Tổng cục Hải quan thông tin về việc kiểm tra, xác minh Asanzo

M.Phương 05/09/2019 16:30

Ngày 5/9, Tổng cục Hải quan đã phát đi thông cáo báo chí về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ảnh đến Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo.

Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 27/8 đã tham mưu Bộ Tài chính có báo cáo Thủ tướng về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin về việc Asanzo có lừa dối khách hàng hay không.

Tại báo cáo này, Bộ Tài chính đã chỉ ra một số dấu hiệu vi phạm và kiến nghị các cơ quan liên quan tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

Về mối quan hệ giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo với các công ty có chữ “Asanzo”, Tổng cục Hải quan cho biết, từ 1/1/2017 đến 30/6/2019, Asanzo có quan hệ mua hàng với 58 công ty trong đó có 9 công ty mang tên “Asanzo”.

Bao gồm: Công ty Cổ phần Công nghệ cao Asanzo, Công ty Cổ phần truyền thông và giải trí Asanzo, Công ty TNHH Điện lạnh Asanzo, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Điện Tử Asanzo, Công ty Cổ phần Viễn thông Asanzo, (6) Công ty Cổ phần Đầu tư Asanzo, Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất Phương Nguyên Asanzo, Công ty TNHH Truyền thông Asanzo.

Kết quả kiểm tra xác minh của Tổng cục Hải quan về các công ty này cho hay, trong 58 DN có 14 công ty bỏ trốn; 4 công ty không tồn tại địa chỉ theo đăng ký kinh doanh; Số lượng công ty ngừng hoạt động là 7. Có một công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Còn lại 32 DN đang hoạt động.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, có tình trạng công ty treo biển nhưng không có hoạt động; địa chỉ đăng ký kinh doanh không có thật; một số công ty đã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh nhưng trên Cổng thông tin chưa cập nhật thông tin. Có tình trạng qua xác minh chủ nhà khai không cho công ty thuê làm trụ sở nhưng trên giấy phép đăng ký kinh doanh vẫn khai địa chỉ của họ.

Tổng cục Hải quan cũng cung cấp thông tin về việc kiểm tra hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo. Theo đó, từ 20/10/2016 đến 30/6/2019, Công ty làm thủ tục hải quan nhập khẩu 26 tờ khai hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu 171 triệu đồng.

Các mặt hàng nhập khẩu để làm hàng mẫu (không thanh toán) gồm bảng mạch điện tử lắp ráp tivi, cáp tín hiệu, lo go bằng kim loại, tấm LCD mẫu, bo mạch điện tử xử lý tín hiệu TV… Trên tờ khai hải quan khai hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Công ty không phát sinh hoạt động bán hàng hóa ra nước ngoài mà chỉ phát sinh một tờ khai hải quan xuất trả “bộ đầu thu khuếch đại âm thanh nhãn hiệu Asanzo” cho đối tác tại Hong Kong, Trung Quốc, số lượng 5 chiếc, trị giá 5,8 triệu đồng.

Cũng trong thông cáo báo chí của Tổng cục Hải quan, cơ quan này cho biết, đã đề nghị khởi tố vụ án buôn lậu đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh. Doanh nghiệp này liên quan đến Asanzo trong việc nhập khẩu hàng hóa xuất xứ Trung Quốc.

Qua điều tra, xác minh, Tổng cục Hải quan đã đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án "buôn lậu" về việc Công ty Sa Huỳnh khai nhập khẩu hàng hóa là linh kiện dùng để lắp ráp lò nướng thủy tinh nhưng khi kiểm tra phát hiện toàn bộ hàng hóa bên trong container là 1.300 bộ lò nướng thủy tinh nguyên chiếc nhãn hiệu Asanzo có cả phiếu bảo hành in sẵn bằng tiếng Việt.

Toàn bộ lò nướng trong container không có tem nhãn ghi thông tin xuất xứ. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án “buôn lậu” đối với doanh nghiệp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng cục Hải quan thông tin về việc kiểm tra, xác minh Asanzo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO