Toàn dân bảo vệ Tổ quốc, xã hội mới yên bình

Lục Bình 15/07/2015 06:00

Phòng chống tội phạm không thể và không chỉ là nhiệm vụ của các lực lượng chức năng, vì vậy chúng ta phải dựa vào tai mắt của quần chúng, chỉ có dựa vào sức dân cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm mới có kết quả, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Toàn dân bảo vệ Tổ quốc, xã hội mới yên bình

Ảnh minh họa

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chiều 14/7, Ban Chỉ đạo 138/CP họp tổng kết 6 tháng đầu năm về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm. Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, 6 tháng đầu năm dù tội phạm hình sự có xu hướng giảm, tuy nhiên các lực lượng chức năng không thể lơ là, chủ quan để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

Tội phạm hình sự giảm nhưng tính chất phức tạp

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết: 6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội đã được kiềm chế, số vụ phạm pháp hình sự giảm 3,32% so với cùng kỳ. Dù vậy tính chất tội phạm còn nghiêm trọng, hành vi phạm tội manh động, bạo lực, côn đồ, liều lĩnh hơn. Đáng lo ngại là các nhóm thanh niên côn đồ liên kết với nhau, khi có mâu thuẫn, va chạm sẵn sàng tụ tập “dàn trận” đâm chém, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng diễn ra ở một số tỉnh thành phía Nam.

Một số lĩnh vực vẫn diễn biến phức tạp, chẳng hạn, tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản, cướp tài sản tăng 6,3%; tội phạm trộm cắp tài sản vẫn diễn biến phức tạp (chiếm 44,25% tổng số vụ phạm pháp hình sự). Đặc biệt, tội phạm chống người thi hành công vụ tăng 0,59% với hành vi chống đối manh động, côn đồ, liều lĩnh xảy ra ở nhiều địa phương, nhất là chống lại lực lượng công an.

Trong khi đó, tội phạm về kinh tế, tham nhũng tiếp tục xảy ra trong nhiều lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản với các hành vi chủ yếu là tham ô, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái. Tình trạng vi phạm các quy định về xây dựng, an toàn lao động tại một số công trình trọng điểm, ảnh hưởng đến tính mạng người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Đưa ra giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đề nghị: Cần tăng cường công tác giáo dục truyền thống trong từng gia đình, lấy gia đình làm nền tảng phòng ngừa các loại tội phạm. Thực tế, rất nhiều tội phạm “giết người không ghê tay” là do gia đình lơ là, không quan tâm đến con cái của mình. Đồng thời, cần có sự phối hợp kịp thời giữa các lực lượng chức năng để trấn áp tội phạm. Chẳng hạn, tại khu vực giáp ranh, khi có vụ việc xảy ra, không nên phân biệt tội phạm thuộc địa bàn của xã hay phường mà công an xã, phường cùng phối hợp mới kịp thời đấu tranh với tội phạm.

Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng là đúng đắn; đặc biệt cần để mắt đến khu vực buôn bán hàng lậu, ma túy tuyến biên giới, vùng ven... Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. Theo Phó Thủ tướng, không chỉ xảy ra sự vụ mới cần phối hợp mà phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ những việc hàng ngày liên quan đến cuộc sống của người dân. Lực lượng của chúng ta rất mạnh nhưng sẽ mạnh hơn nếu biết phối hợp.
Dựa vào dân phòng, chống tội phạm mới hiệu quả

Rất nhiều giải pháp đưa ra để đấu tranh với các loại tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp trong xã hội. Đại diện tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Hà Tĩnh đã rút ra bài học xương máu từ vụ việc xảy ra tại khu công nghiệp Vũng Áng vào năm ngoái. Do vậy, phải đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nhà đầu tư mới thu hút đầu tư, qua đó phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Vì vậy, Hà Tĩnh đã phát huy vai trò của các cấp, ngành, MTTQ, các đoàn thể cũng như người dân trong việc nhận các thông tin về an ninh, trật tự để có phương án xử lý mạnh mẽ đối với các loại tội phạm. Đặc biệt, nếu phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm sẽ xử lý thật nghiêm khắc.

Tội phạm hình sự 6 tháng đầu năm có giảm nhưng không thể lơ là, phải làm tốt nhiệm vụ phòng chống tội phạm thì dân mới tin. Muốn làm được điều này phải dựa vào dân, toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc xã hội mới yên bình. Kinh nghiệm cho thấy, nơi nào cấp ủy quan tâm tâm, dựa vào dân nơi đó sẽ ổn, Phó trưởng Ban Nội chính TƯ Hà Ngọc Chiến nói. Đây cũng là ý kiến của bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Phòng chống tội phạm không thể và không chỉ là nhiệm vụ của các lực lượng chức năng, vì vậy chúng ta phải dựa vào tai mắt của quần chúng, chỉ có dựa vào sức dân cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm mới có kết quả, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Dẫn ra một loạt những tồn tại trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Phó Thủ tướng cho rằng: Tội phạm hình sự giảm nhưng lo lắng về an toàn, an ninh trật tự trong dân vẫn còn nhiều trăn trở.

Trong khi đó, công tác phòng ngừa tội phạm xã hội vẫn còn là khâu yếu. Mặt khác, nhận thức trong từng gia đình, địa bàn còn lơ là trong giáo dục, răn đe đạo đức làm người cho con em mình. Nhiều nơi phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa được quan tâm đúng mức. Quản lý địa bàn còn nhiều sơ hở. Tình trạng tham nhũng của một số cán bộ đảng viên, lực lượng chức năng còn phức tạp. Tình trạng không cương quyết, tình trạng xuê xoa, bao che tội phạm vẫn còn khiến dân không tin...

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị, từng địa phương, tổ chức cần tìm ra những bất cập của ngành mình để có giải pháp thực hiện tốt trong việc đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toàn dân bảo vệ Tổ quốc, xã hội mới yên bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO