Tôn vinh di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống

T. Linh 05/11/2021 10:55

Nằm trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức, từ ngày 17 - 24/12 tại Ninh Bình, sẽ diễn ra Triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống”.

Triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa, các di tích, danh lam thắng cảnh của Việt Nam với nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế; khẳng định tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch giữa các địa phương trong cả nước, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Đồng thời, thông qua triển lãm, giới thiệu tới nhân dân trong nước và quốc tế các sản phẩm của nghề thủ công truyền thống, động viên, khích lệ tinh thần lao động sáng tạo của các nghệ nhân, là dịp để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, quảng bá về tiềm năng du lịch làng nghề, mở rộng mối quan hệ giữa các làng nghề, giữa người sản xuất với du khách.

Cùng với đó, các hoạt động triển lãm, giao lưu văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ chương trình hứa hẹn mang lại những trải nghiệm giàu cảm xúc cho khán giả; khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc về nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc được kết tinh và tiếp nối qua nhiều thế hệ, từ đó góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết: Triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống” sẽ được trưng bày trực quan tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình, đồng thời xây dựng không gian thực tế ảo VR 360 độ để thực hiện triển lãm online tại website của Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình và các đơn vị tham gia.

Triển lãm gồm nhiều nội dung trưng bày đa dạng, hấp dẫn. Trong đó, phần triển lãm chung gồm 2 chuyên đề. Đầu tiên là các di sản được UNESCO vinh danh (di sản thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa thế giới, di sản hỗn hợp văn hóa và thiên thiên, di sản văn hóa phi vật thể, khu dự trữ sinh quyển, di sản tư liệu, công viên địa chất toàn cầu), di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam cùng cuộc sống sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người dân các vùng miền trên cả nước.

Tiếp đó là phần trưng bày tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của nhiều nghệ nhân, thợ giỏi từ các làng nghề: Gốm Phù Điêu (Hải Phòng); chạm bạc Định Công, đúc đồng Ngũ Xã, lụa Vạn Phúc (Hà Nội); hoa giấy Thanh Tiên (Thừa Thiên - Huế). Bên cạnh đó là khu kể chuyện bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng chủ đề “Hoa Lư - nét cổ kính còn mãi với thời gian”.

Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Du lịch qua các lễ hội truyền thống Việt Nam” với hơn 80 hình ảnh chọn lọc chính là một tour du lịch lễ hội đặc sắc qua ảnh mà các nhiếp ảnh gia yêu di sản đã ghi lại. Du lịch qua lễ hội là dịp để người dân, du khách nhớ về cội nguồn văn hóa dân tộc, thể hiện khát vọng giữ gìn nét đẹp truyền thống của các vùng miền trên cả nước. Tiếp theo là khu vực trưng bày “Sắc màu di sản văn hóa, danh thắng và sản phẩm thủ công truyền thống” do các tỉnh, thành phố thực hiện.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật dân gian truyền thống “Sắc màu di sản” với các tiết mục trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống như xẩm, ca trù, hát chầu văn, quan họ, hát xoan, bài chòi, đờn ca tài tử, dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc; trình diễn lễ hội, trò chơi dân gian và các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng của các địa phương…

Các hoạt động được tổ chức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, linh hoạt, an toàn, phù hợp với bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn vinh di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO