Tổng thống Obama sắp có chuyến thăm lịch sử tới Cuba

Duy Long 18/02/2016 21:07

Giới chức Mỹ hôm nay, 18/2 cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obam dự kiến sẽ có chuyến thăm Cuba trong vòng vài tuần tới, đánh dấu đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm tới thăm đảo quốc này kể từ năm 1928.

Tổng thống Obama sắp có chuyến thăm lịch sử tới Cuba

Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama
gặp gỡ nhân hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ngày 11-4-2015 (Nguồn: AFP).

Theo hãng tin ABC News, chuyến thăm dự kiến diễn ra vào ngày 21/3 - 22/3, trước khi ông Obama bay tới Argentina. Động thái này đánh dấu sự kết thúc mang tính lịch sử cho hơn nửa thế kỷ gián đoạn ngoại giao giữa hai quốc gia từng đối địch thời Chiến tranh Lạnh.

Mỹ và Cuba đã bắt đầu phục hồi mối quan hệ ngoại giao kể từ tháng 7/2015 sau một cuộc họp lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hồi tháng 12/2014. Sự kiện đó đã khởi động cho hàng loạt các bước tiến hướng tới việc gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ áp đặt với Cuba trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Chính quyền Tổng thống Obama cũng tập trung vào việc thay đổi cơ chế nhằm phục hồi tuyến đường du lịch và quan hệ giao thương giữa hai nước. Đã có nhiều các phái đoàn thương mại của Mỹ tới Cuba kể từ đó, với mong muốn đầu tư vào lực lượng nhân công tay nghề cao, các tài sản thiên nhiên ở quốc đảo này như các bãi biển tuyệt đẹp trên bờ biển Caribbe cùng các địa điểm du lịch ăn khách khác.

Đáng chú ý nhất là trong hôm 16/2 vừa qua, Mỹ và Cuba đã ký thỏa thuận cho phép nối lại các đường bay thương mại từ Mỹ đến quốc đảo Cuba lần đầu tiên sau hơn 50 năm. Đây là thỏa thuận thương mại lớn nhất giữa hai bên kể từ khi hai cùng tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào cuối năm 2014.

Chính quyền của ông Obama đang muốn đẩy nhanh quá trình xây dựng quan hệ thương mại và ngoại giao với Cuba trước khi ông Obama hết nhiệm kỳ. Tuy nhiên, nhiệm vụ này không phải không tồn tại thách thức, khi Tổng thống Obama đang chịu nhiều sự phản đối từ phía đảng Cộng hòa.

Mới đây, hai ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa là Marco Rubio và Ted Cruz đã lên tiếng chỉ trích chính sách bình thường hóa quan hệ với Cuba của ông Obama, dù cả hai đều sinh ra trong những gia đình người Cuba nhập cư. Thượng nghị sĩ Ted Cruz thậm chí còn khẳng định ông sẽ không đến Cuba chừng nào Castro còn nắm quyền lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Obama sắp có chuyến thăm lịch sử tới Cuba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO