Tổng thống Mỹ bí mật tới thăm Afghanistan

Khánh Duy 30/11/2019 08:00

Giới truyền thông Mỹ ngày 29/11 cho hay, ngay trước thời điểm Lễ Tạ ơn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bí mật rời khỏi khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở Florida, bước lên máy bay quân sự cùng một số cố vấn hàng đầu của mình đến Afghanistan.

Tổng thống Mỹ bí mật tới thăm Afghanistan

Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu ngắn trước các binh sĩ Mỹ tại căn cứ Bagram, Afghanistan.

Chuyến đi bí mật

Sau 16 giờ đồng hồ di chuyển, ông đã tới Afghanistan, lần thứ hai đặt chân tới một vùng chiến sự kể từ khi làm Tổng thống - sau chuyến thăm trước kỳ Giáng sinh tới Iraq hồi năm ngoái.

Hành trình diễn ra một cách bí mật, tuân thủ đúng nguyên tắc tới thăm vùng chiến sự của Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ.

Vào lúc 14h00 hôm 28/11 (giờ Mỹ), các phóng viên di chuyển cùng Tổng thống mới được phép đưa tin về chuyến thăm của ông, chỉ vài phút trước khi chiếc Không lực Một cất cánh để đưa ông Trump trở về Florida.

Chuyến thăm bí mật của ông Trump bắt đầu từ tối hôm thứ Tư. Sau khi lặng lẽ rời Mar-a-Lago, Tổng thống đã lên một chiếc máy bay quân sự tại một sân bay chưa được nêu rõ và cất cánh vào lúc 19h20 cùng ngày để tới căn cứ Andrews, nằm bên ngoài Washington. Chiếc Boeing 747 ông Trump sử dụng để di chuyển tới Florida hồi đầu tuần vẫn được canh gác tại sân bay quốc tế Palm Beach trong suốt hành trình bí mật của ông tới Afghanistan.

Chiếc máy bay quân sự mà ông Trump sử dụng chỉ có 4 chiếc ghế bọc da màu xanh và 1 phòng toilet di động. Chỉ có một vài cố vấn và 1 phóng viên đi cùng chuyến bay với ông Trump tối hôm đó. Sau khi hạ cánh tại căn cứ Andrews lúc 21h30, ông Trump lên chuyên cơ Không lực Một - ở bên trong một nhà chứa máy bay nằm khá khuất tầm nhìn - nơi mà một số các phóng viên khác chờ sẵn và lên máy bay cùng ông.

Các quan chức Nhà Trắng cùng báo giới di chuyển cùng Đoàn đều được yêu cầu nộp điện thoại di động cùng các thiết bị điện tử khác trước khi khởi hành. Chuyên cơ Không lực Một cất cánh vào lúc 22h08. Các phóng viên trên máy bay không hề được thông báo điểm đến, cho đến khi chỉ còn 2 giờ đồng hồ là tới Afghanistan.

“Đó là một khu vực nguy hiểm và ông ấy muốn khích lệ binh sĩ” - Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham giải thích với các phóng viên di chuyển cùng Đoàn - “Ông ấy và phu nhân nhận ra rằng có rất nhiều người đang phải ở xa gia đình họ ngay trong những kỳ nghỉ lễ và chúng tôi muốn tạo nên một sự bất ngờ cho họ”.

Ông Trump cùng ăn tối với binh sĩ

Chiếc Không lực Một hạ cánh tại căn cứ không quân Bagram vào lúc 20h33 (giờ địa phương). Cửa sổ máy bay lại được đóng và đèn bên trong được tắt để giữ kín việc lãnh đạo Mỹ tới thăm.

Vào sáng hôm 28/11, tài khoản @realDonaldTrump của ông Trump đăng tải một đoạn tweet chúc người dân Mỹ có một ngày Lễ Tạ ơn vui vẻ. Đoạn tweet này cùng một số đoạn tweet được ông đưa ra trong hôm thứ Tư và sáng thứ Năm trên thực tế đã được lên kế hoạch từ trước nhằm tránh tạo sự nghi ngờ.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Trump tới Afghanistan và là lần thứ hai mà ông tới thăm một vùng chiến sự, sau chuyến thăm Iraq trước dịp Giáng sinh năm ngoái. Vào thời điểm đó, chuyến thăm đã bị lộ trước khi ông Trump tới Iraq, do bị một số người ở Anh bắt gặp và đăng tải một số bức ảnh chụp chiếc Không lực Một - vốn rất dễ nhận ra - khi nó di chuyển qua không phận nước này.

Tham gia Đoàn của ông Trump trong chuyến thăm Afghanistan lần này cũng chỉ có một số ít các cố vấn: Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Cố vấn An ninh quốc gia Robert O’Brien, Phó Thư ký phụ trách báo chí Nhà Trắng Judd Deere và bà Grisham. Thượng nghị sĩ John Barrasso cũng tham gia chuyến đi này.

Khi ông Trump bước xuống chuyên cơ tại căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan, ông được chào đón bởi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley.

Ông Trump đến vào đúng thời điểm mà các binh sĩ bắt đầu dùng bữa tối nhân Lễ Tạ ơn. Ông cùng nghị sĩ Barrasso và một tướng lĩnh khác tại căn cứ Bagram cùng ngồi xuống dùng bữa với các binh sĩ. Đằng sau họ là hình ảnh một lễ diễu hành nhân Lễ Tạ ơn, được truyền hình trực tiếp từ thành phố New York.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ bí mật tới thăm Afghanistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO