Tổng thống Philippines ra lệnh trả lại rác cho Canada

Theo VnExpress 22/05/2019 20:14

Nếu Ottawa không chịu tiếp nhận, Manila tuyên bố sẽ để lại số rác thải trong lãnh hải Canada.

Tổng thống Philippines ra lệnh trả lại rác cho Canada

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

"Vì sự chậm trễ trong xử lý, Tổng thống đã chỉ đạo cơ quan liên quan tìm một công ty vận tải tư nhân mang trả lại rác thải của Canada", Salvador Panelo, phát ngôn viên văn phòng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hôm nay cho biết.

"Nếu Canada không nhận lại, chúng tôi sẽ để rác như vậy trong lãnh hải hoặc tại vùng biển cách đường cơ sở của bờ biển nước này 12 hải lý", Panelo nói và thêm rằng mệnh lệnh từ Tổng thống sẽ được thực hiện "lập tức".

Theo tổ chức môi trường EcoWaste, 103 container chứa khoảng 2.500 tấn rác thải sinh hoạt được vận chuyển từ Vancouver tới Phillippines trong giai đoạn 2013-2014. Rác thải từ ít nhất 26 container đã được chôn tại một bãi rác ở Philippines. Tuy nhiên, các container còn lại chứa chất thải nguy hại vẫn được lưu trữ tại cảng Limbo.

Philippines đã nhiều lần phản đối bằng biện pháp ngoại giao đối với Canada sau một phán quyết của tòa án Philippines năm 2016 rằng Ottawa phải nhận lại số container chứa rác.

Tuần trước, Philippines triệu hồi đại sứ từ Ottawa về nước vì Canada không nhận lại những container rác thải dù hạn chót 15/5 mà Manila đưa ra đã qua. Canada đồng ý nhận các container rác nhưng không nêu thời gian cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Philippines ra lệnh trả lại rác cho Canada

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO