Tôn vinh nét đẹp văn hóa Lễ hội Đền Chiêu Trung

Hạnh Nguyên 15/06/2018 15:45

Sáng ngày 15/6 (tức mùng 2/5 âm lịch), UBND huyện Thạch Hà phối hợp với huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Chiêu Trưng. Đây là lễ hội độc đáo của ngư dân vùng biển Cửa Sót với chiều dài lịch sử trên 500 năm.

Tôn vinh nét đẹp văn hóa Lễ hội Đền Chiêu Trung

Lễ rước bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Chiêu Trưng được tổ chức hết sức trang trọng.

Lễ hội Đền Chiêu Trưng (hay còn gọi là lễ hội Đền Lê Khôi) được người dân địa phương tổ chức hằng năm, từ ngày mùng 1 đến mùng 3 tháng 5 âm lịch. Đền Lê Khôi tọa lạc trên núi Long Ngâm, thuộc dãy núi Nam Giới ở vùng biển Cửa Sót. Lễ hội là nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống của người dân ở các xã vùng bãi ngang ven biển Thạch Bàn, Thạch Hải (huyện Thạch Hà) và xã Thạch Kim, Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Lê Khôi (thuỵ là Võ Mục) sinh ra ở xã Lam Sơn (huyện Thụy Nguyên, Thanh Hóa) là con trai của Lê Trừ (anh thứ hai của Lê Lợi), cha mẹ mất sớm, từ nhỏ ông ở với chú ruột Lê Lợi. Ông là một danh tướng tài ba, lập nhiều chiến công xuất sắc trong nghĩa quân Lam Sơn. Là người có công phò tá 3 đời vua Lê, giúp triều đình nhà Lê dẹp giặc ngoại xâm, giữ nhiều chức vụ lớn trong triều đình. Ông có tên trong Hội Thề Lũng Nhai, được triều đình nhà Lê dựng biển khắc tên Khai Quốc Công Thần và xếp thứ 16 trong danh sách 93 vị này.

Năm 1443, ông được phái vào làm Tổng trấn Hoan Châu. Tại đây, ông chú trọng phát triển nông nghiệp đắp đập khai hoang lập làng, phát triển bờ cõi phía Nam. Năm 1446, phụng mệnh vua, ông cầm quân đi đánh Chiêm Thành, khi đoàn chiến thuyền trên đường trở về đến Cửa Sót, ông lâm bệnh nặng qua đời và an táng, lập đền thờ tại núi Nam Giới. Năm 1487 ông được vua Lê phong là “Chiêu Trưng Đại vương”. Để tưởng nhớ công lao to lớn của Lê Khôi đối với đất nước, hàng năm cứ vào ngày mùng 1 đến mùng 3 tháng 5 (âm lịch), người dân các địa phương lại tổ chức lễ tế ông.

Đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi hay còn gọi là đền Võ Mục thờ danh tướng Lê Khôi. Đây là 1 trong 4 ngôi đền cổ kính, đẹp nhất vùng Nghệ Tĩnh xưa và được xếp trong “Tứ linh từ” của vùng đất An Tĩnh (đền Cờn, đền Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng). Để ghi nhận công đức của Lê Khôi và gìn giữ những giá trị kiến trúc nghệ thuật thời Lê tại đền, năm 1990, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VH-TT-DL) quyết định công nhận đền thờ và lăng mộ Lê Khôi là Di tích cấp quốc gia.

Ngày 20/6/2017, Bộ VH-TT&DL đã có Quyết định công bố Lễ hội Đền Chiêu Trưng là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Lễ hội Đền Chiêu Trưng đã có lịch sử trên 500 năm và trở thành một nếp sống, nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống, gắn bó mật thiết của người dân ở các xã vùng bãi ngang ven biển Thạch Bàn, Thạch Hải (huyện Thạch Hà) và xã Thạch Kim, Mai Phụ (huyện Lộc Hà).

Tôn vinh nét đẹp văn hóa Lễ hội Đền Chiêu Trung - 1

Lãnh đạo hai huyện Lộc Hà và Thạch Hà đón nhận bằng.

Thông qua lễ hội, người dân vừa tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn danh tướng Lê Khôi vừa cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, làm ăn gặp nhiều thuận lợi; đồng thời cầu nguyện cho mỗi chuyến ra khơi bám biển luôn được bình an, cá mực đầy thuyền...

Để Lễ hội Đền Chiêu Trưng diễn ra trong không khí trang nghiêm, linh thiêng trọn vẹn suốt trong 3 ngày liền, chính quyền huyện Thạch Hà và huyện Lộc Hà, Ban Quản lý Đền Lê Khôi cùng chính quyền và nhân dân 4 xã bãi ngang ven biển chuẩn bị rất chu đáo mọi thứ từ trước đó 2 tháng.

Hàng năm, Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân tham gia nên chính quyền hai huyện Thạch Hà và Lộc Hà huy động hàng trăm người từ các tổ chức đoàn, hội, cơ quan chức năng tham gia phục vụ, giúp ban tổ chức điều hành, quản lý các hoạt động trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn vinh nét đẹp văn hóa Lễ hội Đền Chiêu Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO