Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện 4 bang của Texas

PV 12/12/2020 08:19

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 11/12 bác đơn kiện của bang Texas yêu cầu tòa hủy kết quả bầu cử tổng thống tại bốn bang chiến địa Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ. (Ảnh: Bloomberg).

Theo Reuters, ngày 11/12, Tòa án Tối cao Mỹ đã kết thúc vụ kiện của bang Texas, được Tổng thống Donald Trump ủng hộ đề nghị không công nhận kết quả bỏ phiếu tại bốn bang chiến đại trong cuộc bầu cửu Tổng thống Mỹ vừa qua.

Quyết định này của Tòa án Tối cao Mỹ đã giáng một đòn vào nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả thất bại trước Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trước đó, ngày 9/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng 17 bang ở Mỹ đã bày tỏ ủng hộ vụ kiện của bang Texas, đề nghị Tòa án Tối cao nước này chặn hàng triệu phiếu bầu ở 4 bang "chiến địa" gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Ông Trump đề nghị 9 thẩm phán Tòa án Tối cao cho phép ông can thiệp và trở thành bên nguyên đơn trong vụ kiện của bang Texas nhằm vào 4 bang chiến địa nói trên về những vi phạm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Nếu các thẩm phán cho phép ông Trump tham gia vụ kiện, đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm đề nghị Tòa án Tối cao ra quyết định không tính hàng triệu phiếu bầu ở 4 bang trên.

Đây là những bang mà ông Trump từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, nhưng lại thất bại trước ông Biden trong cuộc bầu cử năm nay.

Toàn bộ 50 bang Mỹ đã chứng nhận kết quả bầu cử và cử tri đoàn dự kiến xác nhận tân tổng thống vào đầu tuần tới. Ước tính, Joe Biden giành 306 phiếu đại cử tri trong khi Trump giành 232 phiếu.

Đây cũng là lần thứ 2 chỉ trong một tuần qua, Tòa án Tối cao bác bỏ yêu cầu của phe Cộng hòa nhằm can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống. Tòa Tối cao ngày 8/12 cũng bác bỏ yêu cầu của phe Cộng hòa nhằm ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania.

Đơn kiện của Texas được coi là nỗ lực pháp lý cuối cùng nhằm giúp đương kim Tổng thống Donald Trump đảo ngược kết quả bầu cử. Tuy nhiên, đến nay những nỗ lực đó vẫn chưa mang lại kết quả.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận. Một phát ngôn viên của "Tổng thống đắc cử" Joe Biden cho biết "không có gì đáng ngạc nhiên" khi tòa bác bỏ "những nỗ lực vô căn cứ để phủ nhận Trump thất cử".

Trước đó, hôm 8/12, chỉ vài giờ trước hạn chót chấm dứt mọi tranh cãi liên quan đến kết quả bầu cử và chỉ định đại cử tri, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton đã nộp đơn kiện dài 154 trang lên Tòa án tối cao Mỹ. Động thái lập tức nhận được sự hưởng ứng của 18 bang khác có tổng chưởng lý là đảng viên Cộng hòa.

Bốn bang chiến địa đem về 62 phiếu đại cử tri cho ông Joe Biden là Georgia, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania sẽ trở thành bị đơn nếu Tòa tối cao Mỹ thụ lý đơn kiện của Texas. Đơn kiện của bang Texas cáo buộc chính quyền 4 bang trên đã lợi dụng đại dịch Covid-19 để sửa luật bầu cử mà không thông qua cơ quan lập pháp tiểu bang.

Tổng thống Donald Trump sau đó cũng tuyên bố nộp đơn, đề nghị Tòa tối cao Mỹ cho phép ông tham gia vụ kiện với tư cách là một bên có quyền lợi liên quan.

Đây là vụ việc vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Mỹ khi bang này kiện bang khác vì kết quả bầu cử tổng thống. Việc Tổng thống Trump nộp đơn với tư cách cá nhân cũng chưa từng có tiền lệ.

Vụ kiện của Texas được xem là một động thái "đi tắt' khi đẩy thẳng sự việc lên Tòa án Tối cao thay vì đi theo đúng trình tự từ cấp tiểu bang. Nguyên nhân có thể là do thời gian không còn nhiều khi ngày 14/12 tới đây cử tri đoàn sẽ nhóm họp và bỏ phiếu bầu tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện 4 bang của Texas

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO