố làm nên sự thành công cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và cuộc vận động Ngày vì người nghèo.

Tại hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và 15 năm cuộc vận động Ngày vì người nghèo do Ủy ban MTTQ quận Liên Chiểu tổ chức đầu tháng 11 vừa qua, mô hình Tổ dân phố như một gia tộc của phường Hòa Minh được xem như điển hình để các địa phương khác cùng học tập, phát huy.

Mô hình được xây dựng dựa trên nền tảng của gia tộc các làng. Theo đó, Trưởng Hội đồng gia tộc sẽ đảm nhận vai trò Tổ trưởng dân phố với các thành viên là đại diện người cao tuổi, đại diện đoàn thể.

Thường trực Ủy ban MTTQ phường Hòa Minh cho biết, nhờ sự hưởng ứng, đồng thuận của các họ, tộc; thời gian đầu Ủy ban MTTQ phường đã xây dựng thành công mô hình Tổ dân phố như một gia tộc tại các tổ dân phố 58, 59, 60, 61, 62. Tổ trưởng dân phố đồng thời cũng là đại diện gia tộc, luôn quan tâm sâu sát đến đời sống của từng hộ dân, tạo nên tình cảm ấm áp trong cộng đồng dân cư.

Nhiều hộ dân từ nơi khác đến Hòa Minh sinh sống đã coi nơi này là quê hương. Từ thực tế này mà các phong trào - đặc biệt là các cuộc vận động lớn do MTTQ phát động được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ dân phố như một gia tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO