Toà bác đơn khởi kiện, phóng viên tiếp tục kháng cáo toà cấp cao

Trung Kiên 31/05/2022 21:12

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Cần Thơ cho rằng, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông(TT&TT) TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt ông Châu Lê Anh Hào là có căn cứ, có cơ sở và đúng thẩm quyền nên đã quyết định bác yêu cầu khởi kiện của ông Hào.

Chiều ngày 31/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã quyết định bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Châu Lê Anh Hào, phóng viên Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh kiện hành chính Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ, ông Nguyễn Việt Thanh.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc phiên xét xử sơ thẩm chiều ngày 31/5, ông Châu Lê Anh Hào cho biết, không đồng tình với bản án của Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã tuyên và tiếp tục kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao.

Trước đó ngày 30/5, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là ông Châu Lê Anh Hào (phóng viên báo Pháp Luật TP HCM) và người bị kiện là Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP Cần Thơ, ông Nguyễn Việt Thanh.

Ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ.

Theo đơn khởi kiện và hồ sơ vụ việc của ông Hào, chiều 22/7/2021, Thanh tra Sở TT&TT TP Cần Thơ mời ông Hào đến làm việc và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hào số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Những bài viết của ông Hào đã đưa, cung cấp, chia sẻ lên mạng xã hội Facebook cá nhân đã tạo dư luận không tốt cho địa phương trong thời điểm chống dịch Covid-19 bởi Facebook của ông Hào có nhiều người theo dõi, trong đó chủ yếu là người làm báo, người có trình độ.

Không đồng ý với quyết định xử phạt nêu trên, ông Hào đã làm đơn khiếu nại, yêu cầu xem xét lại tính pháp lý trong việc ra quyết định xử phạt.

Đồng thời ông Hào không đồng ý với nhận định trang Facebook cá nhân là trang tổng hợp thông tin vì ông chỉ dẫn lại thông tin những bài báo ông viết được cơ quan thẩm định, cho xuất bản. Mặt khác, ông Hào cho rằng có những status được ông đăng từ năm 2020 nhưng bị cho rằng làm ảnh hưởng tới công tác chống dịch ở thời điểm hiện tại là không hợp lý.

Sau đó ông Hào khởi kiện Chánh Thanh tra Sở TT&TT ra tòa, yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Chánh Thanh tra Sở này ký.

Tại tòa, trong phần xét hỏi, ông Hào vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Người bị kiện - Chánh Thanh tra Sở TT&TT Nguyễn Việt Thanh cho rằng quyết định xử phạt là đúng nên không đồng ý với yêu cầu của người khởi kiện.

Quang cảnh buổi xét xử.

Luật sư của ông Hào hỏi ông Thanh về căn cứ chứng minh cái nào là thông tin giả mạo, cái nào thông tin sai sự thật, cái nào xuyên tạc, cái nào vu khống, cái nào xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, và cụ thể là ai, cơ quan, tổ chức nào.

Ông Thanh nói, ông Hào đã đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, vi phạm theo điểm d, Khoản 1, Điều 5 Nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Từ đó, mới ra quyết định xử phạt theo điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020.

Ông Thanh cho rằng 34 trang thông tin trích xuất (từ Facebook ông Hào - PV) đều có nội dung không đúng, mang nội dung tổng hợp thông tin kinh tế, chính trị, văn hóa…; trong đó có 21/33 trang có nội dung vi phạm.

Ông Thanh cho rằng việc xử phạt hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Sở và không đưa ra tên cụ thể cá nhân, tổ chức bị xúc phạm danh dự, uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toà bác đơn khởi kiện, phóng viên tiếp tục kháng cáo toà cấp cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO