Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 04/09/2015 21:44

Sáng 4/9 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV. Dự đại hội có Ủy viên Bộ chính trị Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương Hà Thị Khiết, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể và 300 đại biểu là cán bộ, hội viên,

Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
chụp ảnh lưu niệm với đại biểu dự đại hội

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng, giai đoạn (2010-2015) do Phó Chủ tịch Thường trực trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn nêu rõ, 5 năm qua, Hội Nông dân Việt Nam đã tập trung lãnh, chỉ đạo, đổi mới tổ chức các phong trào thi đua. Nội dung thi đua phong phú, thiết thực, sát với nhiệm vụ trọng tâm của Hội và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của từng địa phương, đơn vị, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân. Qua 3 phong trào thi đua lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng tổ chức Hội; trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tham gia xây dựng nông thôn mới và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, nhiều tấm gương nông dân có ý chí và nghị lực, không cam chịu đói nghèo, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và giúp đỡ người khác; nhiều sáng kiến, sáng chế của nông dân được ứng dụng vào sản xuất đã tiết kiệm chi phí, tăng năng xuất lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao...

5 năm qua các cấp hội đã vận động các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tạo việc làm tại chỗ cho hơn 12,6 triệu lượt hộ lao động với hơn 4,1 triệu lượt lao động có việc làm thường xuyên. Cũng đã có hơn 7,5 triệu lượt hộ nông dân được giúp đỡ vốn, cây con và kinh nghiệp sản xuất qua đó có hơn 160 nghìn hộ nông dân thoát nghèo và trên 1,4 triệu hộ nghèo cải thiện điều kiện nhà ở.

Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới lôi cuốn hàng triệu hội viên nông dân tích cực hưởng ứng tham gia. Kết quả đã vận động gia đình hội viên nông dân tự nguyện hiến hơn 24,7 triệu m2 đất, đóng góp trên hai nghìn tỷ đồng, 29 triệu ngày công lao động để sửa chữa, làm mới 1,2 triệu km đường giao thông nông thôn. Đến tháng 7/2015 đã có 889 xã và 5 huyện trong cả nước được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hàng năm có gần 10 triệu hộ gia đình nông dân đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa trong đó có trên 9 triệu hộ được công nhận.

Một trong những phong trào rất thiết thực đối với đời sống nông thôn đó là nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh. Qua 5 năm, hội viên, nông dân đã phát hiện, tố giác được hơn 42 nghìn vụ vi phạm pháp luật, vận động được 8.000 đối tượng phạm tội ra tự thú với cơ quan pháp luật, cảm hóa giúp đỡ hơn 27 nghìn người lầm lỗi... Phong trào đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn…

Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến - 1

Ủy viên Bộ chính trị Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh phát biểu tại đại hội

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh ghi nhận, đánh giá cao và hoan nghênh kết quả các phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân Việt Nam đã đạt được trong 5 năm qua, biểu dương 11 tập thể và 300 cá nhân được tôn vinh.

Ông Lê Hồng Anh nhấn mạnh: “Từ những kết quả nổi bật trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong 5 năm qua có thể khẳng định, vị thế, vai trò của Hội Nông dân Việt Nam đã thực sự là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới; đoàn kết trong nông dân và tổ chức Hội ngày càng củng cố vững mạnh, góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn; góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn".

Để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong những năm tới, ông Lê Hồng Anh yêu cầu Hội Nông dân Việt Nam cần tập trung vào thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi để nông dân không chỉ tai nghe mà mắt nhìn thấy thực tế, tạo ra sức hấp dẫn để học tập, làm theo. Kịp thời phát hiện, xây dựng, tổng kết, phổ biến nhân rộng nhiều điển hình, nêu gương người tốt, việc tốt, khen thưởng kịp thời, tạo sức lan tỏa rộng hơn, chất lượng hơn.

Về nội dung tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, ông Lê Hồng Anh yêu cầu tiếp tục đổi mới theo hướng tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất là kỷ niệm các sự kiện trong đại của đất nước, các dịp đại hội Đảng bộ các cấp để tổ chức các đợt thi đua cụ thể với các hình thức thi đua đa dạng, phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, không phô trương, hình thức.

Nhân dịp này Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã trao tặng 3 Huân chương Lao động hạng Nhì, 12 Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước của Hội nông dân Việt Nam. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh trao tặng 96 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc của Hội nông dân. 200 đại biểu khác vinh dự đón nhận bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2010-2015.

Đại hội đã phát động phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân Việt Nam giai đoạn 2015-2020 qua đó góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI ĐẠI HỘI

Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến - 2

Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến - 3

Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến - 4

Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến - 5

Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến - 6

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn vinh 300 nông dân điển hình tiên tiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO