Tọa đàm ‘Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân’

Tiến Đạt 09/10/2019 16:41

Sáng 9/10, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Cục Dân vận Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tổ chức tọa đàm “Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân” nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 75 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và 70 năm Ngày Bác Hồ viết tác phẩm “Dân vận”.

Tọa đàm ‘Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân’

Ông Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại tọa đàm.

Đến dự và chủ trì tọa đàm có ông Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân, Thiếu tướng Ngô Thanh Hải, Cục trưởng Cục Dân vận Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tá Phan Anh Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội.

Bộ đội Cụ Hồ đồng hành cùng người dân

Bày tỏ sự tự hào về hình tượng người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ, GS.TS, Đại tá Đinh Xuân Dũng khẳng định, ở đâu có bom đạn, có bão tố, lũ lụt, thiếu thốn về đời sống vật chất, ở đó có bộ đội sát cánh, đồng hành cùng với dân. Không gì có thể tạo nên bức tường ngăn cách tình cảm sâu đậm giữa quân và dân ta. 75 năm qua, biết bao thế hệ thanh niên ưu tú đã lên đường nhập ngũ, đi theo ánh lửa từ trái tim mình. Ánh lửa đó là tình yêu Tổ quốc vĩ đại, chịu bao đau thương mà vẫn kiên cường trụ vững để phát triển. Ánh lửa đó là tình yêu sâu thẳm dành cho mẹ, cho quê hương, cho đồng bào mình và ánh lửa đó được Đảng và Bác Hồ kính yêu thắp sáng mãi trong trái tim những người chiến sĩ.

Theo Trung tướng Phùng Khắc Đăng, thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, những năm qua, nhiều chiến sĩ đã tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo, xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng các chiến sĩ còn khó khăn. Một số chiến sĩ có thành tích đặc biệt xuất sắc đã được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tọa đàm ‘Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân’ - 1

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn phát biểu tại tọa đàm.

Một trong những bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời gian qua là thành công rực rỡ của chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”.

Chia sẻ về kết quả chương trình, bà Hà Thị Liên, Nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, kết quả sau 3 năm thực hiện, có 6.650 căn nhà Đại đoàn kết, 253 công tình dân sinh nơi biên cương Tổ quốc đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Hơn 30.000 người, chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số có mái ấm để ở, hàng vạn người dân cả người già, trẻ em đều biết ơn Bộ đội Cụ Hồ đã cùng với MTTQ, cán bộ địa phương triển khai chương trình; góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo đến đời sống của người dân nơi biên cương.

Ở khía cạnh khác, theo ông Vũ Mão, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam tại Lào, Campuchia đang được thực hiện rất tốt, chúng ta được nhân dân nước bạn cảm phục, gắn bó, coi chúng ta như người ruột thịt. Bên cạnh đó, chúng ta cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, để thế giới hiểu về những việc chúng ta đã và đang làm.

Tọa đàm ‘Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân’ - 2

Thiếu tướng Ngô Thanh Hải phát biểu tại tọa đàm.

Đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương cho rằng, trong thời gian tới, Quân đội nhân dân Việt Nam cần nắm chủ trương của Đảng về công tác dân vận trong thời kỳ mới; bám sát thực tiễn, triển khai có hiệu quả công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan đơn vị, chú trọng phát huy dân chủ trong tầng lớp nhân dân; đồng thời xây dựng thế trận lòng dân, nền quốc phòng toàn dân đổi mới gắn với thế trận an ninh nhân dân; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào dân vận khéo trong Quân đội.

“Mỗi cán bộ chiến sĩ Quân đội là một cán bộ dân vận, thực hành phong cách dân vận theo lời dạy của Bác Hồ: Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, ông Hà Ngọc Anh nhấn mạnh.

Tọa đàm ‘Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân’ - 3

Quang cảnh tọa đàm.

Phát biểu tổng kết tọa đàm, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn khẳng định, công tác dân vận có ý nghĩa to lớn với Quân đội nhân dân. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ là nét đẹp truyền thống, là danh xưng cao quý mà nhân dân trao tặng cho Quân đội nhân dân. Đây là truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta, được toàn Đảng, toàn dân trân trọng, yêu mến, là nét đẹp văn hóa, là sức mạnh của thế trận lòng dân. Truyền thống ấy không chỉ diễn ra trong từng năm mà trong suốt chặng đường dài sau này. Bộ đội Cụ Hồ không chỉ thực hiện tốt công tác dân vận khi chiến đấu mà cần thực hiện tốt những nhiệm vụ dân vận trong thời bình. Thành công trong công tác dân vận của bộ đội Cụ Hồ đã khẳng định bản chất của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo Thiếu tướng Huấn: Trong thời gian tới, Bộ đội Cụ Hồ cần chung sức chung lòng, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt lời người Cha già kính yêu đã dạy “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tọa đàm ‘Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO