Toàn tỉnh Nghệ An giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ

Điền Bắc 19/08/2021 21:47

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong đó có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng trong gần 1 tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã quyết định cách ly xã hội 14 huyện theo Chỉ thị 16.

14 huyện áp dụng Chỉ thị 16

Theo đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 19/8, đại diện ngành y tế Nghệ An cho biết, tính đến 8h ngày 19/8, địa phương này đã ghi nhận 683 ca nhiễm tại 20 địa phương.

Liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh, đến nay đã ghi nhận 86 ca nhiễm ở 8 huyện, thành, thị. Ngoài ra, còn có các ổ dịch khác tại Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc, Thái Hòa, Nam Đàn, Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu.

Đường phố thành Vinh vắng tanh sau khi áp dụng Chỉ thị 16.

Tại cuộc họp, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho rằng, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang diễn biến rất phức tạp, mức độ nguy cơ rất cao.

Nguyên nhân là có ổ dịch lớn khó kiểm soát và có nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng và đã lây sang tỉnh khác (như ổ dịch Chợ đầu mối, chợ Quang trung và Trường cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc).

Trong đó, TP Vinh là địa bàn có nguy cơ rất cao, khi đã có 16/25 xã/phường ghi nhận các ca bệnh trong cộng đồng. Lộ trình di chuyển và yếu tố tiếp xúc của các trường hợp F0 rất phức tạp, nhiều địa điểm công cộng.

Quán hàng nghiêm túc thực hiện các quy định do chính quyền ban hành.

Sau khi nghe các ý kiến phân tích, đánh giá của các sở ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An quyết định, thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo 2 mức.

Mức 1 là áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại 14 địa phương. Ngoài 6 địa phương đã thực hiện là TP Vinh, TX Cửa Lò, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Yên Thành thì nay bổ sung thêm: TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Nghĩa Đàn, TX Thái Hòa. Các địa phương còn lại thực hiện mức 2 là giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện là từ 0h ngày 20/8.

Phát phiếu cho dân đi chợ

Cũng trong chiều nay, 25 phường, xã trên địa bàn TP Vinh đã tiến hành phân bổ phiếu đi chợ cho người dân. Cụ thể, mỗi hộ gia đình, sinh viên, người thuê trọ được chính quyền địa phương phát cho 5 thẻ/1 hộ để vào chợ trong 15 ngày.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 20/8, nhằm mục đích giảm thiểu tối đa lượng người đến chợ, tránh tập trung đông người, phòng dịch. Khi triển khai thực tế, nếu có vấn đề chưa hợp lý thành phố sẽ điều chỉnh.

Bắt đầu từ ngày mai 20/8, người dân TP Vinh được cấp phiếu để đi chợ.

Theo đó, mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày được đi chợ 1 lần và sẽ được phát 5 thẻ vào chợ cho 15 ngày. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần cho 1 chợ bất kỳ trên địa bàn TP Vinh.

Các phường, xã in ấn thẻ vào chợ, ghi rõ ngày tháng theo các nhóm thẻ, gửi đến các khối, xóm để phát cho tất cả các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn. Ngoài phát phiếu đi chợ, các phường ở TP Vinh còn phát thẻ hành nghề shipper trong thời gian giãn cách xã hội.

Cứ 3 ngày, người dân TP Vinh mới được ra chợ mua thực phẩm.

Hiện Nghệ An có 376 chợ, 21 trung tâm thương mại và 35 siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa... cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân trong tỉnh.

Thành phố Vinh cũng bố trí các doanh nghiệp, các siêu thị có kho dự trữ hàng hoá, nếu cần thiết sẽ mở thêm các điểm bán hàng cố định và các điểm bán hàng lưu động phục vụ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toàn tỉnh Nghệ An giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO