Tổng thống Obama và chuyến công du cuối cùng tới châu Âu

Linh Chi 16/11/2016 09:05

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thủ đô Athens của Hy Lạp trong hôm 15/11 trong chuyến công du cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông tới châu Âu với hy vọng trấn an hàng loạt các nước đồng minh đang thể hiện rõ sự quan ngại về chiến thắng bất ngờ của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Barack Obama rời Không lực Một tại sân bay
thành phố Athens hôm 15/11. (Nguồn: AFP).

Trong bối cảnh hàng loạt các quốc gia châu Âu đang thể hiện rõ sự quan ngại rằng Tổng thống đắc cử của Mỹ, Donald Trump, sẽ cố gắng hạ thấp tầm quan trọng chiến lược của khối đồng minh NATO, Tổng thống Obama đã nói với tờ nhật báo Kathimerini của Hy Lạp trước chuyến công du rằng Washington sẽ chống lại chủ nghĩa biệt lập.

“Cơ hội tốt nhất của chúng ta để đạt được bước tiến là ngăn chặn sự tự cô lập và thay vào đó tăng cường các giá trị chung và cùng hợp tác với nhau” - ông Obama nói.

Phát biểu trước báo giới ngay trước chuyến công du cuối cùng của mình, Tổng thống Obama cũng cảnh báo người sắp kế nhiệm mình rằng ông Trump sẽ phải đối mặt với sự thử thách thực tế nếu như ông cố gắng biến một số lời hứa hẹn mà ông từ đưa ra trong chiến dịch tranh cử của mình thành hiện thực.

Là vị Tổng thống Mỹ thứ tư từng đến thăm Hy Lạp, ông Obama sẽ tới thăm Acropolis trước khi đưa ra một bài phát biểu được nhiều người chờ đợi liên quan tới các thách thức của tiến trình toàn cầu hóa. Sau đó, ông sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận với Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos và Thủ tướng Alexis Tsipras.

Tình hình an ninh đã được thắt chặt tại trung tâm thủ đô Athens, với hàng nghìn sỹ quan cảnh sát trên đường phố trong bối cảnh các tuyến giao hông sẽ trở nên đông đúc trong suốt nhiều giờ liền.

Chặng dừng chân tiếp theo của Tổng thống Obama trong chuyến công du này sẽ là nước Đức, dự kiến trong ngày hôm nay, nơi ông sẽ có cuộc thảo luận với các lãnh đạo của nước Anh và Pháp, đặc biệt là Thủ tướng Đức Angela Merkel, một đồng minh thân cận của ông.

Ông Obama sẽ kết thúc chuyến công du của mình tại chặng dừng chân ở Peru để tham dự một hội nghị thượng đỉnh khác là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), nơi ông dự kiến sẽ có cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo một số hãng truyền thông địa phương, người dân thủ đô Athens của Hy Lạp có rất nhiều cảm xúc lẫn lộn trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, đặc biệt là với quy mô đảm bảo an ninh dành cho ông.

“Chúng tôi hy vọng rằng chuyến công du này sẽ mang tới điều gì đó tích cực cho Hy Lạp và khu vực” - Tờ Kathimerini dẫn lời ông Spyros, một người dân 30 tuổi, cho biết.

Ekaterini Tsarmoutzi, một công nhân đang làm việc cho cơ sở tư nhân, thì nói rằng ông Obama “là một người tốt, nhưng trên hết ông ấy là một người Mỹ”.

Được biết, nhiều người dân Hy Lạp đều thể hiện rõ một nghi ngờ đối với nước Mỹ kể từ sau một số sự kiện không mấy tốt đẹp diễn ra trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Các tổ chức hiệp thương, những đảng phái cánh tả và những người theo chủ nghĩa vô chính phủ trước đó đã kêu gọi người dân biểu tình ở thủ đô Athens để phản đối việc Mỹ can dự vào tình hình Trung Động.

Chính vì điều này mà vấn đề bảo đảm an ninh cho Tổng thống Mỹ được thắt chặt trong hôm 15/11. Cảnh sát thành phố Athens đã ra lệnh cấm biểu tình tại nhiều khu vực của thủ đô, nơi mà ông Obama sẽ có các cuộc gặp hay có bài phát biểu. Các biện pháp này được đề ra sau khi một kẻ tấn công ném một trái lựu đạn vào Đại sứ quán Pháp ở Athens hồi tuần trước.

Bà Christina Artinou, một người dân ở Athens, thì tự hỏi chuyến công du này sẽ mang lại lợi ích gì cho Hy Lạp. “Ông ấy sắp rời khỏi Nhà Trắng nên có khả năng sẽ không giúp được gì nhiều. Tại sao ông ấy không đến sớm hơn?”, bà Artinous nói với tờ Kathimerini.

Trong khi đó, giới lãnh đạo Hy Lạp lại rất kỳ vọng vào chuyến công du lần này, với mong muốn Mỹ sẽ đưa ra một cam kết nhằm giảm nhẹ khối nợ công khổng lồ mà đất nước này đang phải gánh chịu - một biện pháp từng được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưua ra nhưng lại bị phản đối bởi chủ nợ hàng đầu của họ, Đức.

Người phát ngôn chính phủ Hy Lạp Dimitris Tzanakopoulos hôm 15/11 cho hay, chuyến công du của ông Obama sẽ “góp phần thúc đẩy một giải pháp khả thi và công bằng đối với vấn đề nợ công Hy Lạp”.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng dự kiến sẽ có bài phát biểu nêu bật thách thức mà châu Âu đang phải đối mặt trong việc lo thức ăn, chỗ ở cho hàng trăm nghìn người tị nạn, nhưng người đã chạy trốn khỏi chiến sự ở Trung Đông để tìm tới châu lục này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Obama và chuyến công du cuối cùng tới châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO