Tơ vò, cuốn tiểu thuyết đậm chất hiện thực

Từ Khôi (thực hiện) 26/03/2020 08:00

Khá lâu rồi, NXB Hội Nhà văn mới có một cuốn tiểu thuyết được bạn đọc gọi điện, tìm đến hỏi mua vì các hiệu sách không còn. Đó là cuốn tiểu thuyết Tơ vò của tác giả Xuân Vũ. Cuốn tiểu thuyết đậm chất hiện thực, đề cập đến hiện tượng tiêu cực trong chốn quan trường cấp tỉnh và công cuộc đấu tranh của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện với tác giả Xuân Vũ (Vũ Xuân Bân).

Tơ vò, cuốn tiểu thuyết đậm chất hiện thực

Tác giả Xuân Vũ.

PV: Nhiều người ngỡ ngàng khi biết tác giả Xuân Vũ của cuốn tiểu thuyết Tơ vò lại là Nhà báo Vũ Xuân Bân, Phó Tổng biên tập tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam, mà trước đó từng là Trưởng ban biên tập tin trong nước của Thông tấn xã Việt Nam. Mấy chục năm làm báo, vậy tại sao ông lại đột ngột viết tiểu thuyết Tơ vò?

Tác giả Xuân Vũ: Đúng là trước tiểu thuyết Tơ vò, tôi chưa từng sáng tác văn chương, kể cả truyện ngắn. Nghề báo khi ở cương vị là Trưởng ban biên tập Tin trong nước TTXVN cho tôi biết nhiều thông tin, nhưng tôi nghiệm thấy bài vở, tin tức trên mặt báo trôi đi rất nhanh, ít đọng lại trong lòng công chúng. Nhiều cái muốn nói, muốn viết lột tả sự vật, hiện tượng tiêu cực, tham nhũng mà mình mới chỉ thể hiện được một mức độ nhất định mà đành chịu. Vì thế sau khi đến tuổi nghỉ hưu, tuy vẫn làm báo nhưng ở cấp độ Tạp chí, không còn áp lực thông tin thời sự, bao quát chuyên môn như trước, công việc rảnh rỗi hơn nên tôi mạnh dạn viết tiểu thuyết để chuyển tải tới bạn đọc tốt hơn những ngõ ngách, phức tạp, sâu kín của khối tư liệu mình có được.

Năm 2004, “Chùm tin, bài về Tây Nguyên” do ông và đồng nghiệp TTXVN thường trú ở miền Trung và Tây Nguyên đã giành giải A Giải báo chí Toàn quốc. Từ một nhà báo xông xáo, ông lại lao sang địa hạt mới với đề tài gai góc ít nhà văn chuyên nghiệp đề cập. Ông nói sao về cuốn tiểu thuyết Tơ vò?

- Bối cảnh của tiểu thuyết trải dài ở một tỉnh được tái lập từ năm 1997 cho tới khi tôi viết xong bản thảo vào cuối năm 2017 vừa tròn 20 năm với 4 khoá đại hội Đảng cấp tỉnh. Đến cuối năm 2018 thì NXB Hội Nhà văn cấp phép.

Tôi dành thời gian một năm đi thực tế, củng cố tư liệu và một năm viết. Câu chuyện diễn ra ở một tỉnh qua 4 kỳ đại hội Đảng với những “đấu đá”, tranh giành quyền lực của quan chức. Trong đó, việc chạy chức, chạy quyền, sắp xếp cán bộ theo dân gian phản ánh “Nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ”...

Tuy nhiên, Tơ Vò cũng đã chỉ ra cho người đọc một cái nhìn lạc quan tươi sáng khi tại đại hội đại biểu Đảng cấp tỉnh, những thành phần “quan tham” đã bị loại. Từ Phó bí thư thường trực tụt xuống chỉ còn Tỉnh uỷ viên với số phiếu đội sổ trong danh sách trúng cử, đành ngậm ngùi xuống làm Giám đốc một sở chỉ “ngồi chơi xơi nước” chờ nghỉ hưu. Cấn Vân Đại buộc phải về hưu trước tuổi…

Tơ vò, cuốn tiểu thuyết đậm chất hiện thực - 1

Bìa tiểu thuyết Tơ vò.

Phụng Tiên chỉ là giám đốc một sở nhưng “nắm thóp” “tay nhúng chàm” của Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Vấn, các đời Chủ tịch tỉnh Thạch Phí, Ngọc Hồn để khống chế, lộng quyền, thao túng quyền lực, muốn bắt ai thì bắt, đưa vợ con vào bộ máy lãnh đạo bất chấp quy định của Đảng, Nhà nước, đồng thời gây ra bao cảnh oan sai. Bộ máy quyền lực cấp tỉnh, liên tiếp mắc phải sai phạm nghiêm trọng, tích tụ các vụ việc như một đống “tơ vò”, tiềm ẩn nhiều bất ổn khó lường. Sau này, trung ương đã làm rõ và Bí thư Phạm Vấn bị kỷ luật “cách chức Bí thư Tỉnh Uỷ”, Chủ tịch tỉnh Ngọc Hồn bị “cảnh cáo”.

Bên cạnh việc “đấu đá” ở chốn quan trường, mối quan hệ doanh nghiệp “thân hữu” và quan chức cũng được đặt ra. Điển hình trong tác phẩm là doanh nhân mà dân địa phương gọi là “doanh vật” Trịnh Quỳ, từng học luật, nhưng bất chấp pháp luật, bất chấp cả đạo đức, tình làng nghĩa xóm để lừa đảo làm giàu “thất đức”.

Là một đảng viên gần 45 tuổi Đảng, khi viết tiểu thuyết Tơ Vò, tôi rất đau xót vì vấn nạn này, phải dùng ngòi bút và chuyên môn tích luỹ được để phơi bày, cảnh tỉnh, đấu tranh chống giặc “nội xâm”, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ đất nước mà bao thế hệ người Việt Nam hy sinh mới có được hôm nay.

Đọc Tơ vò, thấy chất liệu của ông còn rất nhiều. Nhưng có lẽ trong kho tư liệu của ông vẫn còn để viết tập 2?

Tôi cũng đã dự định bắt tay vào viết tiếp nhưng phải học hỏi, rút kinh nghiệm, phải dành thời gian đi thực tế để có thêm những tư liệu sống động. Tôi cũng định tái bản Tơ vò nhưng thấy trên thị trường có photocopy bán chỉ bằng nửa giá bìa nên còn ngập ngừng.

Xin chúc mừng và cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tơ vò, cuốn tiểu thuyết đậm chất hiện thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO