Tổng thống Mỹ 'gây bão' trước chuyến công du Anh

Khánh Duy 04/06/2019 09:00

Chiều 3/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới London, Anh bắt đầu chuyến công du kéo dài 3 ngày tới nước đồng minh này. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây sẽ là một chuyến đi đầy khó khăn khi trước đó ông Trump có những phát ngôn gây sốc về nhiều vấn đề của Anh.

Tổng thống Mỹ 'gây bão' trước chuyến công du Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania bước xuống sân bay Stansted, London hôm 3/6. (Nguồn: CNN).

Bình luận gây sốc

Những phát ngôn gây sốc của ông Trump được đưa ra trong lúc ông thực hiện phỏng vấn với tờ báo lá cải The Sun và tờ Sunday Times hồi cuối tuần trước. Chúng xuất hiện trong bối cảnh mà nước Anh đang chuẩn bị tiếp đón trọng thị ông Trump - người sẽ trở thành vị khách danh dự trong bữa yến tiệc nhà nước mà Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức tại Điện Buckingham hôm đầu tuần này.

Trong buổi phỏng vấn với tờ Sunday Times, ông Trump cho rằng bà May sẽ có kết cục tốt hơn nếu như bà áp dụng kiểu đàm phán vận động chính trị trong các vòng đàm phán Brexit với Liên minh châu Âu (EU). Ông cho rằng bà May nên từ chối trả khoản tiền 49 tỷ USD trong điều khoản “ly hôn” mà EU yêu cầu, nếu như Brussels không thực hiện những yêu cầu mà Anh mong muốn. Ông còn thêm rằng bà May nên kiện EU.

“Họ phải thực hiện cho xong điều đó” - ông Trump nói - “Họ phải đóng góp cho thỏa thuận”.

Phát ngôn gây sốc của ông Trump về nước Anh được đưa ra trong bối cảnh nữ Thủ tướng Theresa May mới hứng đòn chí mạng. Sự nghiệp chính trị của bà với tư cách Thủ tướng đã bị hủy hoại vì sự thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trong nước liên quan tới vấn đề Brexit.

Ông Trump thậm chí còn thách thức các ứng viên đang ganh đua để trở thành tân Thủ tướng Anh, kêu gọi họ nên lựa chọn ông Nigel Farage - lãnh đạo đảng Brexit mới thành lập nhưng trong kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua lại giành nhiều phiếu bầu nhất, đe dọa trực tiếp tới đảng Bảo thủ.

“Tôi rất thích ông Nigel. Ông ấy có nhiều sáng kiến” - ông Trump nói - “Ông ấy là người rất thông minh”.

Ông Trump cũng dành những lời có cánh cho ông Boris Johnson - cựu Thị trưởng đầy khoa trương của Thủ đô London, người cũng đang tranh giành chức Thủ tướng. Ông Johnson “sẽ làm rất tốt công việc đó, ông ấy sẽ làm rất xuất sắc” - ông Trump nói trong bài phỏng vấn.
Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn, người muốn ép buộc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử để lật đổ đảng Bảo thủ, thì lại nhận phải bình luận lạnh nhạt của ông Trump.

Chỉ trích thành viên Hoàng gia

Trong bài phỏng vấn với tờ lá cải The Sun hôm thứ Bảy tuần trước, phóng viên có nhắc tới bình luận của ông Meghan Markle về kiểu chính trị của ông Trump là “hận thù phụ nữ” và gây chia rẽ. Ông Trump đã phản bác lại, nói rằng ông không hề biết rằng ông Markle lại “tục tĩu” đến vậy.

Và chỉ vài phút trước khi chuyên cơ Không lực Một hạ cánh xuống sân bay Stansted, ngoại ô London, ông Trump còn lên tiếng công kích Thị trưởng London Sadiq Khan, gọi ông này là “kẻ thất bại”. Ông Trump nói rằng, vị Thị trưởng này đã làm “một công việc kinh khủng”.

“Ông Khan khiến tôi nhớ lại một vị Thị trưởng rất ngốc nghếch khác của New York, đó là de Blasio, người đã làm một công việc kinh khủng” - ông Trump nói.

Trước đó, ông Sadiq Khan đã lên tiếng chỉ trích ông Trump, cho rằng những luận điệu mà ông Trump đưa ra không khác gì “phát xít của thế kỷ 20”. Trong bài viết cho tờ The Observer, ông Khan cho rằng “sẽ là phi Anh quốc nếu như trải thảm đỏ đón ông Trump” bởi thái độ của ông “đi ngược lại những lý tưởng vốn là nền tảng của Mỹ: Bình đẳng, tự do và tự do tôn giáo”.

Ông Trump, người luôn muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý, vẫn không thể xuất hiện trên trang nhất của truyền thông Anh trong sáng hôm đầu tuần này. Những bình luận của ông chỉ được xếp ở vị trí thứ hai, đứng sau bài viết về trận thắng của Liverpool trước Tottenham trong trận chung kết Champions League.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ 'gây bão' trước chuyến công du Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO