Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1

MINH QUÂN 01/12/2021 19:09

Do chậm tiến độ so với tiến độ được phê duyệt là 8 năm 5 tháng, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1.

Sau 10 năm đi vào hoạt động, CCN An Khánh số 1 mới thu hút được 2 doah nghiệp. Ảnh: Hà An.

Liên quan tới những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm xảy ra tại Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1 của tỉnh Thái Nguyên, mới đây, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra nêu rõ, để xảy ra một số hạn chế, vi phạm tại Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1 (xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) thuộc trách nhiệm UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Công thương, Sở Xây dựng và chủ đầu tư.

Đáng chú ý, những dự án nêu trên chỉ được biết khi Tổng Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi. Trong khi các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên lại không hề “phát hiện” ra và để tồn tại suốt nhiều năm.

Cụ thể, tại ô đất ký hiệu TK - VL theo quy hoạch là khu tập kết vật liệu của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, hiện công ty đã thực hiện xây 3 tòa nhà 3 tầng (1 nhà đa năng và 2 tòa nhà tập thể, nghỉ ca cho công nhân) không đúng với quy hoạch được duyệt.

Hiện trạng Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1 đã thực hiện Nhà máy Nhiệt điện An Khánh trên diện tích 30 hecta. Còn lại các hạng mục, các công trình khác có diện tích 10,72 hecta chưa giải phóng mặt bằng.

Chưa hết, hiện dự án thực hiện chậm tiến độ so với tiến độ được phê duyệt là 8 năm 5 tháng. Và Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1 thuộc trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo khoản 1, Điều 41 và khoản 1 Điều 48 của Luật Đầu tư 2014.

Và theo khoản 1, Điều 48 của Luật Đầu tư 2014 quy định về các trường hợp dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động như sau:

Dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây: Nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án. Theo các điều kiện chấm dứt hoạt động được quy định trong hợp đồng, điều lệ doanh nghiệp. Hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư.

Dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động.

Nhà đầu tư bị Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư và không thực hiện thủ tục điều chỉnh địa điểm đầu tư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày có quyết định thu hồi đất hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư.

Dự án đầu tư đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày ngừng hoạt động, cơ quan đăng ký đầu tư không liên lạc được với nhà đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư.

Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 46 của Luật này. Theo bản án, quyết định của Tòa án, Trọng tài.

10 năm đoạt động mới có 2 doanh nghiệp đầu tư

Theo tìm hiểu của PV Đại Đoàn Kết Online, chủ đầu tư của Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1 là Công ty CP Nhiệt điện An Khánh.

Tới thời điểm hiện tại mới chỉ có 2 doanh nghiệp triển khai đang hoạt động tại Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1, bao gồm: Nhà máy Xi măng Quán Triều thuộc Công ty CP Xi măng Quán Triều (Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin) và Nhà máy Nhiệt điện An Khánh thuộc Công ty CP Nhiệt điện An Khánh.

Toàn bộ hoạt động tại CCN Anh Khánh số 1 đều sử dụng lẫn với đường giao thông liên xã. Ảnh: Nam Anh.

Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1 còn đạt thấp, tổng diện tích các dự án đã đầu tư tại đây mới đạt 50,79 hecta (đạt 23,7%).

Được biết, An Khánh 1 là cụm công nghiệp hình thành sớm nhất trên địa bàn huyện Đại Từ với Nhà máy Xi măng Quán Triều đi vào hoạt động ổn định từ quý III/2011. Còn Nhà máy Nhiệt điện An Khánh khởi công vào đầu năm 2010 trên diện tích 25,39 hecta với tổng vốn đầu tư 3.900 tỷ đồng. Năm 2014, nhà máy cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng và đến đầu năm 2015 đi vào hoạt động.

Và mặc dù đã có hai nhà máy đi vào hoạt động khá lâu nhưng cơ sở hạ tầng thiết yếu của Cụm công nghiệp An Khánh 1 hầu như chưa có. Thậm chí, Cụm công nghiệp An Khánh 1 còn không có cả đường vào riêng, toàn bộ hoạt động vận tải của các nhà máy thông qua đường giao thông liên xã.

Quan sát thực tế trong ngày 30/11, do xe tải trọng lớn thường xuyên đi lại nên hiện nay, tuyến đường liên xã này bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của chính cụm công nghiệp, cũng như đời sống của người dân trong vùng.

Chưa hết, nhiều người dân sinh sống ở xã An Khánh cũng bày tỏ nỗi bức xúc về tình trạng ô nhiễm bụi, ô nhiễm nguồn nước và đặc biệt là tiếng ồn quá lớn phát sinh từ hoạt động sản xuất của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh.

Liên quan tới thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp An Khánh 1, một lãnh đạo UBND huyện Đại Từ thẳng thắn chia sẻ: các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện trong thời gian qua.

Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Khánh 1 hiện vẫn chưa đáp ứng sự kỳ vọng và tiềm năng, thế mạnh của huyện. Số lượng dự án lớn đầu tư vào các cụm công nghiệp chưa nhiều, tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp còn thấp. Nguyên nhân là do cụm công nghiệp chưa có nhà đầu tư hạ tầng, nhất là nhất là hệ thống giao thông kết nối với cụm công nghiệp và đường nội bộ trong cụm công nghiệp; công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc dẫn đến tiến độ đầu tư của doanh nghiệp bị chậm...

Cũng liên quan tới những hạn chế, vi phạm tại Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1 (xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), PV Đại Đoàn Kết Online đã liên hệ với UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Công thương, Sở Xây dựng và chủ đầu tư, nhưng cho tới nay chưa có hồi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi Dự án Cụm công nghiệp An Khánh số 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO