Tồn kho bất động sản giảm, người mua căn hộ vẫn loay hoay 'cắt lỗ'

Theo Tiền Phong 11/06/2017 08:59

Mức tồn kho bất động sản đang tiếp tục giảm nhưng tốc độ đã chậm lại. Tổng số tồn kho bất động sản tại Hà Nội vẫn cao hơn TPHCM. Tuy nhiên ở một số dự án, chủ đầu tư và “cò” vẫn “hét” giá cao bất chấp việc dân đầu cơ bán cắt lỗ tháo chạy.

Ảnh minh họa.

Loay hoay 'cắt lỗ'

Nhân viên môi giới sàn giao dịch Đất xanh miền Bắc cho biết, dự án The Legend (Nguyễn Tuân, Hà Nội) dù chủ đầu tư gần xây xong phần thô nhưng vẫn mở bán. Hiện, dự án vẫn giữ nguyên giá bán căn hộ cao ở mức: 30- 35 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, nhiều người mua dự án này đang rao bán cắt lỗ còn 28 triệu đồng/m2 trên các diễn đàn nhà đất cũng không ai hỏi mua. “Tôi rao 3 tháng nay nhưng không bán được. Nếu cứ vay ngân hàng và đóng tiền vào lại càng lỗ nên thời gian nữa phải đóng đợt tiếp theo tôi sẽ tiếp tục cắt lỗ sâu hơn để rút vốn ra”, một nhà đầu tư tại dự án The Legend cho biết.

Chị Lê Phương (Hà Nội) vừa rao bán căn hộ tại dự án Bidhomes The Garden Hill (99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, căn hộ có diện tích hơn 100m2, mua cách đây nửa năm (đặt cọc qua sàn thứ cấp) với giá trong hợp đồng 32 triệu đồng/m2 nhưng giờ đành chấp nhận bán giá 25 triệu đồng/m2.

“Tôi nhờ chính sàn tôi đặt cọc bán lại nhưng cũng không bán được. Nay dự án chính thức mở bán tôi rao bán khắp nơi nhưng đến giờ cũng không ai hỏi mua”, chị Phương nói.

Chị Phương cho rằng, giá mua cách đây nửa năm so với bây giờ chủ đầu tư chính thức ra hàng đã bị lỗ. Hiện giá bán được chủ đầu tư đưa ra từ 28- 30 triệu đồng/m2 tùy vào từng căn hộ. Thậm chí người mua mới còn được hưởng nhiều ưu đãi từ chính sách gói vay, nội thất... khiến những người mua trước như chị Phương bị thiệt thòi.

“Cứ tưởng mua trước là lãi ai ngờ lỗ hơn bây giờ. Tôi sợ cứ đà này sẽ xuống giá tiếp nên đành phải bán ra. Hiện dự án đang dính lùm xùm với chủ đầu tư với khách hàng góp vốn trước”, chị Phương nói.

Trong khi đó, phân khúc đất nền, dù giao dịch không có nhưng các “cò” đất vẫn đua nhau làm giá. Dọc đường Trần Hữu Dực và đường tuyến đường 70 thuộc địa bàn Xuân Phương (Nam Từ Liêm) và Vân Canh (Hoài Đức)... từ nửa cuối năm ngoái đến nay, giá tăng khoảng 30-40%.

Ví dụ dự án tại Xuân Phương, ngay đầu đường Trần Hữu Dực, giá bán cuối năm ngoái khoảng 36-42 triệu đồng mỗi m2, đến nay đang được các nhà đầu tư thứ cấp rao bán tới 50-70 triệu đồng. Lô đất tái định cư của anh Chung ở Xuân Phương cuối năm 2016 được rao bán giá 45 triệu đồng một m2 hiện đã có mức giá mới là 70 triệu đồng một m2.

Tồn kho bất động sản giảm nhưng chậm

Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến cuối tháng 5/2017, cả nước tồn kho 3.325 căn hộ chung cư với giá trị 4.832 tỷ đồng; đất nền thương mại 648.139 m2 với 2.480 tỷ đồng; nhà thấp tầng với 3.492 căn, tương đương 7.379 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, mức tồn kho đang tiếp tục giảm nhưng tốc độ đã chậm lại. Lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm và chưa có hạ tầng đầy đủ. So sánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể thấy, tổng số tồn kho bất động sản tại Hà Nội vẫn cao hơn, ở mức khoảng 5.451 tỷ đồng, chỉ giảm được 23 tỷ đồng so với tháng 4/2017. Tại TP. Hồ Chí Minh, mức giảm là 100 tỷ đồng so với tháng trước, còn khoảng 5.183 tỷ đồng.

Báo cáo của Cục Quản lý Nhà chỉ rõ, lượng giao dịch thành công của tháng 5 có tăng so với tháng 4/2017, chủ yếu giao dịch vẫn là các dự án nhà ở trung và cao cấp. Trong khi đó, sản phẩm mới vẫn liên tục được bung ra khiến nỗi lo dư thừa nguồn cung tăng cao.

Về giá bất động sản, nhìn chung trong tháng 5 và năm tháng đầu năm, giá nhà ở không có nhiều biến động. Tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung cao cấp, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt; chủ đầu tư uy tín, có chính sách bán hàng và khuyến mại hấp dẫn. Tại các dự án này giá bán có tăng nhẹ, khoảng 3 - 5% so với năm 2015 (cá biệt có những dự án có mức tăng đến 10%).

Liên quan đến thị trường bất động sản trong năm 2017, cuối tháng 5 vừa qua, tại Hội nghị sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cảnh báo một vấn đề đáng chú ý của thị trường bất động sản. Phó Thủ tướng nêu rõ, thị trường bất động sản hiện đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác với “bong bóng” bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tồn kho bất động sản giảm, người mua căn hộ vẫn loay hoay 'cắt lỗ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO