Tổng thống Joe Biden đề cử Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản và Trung Quốc

21/08/2021 08:42

Ông Rahm Emanuel - cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng, cựu Thị trưởng thành phố Chicago của bang Illinois - sẽ được đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản trong khi ông Nicholas Burns làm Đại sứ tại Trung Quốc.

Ông Rahm Emanuel - cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng, cựu Thị trưởng thành phố Chicago của bang Illinois - được đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản. (Nguồn: AP).

Thông báo của Nhà Trắng ngày 20/8 cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ đề cử tân Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản và Trung Quốc.

Cụ thể, ông Rahm Emanuel - cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng, cựu Thị trưởng thành phố Chicago của bang Illinois - sẽ được đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản.

Ông Emanuel từng dẫn dắt đảng Dân chủ tại Hạ viện, sau khi đảng này chiếm đa số trong cuộc bầu cử năm 2006, lần đầu tiên sau gần một thập kỷ.

Sau đó, ông đảm nhận vai trò Chánh Văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama trước khi làm Thị trưởng thành phố Chicago.

Với các mối quan hệ có sẵn tại Đồi Capitol (Quốc hội Mỹ), ông Emanuel được cho là có thể nhận đủ sự ủng hộ từ các đảng viên Dân chủ ôn hòa trong việc thông qua đề cử.

Ông cũng được tin tưởng có thể làm sâu sắc hơn một trong những mối quan hệ đồng minh quan trọng nhất của Mỹ, bảo vệ lợi ích của người Mỹ ở nước ngoài, đồng thời thúc đẩy an ninh và thịnh vượng trong khu vực.

Trong khi đó, gương mặt được đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc là ông Nicholas Burns, 65 tuổi, thành viên kỳ cựu của Bộ Ngoại giao và từng là Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush và Đại sứ Mỹ tại Hy Lạp dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Ông Burns cũng từng làm cố vấn cho Tổng thống Biden về chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử năm 2020 và hiện là giáo sư về lĩnh vực đối ngoại và quan hệ quốc tế tại Đại học Harvard.

Ngoài ra, ông Burns còn là Giám đốc điều hành của Aspen Strategy Group và cố vấn cấp cao tại The Cohen Group.

Nhà Trắng cho biết ông Burns có kinh nghiệm làm việc với Chính phủ Trung Quốc về nhiều vấn đề như Afghanistan, các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran, Triều Tiên và chính sách của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Burns từng tổ chức đối thoại chính sách với Trung Quốc, giảng dạy và viết về quan hệ Mỹ-Trung hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Joe Biden đề cử Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản và Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO