Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận từ chức trong tâm bão chính trị

Khánh Duy 29/11/2016 19:47

Vị Tổng thống đang vướng sâu vào bê bối chính trị ở Hàn Quốc, bà Park Geun-hye, trong hôm 29/11 đã đưa ra đề nghị từ chức và kêu gọi Quốc hội nước này sắp xếp để bà rời khỏi văn phòng giữa lúc vụ bê bối thân hữu và tham nhũng đang dần hủy hoại chính quyền của bà.

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận từ chức trong tâm bão chính trị

Tổng thống Park Geun-hye đã chính thức đề xuất từ chức (Nguồn: AFP).

Phát biểu trên một chương trình được truyền hình trực tiếp toàn quốc trong hôm 29/11, bà Park-người có nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc vào đầu năm 2018-đã yêu cầu Quốc hội Hàn Quốc ấn định một hạn chót để chấm dứt nhiệm kỳ Tổng thống đầy rắc rối của mình.

“Tôi sẽ để cho Quốc hội quyết định mọi thứ liên quan tới tương lai của tôi, trong đó gồm việc rút ngắn nhiệm kỳ của tôi”-bà Park nói trong bài phát biểu lần thứ ba trước công chúng kể từ sau khi vụ bê bối vỡ lở - “Ngay khi các nhà lập pháp đưa ra các biện pháp chuyển giao quyền lực theo một cách bớt khoảng trống quyền lực và hỗn loạn nhất, tôi sẽ từ chức”.

Đề xuất của bà Park, vị nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, xuất hiện sau một tuần tràn ngập các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Seoul và nhiều thành phố khác nhằm kêu gọi bà từ chức lập tức do có dính líu tới vụ bê bối mà người bạn lâu năm của bà, bà Choi Soon-sil, là tâm điểm với các cáo buộc lợi dụng mối quan hệ để thu lợi bất chính và tầm ảnh hưởng.

Tuy nhiên, giới lập pháp đối lập đã lập tức bác bỏ đề xuất trên, mô tả nó như một nỗ lực phút chót của bà Park nhằm tránh việc luận tội.

3 đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc cho rằng họ đã giành được đủ sự ủng hộ của giới lập pháp từ đảng cầm quyền Saenuri của bà Park để thúc đẩy quá trình luận tội bà. Ngay trước khi bà Park đưa ra bài phát biểu trong hôm 29/11, giới truyền thông trong nước đã bắt đầu đưa tin về việc có thể có một cuộc bỏ phiếu để thông qua quá trình luận tội bà trong hôm thứ Sáu tới.

Ông Park Kwang-on, một nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ đối lập, nói rằng: “Bà Park đã đá trách nhiệm sang Quốc hội khi bà ta chỉ có thể từ chức”.

“Bà ấy yêu cầu Quốc hội chọn một ngày để từ chức, mà bà ấy biết rằng sẽ dẫn tới một cuộc tranh luận về việc chọn thời điểm để tổ chức bầu cử Tổng thống và làm trì trệ mọi thứ”-ông Park nói.

Tính đến nay, Tổng thống Park đã 2 lần đưa ra lời xin lỗi trước công chúng về mối quan hệ thân thiết với bà Choi, người bạn thân lâu năm đã bị bắt giữ vì cáo buộc lạm dụng quyền lực và gian lận.

Bà Choi, 60 tuổi, bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với bà Park để đe dọa các tập đoàn lớn ở Hàn quốc phải quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận mà bà thành lập, sau đó dùng số tiền này vào mục đích cá nhân.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu những lời chỉ trích nhắm vào mình, bà Park từng cam kết sẽ tự tham gia vào một cuộc điều tra đặc biệt. Tuy nhiên, trong tuần này, các luật sư của bà đã bác bỏ một số yêu cầu tham gia thẩm vấn từ phía các công tố viên đối với bà Park. Thay vào đó, bà Park cho hay sẽ chuẩn bị cho một cuộc điều tra được thực hiện bởi một công tố viên đặc biệt trong tháng 12 tới.

Hôm cuối tuần qua, hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc tiếp tục đổ ra đường trong tuần thứ 5 liên tiếp để kêu gọi bà Park từ chức. Các nhà tổ chức nói rằng có tới 1,5 triệu người đã tham gia tuần hành, trong khi phía cảnh sát nói rằng chỉ có khoảng 260.000 người.

Từ năm 1987 tới nay chưa từng có một vị Tổng thống Hàn Quốc nào không hoàn thành hết một nhiệm kỳ của mình. Nếu bà Park bị luận tội hoặc từ chức, một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày để bầu ra một tân Tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm.

Bà Choi, người chưa từng nắm giữ một vị trí nào trong chính phủ, cũng bị cáo buộc đã ảnh hưởng tới chính sách của nhà nước, bao gồm cả các vấn đề kinh tế và quốc phòng, và cả về quan điểm cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên.

Bà Park cho hay, bà nhận thức rõ về lỗi lầm của mình khi dựa dẫm quá nhiều vào lời cố vấn của bà Choi, tuy nhiên bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng bà gây sức ép với các tập đoàn tài chính để đóng góp tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận của bạn mình. Tính đến tuần trước, tỷ lệ ủng hộ bà Park ở Hàn Quốc chỉ còn 4%, theo hãng Gallup-mức thấp nhất từ trước đến nay đối với một Tổng thống nước này.

Tổng thống Park Geun-hye có khả năng trở thành nhà lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên phải từ chức kể từ sau khi vị Tổng thống đầu tiên, Syngman Rhee, từ chức và chạy trốn tới Hawaii trong cuộc nổi dậy năm 1960.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận từ chức trong tâm bão chính trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO