Tổ quốc gọi tên mình

Nguyên Khánh 14/06/2020 08:00

Dù ở đâu, làm gì thì kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới vẫn luôn là sợi dây kết nối giao thương, tạo nguồn kiều hối vững chắc cho Tổ quốc. Và khi đất nước gặp khó khăn, kiều bào lại hướng về với mong muốn góp thêm nguồn lực cùng Đảng, Nhà nước vượt qua đại dịch. Tinh thần tương thân, tương ái ấy luôn được phát huy mạnh mẽ.

Tổ quốc gọi tên mình

Ông Nguyễn Công Chánh thay mặt cho các kiều bào khu vực bang California, Mỹ trao tặng số tiền ủng hộ hơn 15.650 USD cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Nguồn ảnh: Kinhtedothi.

Một lòng hướng về quê hương

Ông Phùng Công Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh cho biết, trong những ngày dịch Covid-19, nhiều kiều bào không chỉ ủng hộ về tiền mặt hay vật chất mà còn đóng góp nhiều sáng kiến về mặt y khoa. “Mới đây chúng tôi có tiếp nhận thông tin từ GS.TS Vương Thanh Sơn (kiều bào Canada) hiến kế dùng công nghệ plasma lạnh hay TS Nguyễn Đức Thái (kiều bào Mỹ) đang nghiên cứu vắcxin phòng bệnh. Đối với những đề tài nghiên cứu khoa học, chúng tôi sẽ chuyển sang Sở Y tế TP thẩm định để trình UBND TP”. Ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ (kiều bào Australia - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài) cho biết, ông vừa đáp chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam, với mong muốn được chia sẻ cùng quê hương vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông Mỹ đã quyết định đóng góp 1 tỷ đồng chung tay cùng với tỉnh Hà Tĩnh- để chống dịch Covid-19 và đồng ý cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sử dụng Ký túc xá trường Cao đẳng Quốc tế VABIS của ông làm khu cách ly...

Ông Mỹ chia sẻ: “Đảng và Nhà nước luôn chăm lo cho bà con kiều bào thông qua các cơ chế, chính sách về kinh tế, hỗ trợ về pháp lý, các hoạt động văn hóa, xã hội…nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con. Bà con kiều bào thấy ấm áp khi nghĩ về quê hương. Trong đợt dịch bệnh này, ngay tại khu cách ly mà tôi đang ở, có cả nghìn kiều bào, du học sinh đang được cách ly tại đây. Bà con được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn, được chăm sóc rất tận tình, chu đáo, cơm nước đầy đủ, ngon miệng. Được quan tâm, được chăm lo như vậy, bản thân tôi thấy mình cũng nên có nghĩa cử để đáp lại. Chúng ta đều là đồng bào của nhau, chia sẻ với nhau lúc khó khăn cũng là điều hết sức bình thường”.

Cùng với ông Mỹ, những ngày qua, đã có rất nhiều bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của quê hương Việt Nam. Mỗi người một cách chia sẻ, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp, có thể bằng tiền mặt, giải pháp hay hiện vật nhưng tất cả đều thể hiện bằng cả tấm lòng chân thành, với khả năng có thể, vì sự an toàn của cộng đồng.

Kiều bào trở thành cầu nối

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp cho rằng, điều mà đất nước cần lúc này là làm sao xuất khẩu nhiều mặt hàng, nhất là nông sản ra thế giới. Kiều bào đang rất nỗ lực trở thành cầu nối để hàng Việt ngày càng gần hơn với thế giới. Do vậy, Việt Nam cần tranh thủ thời cơ của hiệp định thương mại tự do EVFTA vừa được kí kết để hàng Việt có thể vươn xa hơn. Với trách nhiệm là người Việt tại Pháp, ông Nam cho biết sẽ nỗ lực hết mình để hàng Việt có nhiều cơ hội hơn đến với Pháp và các nước châu Âu.

Chia sẻ về vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, ông Steve Bùi tập đoàn Delta E&C cho hay, ông rất vui mừng vì đã trở thành “ông mối mát tay” giúp nhiều doanh nghiệp hợp tác hiệu quả. Ông Steve Bùi cũng cho biết, Delta E&C cùng với Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đưa nông sản Việt Nam chính thức bước vào Hàn Quốc.

Còn ông Hoàng Lộc, Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Vương quốc Anh chia sẻ, kể từ khi Việt Nam có những chính sách mở cửa hơn, nguồn đầu tư từ nước ngoài của những người con xa xứ đã đổ về ngày một nhiều hơn đóng góp xây dựng quê hương. Là một người con Thái Bình, dù đã sống ở Anh trong suốt 30 năm qua, nhưng ông Hoàng Lộc vẫn luôn một lòng hướng về quê hương. Ông cùng người bạn người Hải Phòng và một số thành viên Hội doanh nhân Việt Nam tại Anh đang có kế hoạch đầu tư về Thái Bình, nhất là vùng biển Tiền Hải. Ông mong muốn nhận được sự ủng hộ để cùng chung tay đóng góp, xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thông tin, khi EVFTA và EVIPA có hiệu lực chắc chắn đầu tư và thương mại giữa EU và Việt Nam sau sẽ tăng lên. Vì vậy, kiều bào mong muốn Chính phủ cần tiếp tục cải cách môi trường, tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư, nhất là kiều bào muốn trở về xây dựng quê hương.

Trong khi đó, ông Trần Hải Linh, kiều bào tại Hàn Quốc chia sẻ, những người con sống xa Tổ quốc ai cũng mong muốn Việt Nam phát triển. Họ sẽ luôn biết tìm ra những cách rất riêng để góp phần xây dựng đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ quốc gọi tên mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO