Tối đa 10 ngày cho việc phê duyệt hồ sơ nhập khẩu vaccine Covid-19

Toàn Nghĩa 13/08/2021 13:56

Nghị quyết số 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nêu rõ, Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp chủ động tìm kiếm nguồn và mua vaccine Covid-19.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tăng cường tìm kiếm và khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động tìm kiếm nguồn và mua vaccine, thuốc điều trị Covid-19. Bộ Y tế có trách nhiệm kiểm định, cấp phép, bảo quản và chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức chiến dịch tiêm vaccine miễn phí cho người dân;

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine phòng Covid-19.

Theo như Quy trình phê duyệt vaccine Covid-19 nhập khẩu cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh mới được ông Trương Quốc Cường phê duyệt áp dụng cho việc xem xét hồ sơ của các cơ quan, tổ chức đề nghị phê duyệt vaccine Covid-19 nhập khẩu thì từ khi tiếp nhận hồ sơ tới lúc vaccine được phê duyệt sẽ mất tối đa 10 ngày.

Được biết, sau khi nhận hồ sơ, các cơ quan, đơn vị chuyên môn (Viện kiểm định Quốc gia về vaccine, sinh phẩm y tế, Trung tâm Dược lý...) sẽ có ý kiến trước khi chuyển để xin ý kiến của Hội đồng tư vấn gồm lãnh đạo các Vụ, Cục như Vụ Pháp chế, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Cục Y tế dự phòng... Hội đồng tư vấn cũng có thể có sự tham gia của các chuyên gia độc lập.

Sau quá trình đánh giá, dự thảo và góp ý dự thảo Quyết định phê duyệt vaccine, Quyết định phê duyệt vaccine sẽ được Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc người được uỷ quyền ký và ban hành.

Trường hợp các doanh nghiệp, tổ chức chưa có kinh nghiệm, chưa có đủ điều kiện nhập khẩu vaccine theo quy định, đề nghị liên hệ với các đơn vị đủ điều kiện nhập khẩu vaccine để phối hợp thực hiện. Đối với các đơn vị không có khả năng tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế tổ chức tiêm chủng cho người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Việt Nam có 36 công ty được phép nhập khẩu, kinh doanh vaccine. Các đơn vị có điều kiện tiếp cận nguồn cung vaccine phòng Covid-19 có thể trực tiếp làm việc với Bộ Y tế hoặc với một trong số 36 đơn vị này để nhập khẩu vaccine hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tối đa 10 ngày cho việc phê duyệt hồ sơ nhập khẩu vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO