Tổng thống Brazil Michel Temer bị buộc tội tham nhũng

Anh Phương (theo New York Times) 27/06/2017 14:59

Tổng thống Michel Temer bị Trưởng công tố viên Brazil buộc tội tham nhũng vào cuối ngày thứ Hai vừa qua.

Tổng thống Brazil Michel Temer.

Ông Temer bị cáo buộc đã nhận hối lộ 152.000 đô la thông qua một bên trung gian, hành động bị Trưởng công tố viên Rodrigo Janot đánh giá là “ làm tổn hại đến hình ảnh của Cộng hoà Liên bang Brazil”.

Lời buộc tội được đưa ra chỉ vài ngày sau khi kết quả cuộc thăm dò sự ủng hộ với Tổng thống đương nhiệm được đưa ra - chỉ 7% người dân Brazil ủng hộ Tổng thống - mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua, khiến sức ép lên chính quyền èo uột của ông Temer gia tăng.

Đồng thời, cáo buộc này khiến cuộc khủng hoảng chính trị trong nước chìm sâu hơn kể từ khi ông bị bí mật ghi âm cuộc nói chuyện tại nhà ở Brasilia với Joesley Batista, một thương gia giàu có trong ngành thực phẩm.

Tại cuộc nói chuyên, có vẻ như ông ủng hộ việc ngăn cản một cuộc điều tra tham nhũng.

Ông Janot nói rằng ông Temer đồng ý nhận 152.000 đô là từ Batista để đổi lấy việc giúp đỡ Bastista giải quyết các rắc rối của một công ty điện mà Batista đang sở hữu.

Theo lời buộc tội, một khoản hối lộ trị giá 11 triệu đô la khác cũng đã được hứa hẹn và Rodrigo Rocha Loures, một trợ thủ thân cận của Tổng thống đã bị quay phim khi đang chuyển một vali mà theo như các nhân viên chức trách thì trong đó chứa khoản tiền hối lộ. Rodrigo Rocha Loures đã bị bắt sau đó.

Số phận của ông Temer hiện nay nằm trong tay Quốc hội Brazil. Nếu 2/3 thành viên Hạ viện đồng ý với lời buộc tội nói trên hoặc bất cứ cáo buộc nào khác sau này, và Toà án Tối cao cũng ủng hộ thì ông có thể bị đình chỉ chức vụ nhiều nhất 180 ngày và đưa ra xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Brazil Michel Temer bị buộc tội tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO