Tổng Giám đốc WHO lo vaccine Covid-19 chưa đến tay các nước nghèo

24/04/2021 10:21

Gần 900 triệu liều vaccine đã được sử dụng trên toàn cầu, nhưng hơn 81% trong số đó là ở các quốc gia thu nhập cao hoặc trung bình, trong khi con số này ở các nước thu nhập thấp chỉ là 0,3%.

Vaccine ngừa Covid-19 được phân phối theo cơ chế COVAX tại làng Salem, phía Đông thành phố Nablus, Bờ Tây. (Ảnh: THX/TTXVN).

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 23/4 đã nêu quan ngại về tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine ngừa dịch Covid-19 khi tới nay vaccine vẫn chưa đến tay các nước nghèo.

Phát biểu họp báo trực tuyến nhân dịp tròn một năm ra đời chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó dịch COVID-19 (ACT-A) đánh dấu sự ra đời của cơ chế chia sẻ vaccine ngừa Covid-19 toàn cầu (COVAX), ông Tedros cho biết: "Gần 900 triệu liều vaccine đã được sử dụng trên toàn cầu, nhưng hơn 81% trong số đó là ở các quốc gia thu nhập cao hoặc trung bình, trong khi con số này ở các nước thu nhập thấp chỉ là 0,3%".

Người đứng đầu WHO đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc phân phối vaccine ngừa Covid-19 không công bằng và kêu gọi các nước giàu hơn chia sẻ lượng vaccine còn dư để hỗ trợ công tác tiêm chủng cho nhân viên y tế ở các nước thu nhập thấp.

COVAX, sáng kiến do WHO và Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) phối hợp triển khai, đặt mục tiêu đến cuối năm 2021 cung cấp 2 tỷ liều vaccine.

Đến nay, cơ chế này đã phân phối tổng cộng 40,5 triệu liều vaccine Covid-19 đến 118 quốc gia.

ACT-A được phát động ngày 25/4/2020, thời điểm đại dịch Covid-19 còn trong giai đoạn đầu bùng phát, với 2,7 triệu người trên thế giới nhiễm bệnh, trong đó khoảng 190.000 ca tử vong.

Hiện nay số ca tử vong do dịch bệnh này trên toàn thế giới đã lên tới hơn 3 triệu người trong tổng số hơn 145,6 triệu người mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Giám đốc WHO lo vaccine Covid-19 chưa đến tay các nước nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO