Tổng thống Philippines: Tôi từng tự mình săn tội phạm ở Davao

Linh Chi 14/12/2016 19:52

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp tục gây sốt trên nhiều tờ báo trong nước và quốc tế sau khi tuyên bố rằng ông từng tự tay truy sát tội phạm khi còn giữ chức vụ Thị trưởng thành phố Davao, lướt đi trên các tuyến phố bằng một chiếc xe máy và “tìm kiếm rắc rối”.

Tổng thống Philippines: Tôi từng tự mình săn tội phạm ở Davao

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay ông từng tự mình săn tội phạm làm mẫu cho cảnh sát. (Nguồn: ABS).

Vị Tổng thống vốn nổi tiếng với các phát ngôn gây sốc của Philippines đưa ra bình luận trên vào cuối hôm đầu tuần, khi ông thảo luận về chiến dịch quét sạch tệ nạn ma túy khỏi nước mình. Kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 30/6 năm nay, cảnh sát Philippines cùng những tay săn tội phạm không rõ danh tính đã giết hại khoảng 5.000 nghi phạm ma túy.

“Ở Davao, tôi thường tự làm điều đó. Chỉ để cho các sỹ quan cảnh sát biết rằng nếu tôi có thể làm thế, thì họ cũng có thể” - Hãng tin AFP dẫn lời ông, nói về khoảng thời gian 20 năm làm Thị trưởng thành phố 1,5 triệu dân ở miền Nam Philippines.

“Và tôi đi vòng quanh Davao trên một chiếc xe máy, tôi tuần tra các tuyến phố, tìm kiếm rắc rối xung quanh. Tôi thực sự tìm kiếm một cuộc đối đầu, để tôi có thể ra tay” - ông Duterte nói.

Vị cựu Thị trưởng này từng có biệt danh là “Duterte Harry”, lấy theo tên của một thanh tra cảnh sát cứng rắn trong một bộ phim do tài tử Clint Eastwood đóng, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các biệt đội chuyên đi săn bắt nghi phạm ma túy của mình. Trước đó, ông Duterte từng bác bỏ sự liên quan tới các biệt đội tử thần ở Davao.

Kể từ khi thực hiện chiến dịch chống tội phạm trên phạm vi toàn quốc, ông Duterte đã vấp phải nhiều lời chỉ trích của cả Mỹ và LHQ, những bên nêu quan ngại sâu sắc rằng hành động của ông sẽ chỉ gây phẫn nộ trong cộng đồng.

“Nếu như họ nói rằng tôi sợ nên phải dừng lại bởi các vấn đè nhân quyền và một số người…. trong đó có ông Obama, thì xin lỗi, tôi sẽ sẽ không làm thế” - ông Duterte nói bằng tiếng Anh trong bài phát biểu tại phủ Tổng thống hôm đầu tuần.

Ngược lại, ông Duterte lại có một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Tổng thống đắc cử Donald Trump, người mà ông nói từng hoan nghênh cuộc chiến chống tội phạm ma túy của ông trong một cuộc điện đàm trong tháng này. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được phía đội ngũ của ông Trump xác nhận.

Trong lúc ông Duterte công khai khuyến khích thường dân ra tay tiêu diệt những kẻ tội phạm ma túy và nói rằng ông sẽ không khởi tố cảnh sát trong các vụ giết người không qua xét xử, ông cũng cho biết bản thân mình và lực lượng an ninh của ông sẽ không bao giờ vi phạm luật pháp.

Hồi tháng 10 vừa qua, ông Duterte cũng gây sốc khi tự ví mình như trùm Phát xít Adolf Hitler và nói rằng ông sẽ “vui vẻ mà tiêu diệt” 3 triệu nghi phạm ma túy trong nước. Sau đó ông đã đưa ra lời xin lỗi vì đã tự ví mình như Hitler, nói rằng ông chỉ muốn thêm phần nhấn mạnh về việc mong muốn tiêu diệt 3 triệu nghi phạm này.

Kể từ khi ông Duterte chính thức tuyên thệ nhậm chức đến nay, cảnh sát Philippines được cho là đã tiêu diệt 2.086 nghi phạm ma túy trong chiến dịch truy quét tội phạm. Hơn 3.000 người khác bị giết hại trong những trường hợp không thể giải thích, theo số liệu chính thức.

Ngoài chiến dịch truy quét mà cảnh sát thực hiện, cũng có không ít vụ việc những nhóm săn tội phạm tự phát bịt kín mặt tổ chức truy lùng nghi phạm ma túy để lấy tiền thưởng. Những nhóm này thường phá cửa lao vào các ngôi nhà và tiêu diệt những kẻ mà họ cho là nghi phạm ma túy, những kẻ bán lẻ ma túy hoặc người sử dụng ma túy.

Chính vì điều này nên nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng cảnh báo về khả năng phá vỡ hệ thống pháp luật ở Philippines, khi các sát thủ giấu mặt được cảnh sát thuê và sau đó không bị luận tội.

Một báo cáo mà tờ Guardian của Anh đưa ra hồi tháng 10 vừa qua cho biết 1 sỹ quan cảnh sát Philippines, tuyên bố rằng ông đã dẫn đầu 1 trong số 10 đội chiến dịch đặc biệt, mỗi đội 16 người, với nhiệm vụ tiêu diệt các nghi phạm ma túy, người bán ma túy, người sử dụng ma túy và các những tên tội phạm khác.

Sỹ quan trên nói rằng các đội đặc biệt này gồm những sỹ quan cảnh sát được lựa chọn kỹ lưỡng và rằng họ phải hành động theo kiểu như vậy để tránh dính líu tới các cuộc điều tra phức tạp sau này. Báo cáo trên sau đó bị cảnh sát trưởng quốc gia Philippines bác bỏ. Ông Duterte cũng khẳng định rằng lực lượng cảnh sát chỉ tấn công tiêu diệt mục tiêu với mục đích tự vệ, khi những kẻ thuộc băng đảng ma túy đang tấn công các nạn nhân khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Philippines: Tôi từng tự mình săn tội phạm ở Davao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO