Tổng thống Putin: Nga sẽ có vaccine ngừa Covid-19 thứ hai vào tháng 9

Hà Anh (theo Sputnik) 27/08/2020 20:25

Ngày 27/8, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Rossiya 24, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga đã sẵn sàng giới thiệu với thế giới loại vaccine thứ hai chống lại Covid-19 trong tháng 9.

Tổng thống Nga V.Putin trong một cuộc họp bàn về ngân sách liên bang năm 2021 và kế hoạch giai đoạn 2022 - 2023.

"Sẽ có một loại vaccine khác sẵn sàng vào tháng 9 ... loại thuốc này đang được phát triển bởi Viện Vector nổi tiếng ở Novosibirsk", Tổng thống Putin nói.

Ông Putin lưu ý rằng, vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga, Sputnik V và vaccine thứ hai rất có thể sẽ cạnh tranh với nhau. Ông cũng bày tỏ hy vọng, loại thuốc mới sẽ có hiệu quả như Sputnik V.

Tổng thống Putin lưu ý rằng con gái ông đã được tiêm vaccine Sputnik V và phát triển các kháng thể, chứng minh tính an toàn và hiệu quả của nó.

Phát biểu của ông Putin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan giám sát sức khỏe con người của Nga, Rospotrebnadzor, tiết lộ, Trung tâm Nghiên cứu Vector dự định hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 9/2020.

Cơ quan giám sát sức khỏe con người của Nga cho biết thêm rằng, tất cả các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng loại vaccine ngừa Covid-19 thứ hai đều cảm thấy ổn.

Cơ quan Rospotrebnadzor cho biết: “14 người đã được tiêm vaccine trong giai đoạn đầu, 43 người nữa trong giai đoạn 2. Ngoài ra, còn thêm 43 tình nguyện viên từ nhóm kiểm soát giả dược cũng đã được tiêm vaccine”.

Tuần trước, Viện Gamaleya và Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), hai đơn vị đã tài trợ 54 triệu USD cho nghiên cứu vaccine chống lại virus corona, đã công bố thông tin về quy trình vận hành của loại vaccine được đăng ký đầu tiên, có tên là Sputnik V, tiết lộ kết quả của các thử nghiệm lâm sàng và sự an toàn đã được chứng minh của phương pháp này.

Trức đó, ngày 11/8, Nga đã đăng ký vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, mang tên Sputnik V được được phát triển bởi Viện nghiên cứu Gamaleya.

Vaccine đã được thử nghiệm trên 76 tình nguyện viên riêng biệt tại hai cơ sở: Đại học Sechenov có trụ sở tại Moscow và Bệnh viện Lâm sàng Quân sự Chính Burdenko của Bộ Quốc phòng Nga. Giai đoạn 3 của quá trình thử nghiệm vaccine Sputnik V, với sự tham gia của khoảng 2.000 người hiện đang được tiến hành.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga Denis Manturov, việc xuất khẩu Sputnik V có thể bắt đầu vào mùa xuân năm 2021, sau khi Nga tăng tốc sản xuất loại vaccine này.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Tatiana Golikova tiết lộ rằng, 27 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua vaccine Sputnik V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin: Nga sẽ có vaccine ngừa Covid-19 thứ hai vào tháng 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO