Tổng thống Duterte: Cảm tính trước, lý trí sau

Thiên Nhai 07/09/2016 11:15

Ông Duterte là người phát ngôn và hành xử theo cảm tính trước, lý trí sau. Người này chưa từng trải trên chính trường quốc tế, hiện lại coi trọng tranh thủ dân chúng ở trong nước hơn, tập trung hàng đầu cho việc thực hiện cam kết xoá bỏ tội phạm và ma tuý ở Philipin trong thời gian 6 tháng.

Tổng thống Duterte: Cảm tính trước, lý trí sau

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang rất hối tiếc vì "lỡ" lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Những ngôn từ được Tổng thống Philipin Rodrigo Duterte mới đây nhất sử dụng để nói về Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nặng nề và độc địa đến mức ông Obama phải thể hiện thái độ bằng quyết định hủy cuộc gặp song phương với ông Duterte vốn đã được thu xếp bên lề hội nghị cấp cao ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác ở Lào.

Ngay sau khi ông Obama quyết định như vậy, ông Duterte đã tỏ ra có phần hối hận, nhưng không xin lỗi mà chỉ nói "lấy làm tiếc".

Nếu không bị huỷ bỏ thì cuộc gặp giữa hai người này ở Lào sẽ là cuộc gặp đầu tiên của ông Duterte kể từ khi lên cầm quyền ở Philipin với tổng thống Mỹ và là cuộc gặp cuối cùng của ông Obama trên cương vị tổng thống Mỹ với tổng thống Philipin.

Mối quan hệ giữa hai nước này không thể không bị ảnh hưởng tiêu cực gì vì chuyện nói trên. Nguyên do của nó là sự bực bội của ông Duterte về việc chính phủ Mỹ và cả cá nhân ông Obama phê phán cách thức ông Duterte tiến hành cuộc chiến chống tội phạm và ma tuý ở Philipin.

Những phát biểu và ngôn từ của ông Duterte đã làm tổn hại đến thể diện của nước Mỹ và danh dự cá nhân ông Obama.

Trước mắt và trong thời gian ngắn sắp tới, quan hệ giữa hai nước này vì thế mà không được suôn xẻ, nhưng về lâu dài thì rồi cũng sẽ êm. Hai nước này đã trở thành đồng minh chiến lược của nhau, ràng buộc nhau bằng lợi ích an ninh chung và lợi dụng nhau phục vụ cho những ý đồ chiến lược riêng. Họ cần nhau đến mức không thể bỏ nhau được.

Ông Duterte không thể không ý thức được điều đó. Ông Obama thì sắp mãn nhiệm ở Mỹ còn ông Duterte cũng chỉ có thể cầm quyền một nhiệm kỳ ở Philipin.

Phía Mỹ chắc chắn cũng đã để ý thấy rằng ông Duterte là người phát ngôn và hành xử theo cảm tính trước, lý trí sau. Người này chưa từng trải trên chính trường quốc tế, hiện lại coi trọng tranh thủ dân chúng ở trong nước hơn, tập trung hàng đầu cho việc thực hiện cam kết xoá bỏ tội phạm và ma tuý ở Philipin trong thời gian 6 tháng.

Ông Obama đâu có phải là chính khách nước ngoài đầu tiên và duy nhất bị ông Duterte khẩu kích bằng những ngôn từ thô tục như thế. Hơn nữa, vị tổng thống này của Philipin rất hay thay đổi quan điểm và thái độ.

Nhận thức là quá trình và không ai sinh ra là đã có luôn kỹ năng xử lý các mối quan hệ quốc tế cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Duterte: Cảm tính trước, lý trí sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO