Tổ quốc mến thương!

Nguyễn Chung 31/01/2022 15:36

Trong câu chuyện với tôi, Chá Văn Dia (Chủ tịch MTTQ xã Phù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) không hề giấu diếm sự yêu mến pha lẫn niềm tự hào khi nói về bản làng của mình – vùng đất nằm cheo leo phía sau Cổng Trời còn nhiều khó khăn, vất vả. Hơn 5 năm gắn bó với công tác Mặt trận, Dia đã lăn lộn, phối hợp, giúp đỡ chính quyền làm được nhiều việc tốt, góp phần giữ bình yên cho một vùng phên dậu của tổ quốc. Nói về Dia, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Pù Nhi thường chỉ ngắn gọn: “Nó là cán bộ giỏi, vì dân đấy!”. Còn anh chỉ cười hiền: “Quê hương mình đẹp thế nên phải giữ gìn, bảo vệ chứ!”.

Mới chỉ 2 ngày xuống phố, Chá Văn Dia đã bắt đầu nhớ bản.

“Làm việc Mặt trận à, khó đấy!”

Tôi gặp lại Chá Văn Dia sau chẵn năm 5, Dia không khác đi là mấy. Vẫn dáng người thấp đậm, đôi mắt đặc trưng của người Mông, bước đi thong dong, tự tại. Chỉ có khuôn mặt là sạm đi đôi chút vì lăn lộn nhiều với những bản làng vùng giáp biên…

Mới chỉ có 2 ngày xuống phố mà mắt Dia đã phần nào mông lung, khi thoảng ngó về phía mặt trời lặn. Dia đang nhớ nhà, nhớ bản làng nằm chênh vênh bên ta luy dương của Quốc lộ 15C. Dia nhớ khói lam chiều vương vít sau bếp, nhớ tiếng tiếng lợn réo đòi ăn và nhớ cả mùi ngai ngái của mớ cỏ tươi còn sót lại, bốc lên từ khu chồng bò từ đêm trước.

“Đi nhiều rồi cũng quen nhưng cái nhớ nhà là không sao quen được! Chỉ rời bản một ngày thôi là cái bụng cứ như có lửa đốt. Nóng ruột lắm!” – Dia cười thú nhận.

Năm 5 trước, tôi gặp Dia khi anh mới chuyển qua làm công tác mặt trận tại xã Phù Nhi. Ấn tượng của tôi lúc ấy về Dia không nhiều, một người trẻ, năng nổ, làm nhiều hơn nói và đặc biệt… hiền. Cái hiền tỏa ra từ nụ cười, khuôn mặt đôn hậu và cả giọng nói lơ lớ tiếng Kinh.

Dia bảo, người Mông có tật xấu là hay bảo thủ nhưng thật thà và hay tin người. Đặc biệt là với người dân sinh sống tại các bản vùng sâu, hẻo lánh. Chính vì đặc tính này mà bà con thường bị một số đối tượng xấu đã lợi dụng, tuyên truyền lôi kéo để chống phá chính quyền, vận chuyển, tàng trữ ma túy trái phép.

Minh chứng rõ nhất cho điều này là sự kiện một vài vài đối tượng đã xuyên tạc chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm lôi kéo người dân đi theo thành lập vương quốc người Mông tại Mường Lát vào năm 2017.

Dạo ấy, Va Ly Pó, một cán bộ y tế thôn bản đang công tác tại bản Pù Ngùa xã Pù Nhi vì nghe theo lời của một tổ chức nước ngoài đã phao tin: Sắp tới, họ sẽ cho đánh sập cầu Quan Hóa, chặt đứt sợi dây liên lạc giữa Mường Lát, quan Hóa với các huyện miền xuôi và thành lập vương quốc tự trị người Mông tại Mường Lát.

Để người dân tin và dễ bề lôi kéo, Va Ly Pó đã mua tặng cho mỗi hộ trong bản vài cân gạo, muối, bột ngọt, cá khô… cứ thế Pó đã lừa và lôi kéo được người dân tại hai bản Pù Ngùa và bản Cơm.

Sau khi nắm bắt được thông tin, lực lượng Công an huyện Mường Lát đã cử 2 cán bộ vào Pù Ngùa để nắm tình hình. Nhưng ngay khi 2 chiến sĩ công an vừa vào đến bản đã bị người dân bắt giữ tại nhà Pó.

Tình hình chuyển biến theo chiều hướng phức tạp, đoàn công tác của huyện Mường Lát được thành lập và họp bàn kế hoạch ngay tại UBND xã Pù Nhi. Là người am hiểu văn hóa cũng như tập tục của đồng bào, Chá Văn Dia được cử vào bản Pù Ngùa để vận động bà con dân bản.

Nhận nhiệm vụ, Dia cùng 2 cán bộ huyện, xắn quần lội vào điểm nóng. Đến nơi, việc đầu tiên anh làm là vào nhà Trưởng bản - người có uy tín nhất trong cộng đồng người Mông tại Pù Ngùa. Ban đầu, Trưởng bản tỏ thái độ có phần không hợp tác và gay gắt. Nhưng sau khi được Dia và các cán bộ đi cùng tuyên truyền giải thích, Trưởng bản Pù Ngùa mới vỡ ra rằng: Không có chuyện cầu Quan Hóa bị cắt đứt như lời Va Ly Pó vẫn phao lên bấy nay.

Chủ trương của Đảng và nhà nước là luôn coi trọng tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, vì sự phát triển của đồng bào. Hiểu được vấn đề, Trưởng bản đã cùng Dia đến từng hộ để lắng nghe tâm tư của bà con, tuyên truyền, bác đi những luận điệu xuyên tạc của Pó đã tiêm nhiễm vào suy nghĩ của dân bản…

Sau chuyến công tác “đặc biệt” của Dia, Va Ly Pó bị lực lượng Công an huyện Mường Lát triệu tập để giáo dục lại về tư tưởng, đường lối, chính sách pháp luật của nhà nước, 2 chiến sĩ công an bị giữ trái phép được người dân thả, kèm lời xin lỗi.

Bà con dân bản cũng hứa sẽ không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo.

Thường xuyên thăm hỏi, động viên người dân cũng là cách Dia làm tốt công công việc của mặt trận.

“Chuyển sang làm công tác mặt trận mới thấy, để làm tốt nhiệm vụ thì không dễ chút nào! Phải thường xuyên về với bà con, đến từng nhà để động viên tuyên truyền chứ không phải lâu lâu tổ chức một hội nghị, mời dăm bảy người đến để nghe về chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Như thế là không hiệu quả!” - Dia đúc kết lại sau quãng thời gian là “người mặt trận”.

Vì bình yên bản làng

Pù Nhi mùa này đẹp như một bức tranh siêu thực! Bên sườn đồi những nhành mận, đào cổ thụ, mốc thếch đã bắt đầu đâm chồi, bung nụ báo hiệu mùa xuân đã ở gần lắm! Đám dây leo dại gặp mưa Xuân, mọc ken kín cả những lối mòn lên nương.

Trong ánh sáng hừng đông, Chá Văn Dia đã nai nịt gọn gàng dắt vào xe con dao quắm phát nương đã được mài sáng loáng. Dia đi kiểm tra cột mốc đường biên.

Pù Nhi nhìn từ trên cao.

Anh cho tôi hay, xã Pù Nhi được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyên biên giới quốc gia trên đoạn biên giới dài 15 km với 3 mốc quốc giới (305 dến 307). Hía bên kia giáp với bản Phiền Cần, Phiền Kay thuộc cụm Mường Pùn, bản Khăm Nàng, Na Hàm thuộc cụm Nậm Ngà, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (nước bạn Lào).

Trong những năm gần đây, do chính sách mở cửa hội nhập kinh tế. Nhà nước ta mở rộng, nên hoạt động đi lại thăm thân, giao lưu, trao đổi mua bán hàng hóa của nhân dân. Tình hình an ninh trật tự có phần diễn biến phức tạp, tình hình vi phạm hành chính trên địa bản về lĩnh vực quản lý bảo vệ biên giới vẫn còn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, xuất nhập cảnh trái phép.

Trước những vấn đề nổi cộm này, Dia đã cùng với chính quyền kịp thời tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, ý đồ hoạt động tuyên truyền tổ chức móc nối, lôi kéo người Mông sang Lào theo phỉ, di cư tự do, triển khai các chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm: mua bán, vận chuyên, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy; mua bán, vận chuyền, tàng chữ tái phép vụ khí, vật liệu nổ; tiên giả; mua bán người..

Trong 5 năm làm công tác mặt trận, Dia cũng đã cùng với các lực lượng chức năng phát hiện xử lý tại xã và chuyến cơ quan cấp trên xử lý 102 vụ việc, bắt 20 vụ/24 đổi tượng người địa bàn buôn bán, tàng trữ chất ma tuý; điều tra xử ly 32 vụ trộm cắp tài sản công dân; xử lý 20 vụ/38 người rây rối trật tự; thu hồi 303 khẩu súng săn; xử lý 2 vụ phát nương làm dẫy trái phép; xử lý 12vụ/12 người qua lại biên giới trái phép.

Thường một tuần Dia sẽ cùng với các trưởng bản Cơm, bàn Pù Ngùa đi tuần, kiểm tra các cột mốc này 2 lần. Vừa để phát quang đám cây dại mọc che lấp vừa để cảnh giác đám người xấu xâm hại cột mốc.

Dia bảo: Đi tuần cũng là dịp để ghé thăm bà con dân bản, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, luôn thể tuyên truyền cho người dân về các chính sách đúng đắn của nhà nước trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng cao; phổ biến những chính sách pháp luật để người dân góp phần chung tay bảo vệ an ninh trật tự vùng biên viễn.

“Phải tuần tra, phát quang quanh chân cột thường xuyên. Với mình, cột mốc không đơn thuần là thứ định mốc giới mà còn là nơi đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bảo vệ cột mốc cũng là bảo vệ những điều yêu thương, máu thịt phía trong lãnh thổ!” - giọng Dia trầm trầm.

Dia khởi động xe máy, ngoài kia, mưa đã bắt đầu giăng kín các nẻo xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ quốc mến thương!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO