Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt người tố cáo bí ẩn thứ hai

Khánh Duy 08/10/2019 08:00

Luật sư đại diện cho quan chức an ninh đã nộp đơn tố giác ông Trump trong vụ bê bối liên quan tới cú điện đàm với lãnh đạo Ukraine vừa cho hay, ông đang đại diện cho một “người thổi còi” thứ hai liên quan tới cùng vụ việc. Đây là diễn biến mới hoàn toàn bất lợi cho Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump  đối mặt người tố cáo bí ẩn thứ hai

Tổng thống Mỹ Donald Trump ở vị thế bất lợi khi xuất hiện “người thổi còi” thứ hai. (Nguồn: Politico).

“Người thổi còi” thứ hai

Ngày 7/10, luật sư Mark Zaid xác nhận với Hãng CNN rằng ông cùng một số luật sư khác trong đội ngũ của ông giờ đang đại diện cho một nhân vật thứ hai muốn tố giác ông Trump. Theo vị luật sư trên, nhân vật này cũng làm việc trong cộng đồng tình báo và đang nắm giữ một số thông tin giúp củng cố cho đơn tố giác của “người thổi còi” đầu tiên. Nhân vật giấu mặt này cũng đã trình báo sự việc với trưởng thanh tra của cơ quan tình báo Mỹ.

Theo ông Zaid, “người thổi còi” thứ hai này không nộp đơn tố giác và cũng không cần phải làm vậy, bởi bất cứ ai khai báo với trưởng thanh tra đều được bảo vệ danh tính theo luật pháp.

Andre Bakaj, một luật sư trong nhóm của ông Zaid, cho hay họ đang đại diện cho “nhiều quan chức”, nhưng không nói rõ ngoài hai “người thổi còi” nêu trên thì còn ai khác. Ông Bakaj nói rằng hiện chỉ có duy nhất một đơn tố giác được nộp cho trưởng thanh tra, trong đó có thông tin mà cả hai “người thổi còi” cung cấp.

ABC News là hãng đầu tiên đăng tải thông tin về việc ông Zaid làm luật sư đại diện cho một người tố giác thứ hai.

Sau khi nhận được thông tin trên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham đã đưa ra phản ứng chính thức trong đó nói rằng: “Không quan trọng là có bao nhiêu người tự nhận họ là “người thổi còi” đối với cuộc điện đàm mà Tổng thống đã công khai, nó không thể thay đổi thực tế rằng ông ấy không làm điều gì sai cả”.

Thông tin về sự xuất hiện của nhân vật tố giác thứ hai xuất hiện giữa lúc mà phe Dân chủ tại Hạ viện đang gia tăng nỗ lực điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Trump, liên quan tới cú điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mà trong đó ông Trump bị tố gây sức ép để người đồng cấp Ukraine mở cuộc điều tra tham nhũng đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Đơn tố giác mà “người thổi còi” đầu tiên đưa ra cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực của Tổng thống để “kêu gọi sự can thiệp” của Ukraine trong kỳ bầu cử năm 2020, và rằng Nhà Trắng cố tình che đậy điều đó. Ông Trump cực lực bác bỏ các cáo buộc này.

Phản ứng phẫn nộ

Đoạn băng ghi lại cú điện đàm Trump - Zelensky được công bố mới đây cho thấy lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu Tổng thống Ukraine mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden - hiện đang là đối thủ tiềm năng của đảng Dân chủ chạy đua cùng ông Trump trong kỳ bầu cử Tổng thống năm 2020 cùng con trai ông là Hunter Biden. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy ông Joe cũng như Hunter Biden vi phạm bất cứ điều gì.

Hôm thứ Sáu tuần trước, tờ New York Times đưa tin một quan chức tình báo thứ hai nắm giữ thông tin về cuộc điện đàm giữa ông Trump với ông Zelensky đang cân nhắc về việc nộp đơn tố giác. Ông Zaid cho hay, ông không rõ liệu “người thổi còi” thứ hai mà ông đang đại diện có phải là nhân vật trong bài viết của tờ New Yokr Times hay không.

Trong một bài đăng mới trên Twitter cùng ngày, ông Trump đã lên án Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosy - người đang ủng hộ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff xử lý đơn tố giác ông Trump về cuộc điện đàm với ông Zelensky hồi tháng 7 vừa qua.

“Bà Nancy Pelosi biết tất cả những lời dối trá của Adam và những vụ lừa đảo lớn liên quan tới Quốc hội và người dân Mỹ dưới hình thức một bài phát biểu gian lận được đưa ra như một kẻ lừa đảo tàn nhẫn, các cuộc họp bất hợp pháp với một “người thổi còi” và luật sư mang tính đảng phái cao…”- ông Trump viết và cho rằng, tất cả những người có liên quan như bà Nancy, Adam Schiff đều phải bị “luận tội ngay lập tức”.

Tuyên bố của ông Trump thu hút rất nhiều bình luận, trong đó có bình luận chỉ ra sự ủng hộ của bà Pelosi đối với ông Schiff và thu nhập ngày càng tăng của bà có thể chứng minh bà có “một mối liên hệ với Ukraine”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt người tố cáo bí ẩn thứ hai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO