Tôn trọng di sản

Triết Giang 22/03/2017 08:35

Đề xuất tổ chức thi hoa hậu ở động Thiên Đường (thuộc Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Mới đây Bộ VHTT&DL đã lên tiếng về việc này.

Động Thiên Đường.

Theo đó, người phát ngôn của Bộ là ông Nguyễn Thái Bình (Chánh văn phòng Bộ) đã khẳng định: hiện nay, hồ sơ của đơn vị tổ chức còn chưa đủ để được cấp phép, Bộ còn đang phải hướng dẫn họ để hoàn thiện thủ tục; phía tỉnh Quảng Bình chỉ đồng ý, chứ chưa ra văn bản. Một trong những điều kiện để được cấp phép là địa phương phải ra văn bản đồng ý. Trong khi điều kiện còn chưa đủ thì việc tổ chức thi hoa hậu trong hang động nói trên mới chỉ là ý tưởng.

Ngành du lịch Quảng Bình thì kỳ vọng, nếu cuộc thi được tổ chức trong hang động và được tường thuật trực tiếp ra toàn thế giới thì giá trị quảng bá cho du lịch hang động Quảng Bình sẽ rất lớn. Đồng thời Quảng Bình cũng sẽ tính toán các yếu tố để ít ảnh hưởng đến việc bảo tồn thiên nhiên nhất… Cho dù thế, cộng đồng vẫn không khỏi băn khoăn về việc gìn giữ cảnh quan của di sản trước một sự kiện có quá đông người tham dự. Còn theo các chuyên gia, trên thế giới chưa có đất nước nào tổ chức Hoa hậu trong lòng di sản cả, nhất là di sản đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Trước đó, năm 2016 từng có những ồn ào về việc tổ chức tiệc tùng diễn ra nhiều năm rồi trong hang động tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Khi ấy dư luận bức xúc bởi không hiểu tại sao chỉ vì tiền mà con người lại có thể coi thường một kỳ quan được xếp hạng di sản thế giới, có thể coi vịnh Hạ Long như “ao nhà” để thỏa mãn nhu cầu của khách VIP.

Việc thúc đẩy khai thác du lịch từ di sản thiên nhiên vừa mang lại lợi ích cho cộng đồng, vừa góp phần quảng bá di sản. Đây cũng là xu thế phát triển hiện nay hiện nay. Nhưng gần đây khái niệm du lịch bền vững được nhắc tới nhiều hơn. Đó chính là du lịch có trách nhiệm, hay cụ thể hơn là du lịch thân thiện với môi trường. Vì thế vấn đề đặt ra là gìn giữ di sản thiên nhiên, nhất là cách mà con người ứng xử với di sản là việc vô cùng thận trọng.

Còn nhớ việc hòa nhạc trong hang Đầu Gỗ (vịnh Hạ Long) cũng từng nhận được những ý kiến trái chiều. Tất nhiên, nhìn nhận giá trị của di sản ở những góc độ khác nhau, con người cũng sẽ có những thái độ ứng xử khác nhau. Sau hang Đầu Gỗ, năm 2014 một chương trình hòa nhạc đặc biệt cũng đã được tổ chức tại động Phong Nha (Quảng Bình) năm 2015. Những thanh âm được tấu lên ngay trong lòng động Phong Nha như một phòng bá âm tự nhiên, làm hấp dẫn du khách. Họ tỏ ra rất thích thú với một không gian thưởng thức âm nhạc đặc biệt ấy.

Trên thực tế ở Việt Nam, những chương trình âm nhạc, hoặc những sự kiện đình đám tổ chức trong hang động, trong lòng di sản thiên nhiên thế giới chưa nhiều. Và có thể khẳng định số ít những chương trình ấy góp phần quảng bá giá trị của hang động, không phải nhằm mục đích kinh doanh. Nhưng theo các chuyên gia nhìn ở góc độ bảo vệ di sản thiên nhiên, việc tập trung đông người, cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng…chắc chắn sẽ có tác động đến hang dù ít hay nhiều. Việc đó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình bảo tồn và gìn giữ di sản.

Mong rằng những địa phương có di sản thiên nhiên thế giới sẽ cân nhắc kỹ hơn trước khi tổ chức các sự kiện ở hang động trong lòng di sản; nhằm không tạo ra tiền lệ cho các hoạt động, sự kiện tiếp theo diễn ra trong hang động. Đây cũng chính là cách mà con người trân trọng di sản thiên nhiên thế giới nói riêng và di sản văn hóa nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn trọng di sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO