Tôn vinh những tấm lòng nhân ái

Trung Hiếu Ảnh: Quang Vinh 01/10/2019 18:36

Ngày 1/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân, tập thể, cá nhân tích cực vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trong 3 năm (2017 - 2019).

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại chương trình.

Tham dự chương trình có ông Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện các Bộ, ban, ngành và đoàn thể Trung ương và địa phương; đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân và cá nhân tiêu biểu.

Lan tỏa yêu thương tới người nghèo

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, với truyền thống, đạo lý “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, trong những năm qua Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam hết sức quan tâm, chăm lo đối với người nghèo, người gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Vào dịp ngày 17-10 hàng năm - ngày Quốc tế xóa nghèo và là ngày "Vì người nghèo Việt Nam", Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp tổ chức "Tháng cao điểm vì người nghèo" nhằm vận động, tiếp nhận mọi nguồn lực ủng hộ người nghèo thông qua việc tổ chức nhiều hình thức như truyền hình đêm văn nghệ, lễ tôn vinh biểu dương doanh nghệp, doanh nhân vì người nghèo...

Từ năm 2017 đến nay, vào dịp 17-10 hàng năm, UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo".

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, các chương trình trên đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng và sự phối hợp chặt chẽ từ Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ ngành có liên quan, sự hưởng ứng nhiệt thành của toàn xã hội, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài; các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp; doanh nhân, nhà hảo tâm; các tổ chức quốc tế ... luôn tiếp tục chung tay góp phần tập trung các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ nâng cao chất lượng đời sống cho người nghèo và thực hiện an sinh xã hội, đây cũng là cơ sở quan trọng góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, qua 3 năm triển khai chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" đã có đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 9.573 tỷ đồng, trong đó ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương trên 89 tỷ đồng (trong đó vận động ủng hộ người nghèo bằng nhắn tin qua cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 trên 10 tỷ đồng), Quỹ “Vì người nghèo” địa phương trên 2.880 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 6.603 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền đã tiếp nhận qua Quỹ "Vì người nghèo" được dành hỗ trợ người nghèo làm nhà ở, riêng Quỹ Trung ương sẽ triển khai hỗ trợ làm mới 1.000 căn nhà cho người nghèo một số tỉnh biên giới, miền núi, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, hỗ trợ phương tiện sản xuất, trang bị đồ ấm và hỗ trợ học sinh nghèo...

“Có được những kết quả trên, không thể thiếu vai trò đồng hành, những nghĩa cử, tấm lòng thương yêu, sẻ chia đáng trân trọng của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân, mạnh thường quân... Đây là những nghĩa cử hết sức cao đẹp, kịp thời, thể hiện sự yêu thương, sẻ chia tới người nghèo”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái - 1

Quang cảnh chương trình.

Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” Trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận và biểu dương các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân, mạnh thường quân tiêu biểu trong 3 năm qua, đã có nhiều đóng góp thiết thực, nhiệt thành, hết sức trân quý giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn còn trăn trở khi Việt Nam là quốc gia nằm trong vùng thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, bão lũ; bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn, mỗi cơn bão, lũ đi qua là nhiều nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi, số hộ nghèo đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, nhiều hộ thoát nghèo nay có thể tái nghèo và cần đến sự quan tâm, nghĩa cử cao đẹp, chung tay giúp đỡ của toàn xã hội.

Tổng hợp kết quả rà soát hộ nghèo năm 2018, cả nước còn 1,3 triệu hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,23%, giảm 1,47% so với cuối năm 2017; 1,2 triệu hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,95%; tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo là 33,63%, giảm 5,93%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số là 22,84%, giảm 4,72% so với cuối năm 2017 (tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc trung bộ, Duyên hải miền trung, Tây nguyên, Tây nam bộ. Trong đó còn hàng vạn hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà tạm cần giúp đỡ về nhà ở.

Tại chương trình, thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi các cấp, các ngành; đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài; các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp; doanh nhân, nhà hảo tâm; các tổ chức quốc tế ở Việt Nam hãy tiếp tục giúp đỡ người nghèo, cộng đồng nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng các hoạt động phong phú và hình thức phù hợp. Đặc biệt cần ưu tiên dành sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo trong Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” tổ chức vào ngày 17/10/2019 tới đây tại thủ đô Hà Nội.

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái - 2

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình.

Tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo

Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh thời gian qua, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn quan tâm, chăm lo đến an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội cho các đối tượng chính sách, những người có công và người nghèo theo mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Ngoài các khoản chi từ ngân sách nhà nước, Chính phủ cũng triển khai tín dụng chính sách qua Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam cho vay thoát nghèo hơn 200.000 tỷ đồng trong hơn 15 năm qua.

Bên cạnh đó, để cùng chung tay với Đảng, Nhà nước trong xoá đói giảm nghèo, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ hàng chục nghìn tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo khắc phục khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đó còn chưa kể đến việc nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã lặng lẽ hỗ trợ rất nhiều mà không thể thống kê hết được.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho biết, trong khi tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng cả nước vẫn còn 2,53 triệu hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới. Tỷ lệ tái nghèo rất cao khi gặp biến cố, thiên tai bão lũ... đòi hỏi Chính phủ, các địa phương tiếp tục ban hành và thực thi đồng bộ các chính sách giảm nghèo căn cơ hơn nữa và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, xã hội. Sắp tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét về Chương trình tổng thể phát triển kinh tế- xã hội bền vững các xã vùng dân tộc, biên giới.

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái - 3

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu tại chương trình.

Chính vì vậy, Phó Thủ tướng khẳng định, từ nguồn vận động của Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019 sẽ tập trung cho ba mục tiêu chính: xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, đặc biệt là người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thi đỗ vào đại học, cao đẳng và tập trung lo Tết cho người nghèo. Trong đó, đối tượng và địa bàn hỗ trợ sẽ ưu tiên làm nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo thuộc thôn bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; hỗ trợ cho các hộ nghèo thuộc diện chính sách.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp, tập thể, cá nhân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Đồng thời đề nghị MTTQ Việt Nam nên có hình thức tôn vinh, ghi nhận công lao các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đã tích cực vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 12 tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong việc ủng hộ, tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, công tác an sinh xã hội. UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng tặng thưởng Bằng khen cho 29 tập thể và 29 cá nhân được đã có nhiều thành tích trong việc ủng hộ, tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, công tác an sinh xã hội trong 3 năm từ 2017 đến 2019.

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái - 4

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái - 5

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao Bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái - 6

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái - 7

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao Bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Tôn vinh những tấm lòng nhân ái - 8

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và các đại biểu nhắn tin ủng hộ người nghèo qua cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400.

Hơn 4 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua tin nhắn

Tại chương trình, đại biểu tham dự đã nhắn tin ủng hộ người nghèo qua cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 do Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì. Kể từ khi chính thức được phát động vào ngày 19/8, đã có hơn 4 tỷ đồng ủng hộ người nghèo thông qua cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn vinh những tấm lòng nhân ái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO