Tôm xuất khẩu tìm cơ hội trong đại dịch

Thanh Giang 22/05/2021 07:06

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) dự báo, thời gian tới xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu toàn cầu tăng nhẹ, đồng thời do nguồn cung xuất khẩu tôm từ nhiều nước sản xuất giảm vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

Xuất khẩu tôm đang có nhiều tín hiệu tích cực.

Chia sẻ về triển vọng xuất khẩu tôm, Vasep cho rằng, từ năm 2020 đến tháng 2/2021, hàng xuất khẩu của Việt Nam phải trải qua nhiều thách thức do gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự phục hồi đã diễn ra trong giai đoạn tháng 3 đến tháng 4/2021. Cụ thể, thủy sản xuất khẩu tăng lần lượt 17% - 30% so với cùng kỳ. Trong quý 2/2021, Vasep dự kiến xuất khẩu tôm và cá tra sẽ tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ.

Theo giới chuyên gia, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm được hưởng lợi do Ấn Độ (nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới) đang gặp khó khăn với sản xuất và xuất khẩu bởi ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Ấn Độ sản xuất khoảng 650.000 - 700.000 tấn tôm trong năm 2020, giảm 30% so với cùng kỳ. Làn sóng Covid-19 gần đây ở Ấn Độ đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Điều này tạo cơ hội cho tôm của Ecuador, Indonesia, Việt Nam cải thiện thị phần trong các nước nhập khẩu - đặc biệt là ở Mỹ. Vasep dự báo, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, do nhu cầu toàn cầu tăng nhẹ trong khi nguồn cung từ nhiều nước sản xuất sẽ giảm vì dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Nhận định về triển vọng xuất khẩu tôm của các nước, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho rằng, xuất khẩu tôm nguyên liệu nước ấm của Ấn Độ sang Mỹ giảm 9% so với cùng kỳ về sản lượng và giảm 10% so với cùng kỳ về giá trị trong quý 1/2021.

Trong khi đó, các nước đối thủ cạnh tranh của Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng. Ecuador là nước hưởng lợi tức thì, với mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ về sản lượng và 44% về giá trị trong quý 1/2021. Ecuador có lợi thế cạnh tranh nhờ giá bán bình quân thấp nhất trong số nhóm 5 nước hàng đầu - cạnh tranh trực tiếp với Ấn Độ. Với tôm của Việt Nam, hiện có cơ hội mở rộng thị phần tại Mỹ.

Theo kết quả xuất khẩu, trong quý 1/2021 xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 41% so với cùng kỳ về sản lượng và 10% so với cùng kỳ về giá trị. Với tôm nguyên liệu, giá xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở mức khá cao so với các đối thủ cạnh tranh.

Trong quý 1/2021, Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng cao nhất về giá trị trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng đầu gồm: Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Ecuador. Tương tự, đối với mặt hàng cá tra, theo Vasep, xuất khẩu cá tra Việt Nam tăng 3% so với cùng kỳ trong quý 1/2021. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ - thị trường hàng đầu tăng trở lại lần lượt ở mức 16% so với cùng kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôm xuất khẩu tìm cơ hội trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO