Tôn trọng bản quyền

Vi Cầm 19/04/2017 09:00

Một tọa đàm về “Điện ảnh và bản quyền” vừa diễn ra tại TP HCM do Lãnh sự quán Hoa Kỳ cùng các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức. Tọa đàm một lần nữa nêu lên thực trạng vi phạm bản quyền điện ảnh tồn tại từ nhiều năm nay chưa dễ bề khắc phục trong ngày một, ngày hai.

Trước đó, từng có nhiều hội thảo, tọa đàm liên quan tới lĩnh vực này do Bộ VHTT&DL, Cục Điện ảnh, Hội Điện ảnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức… xong việc “xem có ý thức” lâu nay vẫn chưa được nâng cao.

Tại Hội thảo vừa rồi, bà Phan Cẩm Tú- đại diện Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ chia sẻ, riêng lĩnh vực phim điện ảnh thất thoát đến 65-70% doanh thu vào tay các trang web lậu.

Phân tích từ các tọa đàm trước đó cho thấy thái độ dễ dãi của người dùng hiện nay là “động lực” lớn của trang web lậu. Trong khi điện ảnh đầy rạp, truyền hình không thiếu phim hay, các dịch vụ truyền hình internet cung cấp nguồn phim cực kỳ dồi dào thì người dùng tại Việt Nam vẫn chấp nhận xem những bản phim quay trộm trong rạp chất lượng hình ảnh, âm thanh tồi tệ.

Do đó, muốn kéo người dùng xa rời các trang web lậu, thì phải cung cấp cho họ dịch vụ tương tự, có bản quyền và giá cả phải chăng.

Từ thực tế này, thời gian qua nhiều đơn vị sản xuất, phát hành đã liên kết với các đối tác trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến có bản quyền. Có thể kể đến các dịch vụ như Danet (BHD); Film + (Galaxy); Netfix (Mỹ); FPT; Viettel… Những trang web có bản quyền như thế này đang giúp người dùng có nhiều lựa chọn tích cực hơn.

Đơn cử như phim thương mại, giải trí đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, còn người lớn tuổi có thể ngồi nhà xem những dòng phim yêu thích khác mà không phải ra rạp. Họ có thể tiếp cận và trả tiền để được xem chương trình có nội dung và giá trị nghệ thuật…Dẫu thế, giống như ở một số lĩnh vực văn hóa nghệ thuật khác, thói quen xài miễn phí phim ảnh trên mạng vẫn rất khó thay đổi.

Bàn về chống vi phạm bản quyền điện ảnh, nhiều ý kiến thống nhất rằng: Trong môi trường số, những thủ đoạn ăn cắp bản quyền ngày càng tinh vi hơn, do đó cách bảo vệ bản quyền hiện nay không đơn giản chỉ chạy theo “kẻ cắp”.

Điều quan trọng là nâng cao hơn nhận thức của người nghe, người xem trong điều kiện thị trường cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến có bản quyền đang phải tồn tại song hành với những trang web lậu, sản phẩm nghe nhìn lậu…

Cuộc chiến này còn dài, nhưng có một điều chắc chắn là cần sự kiên trì trong liên kết, hợp tác, tạo thói quen cho người dùng bằng những sản phẩm văn hóa nghệ thuật có chất lượng.

Hơn thế là việc thay đổi, từ bỏ được thói quen cố hữu và tâm lý xài chùa xem- nghe- đọc…miễn phí của một bộ phận không nhỏ công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn trọng bản quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO