Tổng thống Putin: ‘Trump không phải cô dâu của tôi’

07/09/2017 08:05

Trong một tuyên bố mạnh mẽ mới đây của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập tới bất đồng ngoại giao với Mỹ, nói rằng Moscow có thể sẽ cắt giảm thêm đội ngũ ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Nga và gọi việc Mỹ lục soát một tòa lãnh sự của họ là hành động "thô lỗ".


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Hạ Môn, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters).

"Thật khó có thể tổ chức một cuộc đối thọai với những người nhầm lẫn nước Áo với Australia, nhưng chúng tôi cũng không thể làm gì khác. Điều này thể hiện văn hóa chính trị của một bộ phận nhất định trong giới chính trị gia ở Mỹ" - Tổng thống Putin nói, ám chỉ đến lần nhầm lẫn cách đây cả thập kỷ của Tổng thống Mỹ George W. Bush khi ông đến Sydney và gọi quân đội Australia là quân đội Áo.

Đây là lần đầu tiên ông Putin đưa ra một tuyên ngôn thẳng thừng về tranh chấp ngoại giao giữa Nga và Mỹ kể từ sau khi Washington tuyên bố đóng cửa tòa lãnh sự của Nga tại thành phố San Francisco, cũng như nhiều tài sản ngoại giao khác của nước này ở New York và Washington.

Bình luận trên được ông Putin đưa ra tại một cuộc họp báo tổ chức nhân thượng đỉnh kinh tế khối BRICS ở thành phố Hạ Môn, Trung Quốc. Tổng thống Nga nói rằng cả ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều muốn bảo vệ các lợi ích của quốc gia, nhưng đồng thời cũng đưa ra một số câu nói đùa cay đắng.

Ông chủ Điện Kremlin còn gạt đi một câu hỏi mà phóng viên đưa về việc liệu ông có cảm thấy "thất vọng" về Tổng thống Trump hay không, gọi câu hỏi này là "ngờ nghệch".

"Ông Trump không phải cô dâu của tôi. Tôi không phải cô dâu hay chú rể của ông ấy. Chúng tôi đang vận hành chính phủ của chúng tôi" - Tổng thống Putin nói trước các phóng viên tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh có sự góp mặt của lãnh đạo Brazil, Trung Quốc, Nam Phi và Ấn Độ.

Tổng thống Trump từng ca ngợi ông Putin trong khoảng thời gian thực hiện chiến dịch tranh cử và nói rằng ông sẽ hướng nước Mỹ tới một thời kỳ bớt căng thẳng hơn với Nga. Tuy nhiên, nỗ lực của ông Trump gần đây đã bị ngăn chặn bởi nhiều cáo buộc cho rằng Nga can thiệp kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Phía Mỹ cho rằng việc họ đóng cửa tòa lãnh sự của Nga sẽ giúp họ đạt được sự "cân bằng" trong các nhiệm vụ ngoại giao của mỗi nước, một câu nói mượn từ phía Nga, nước cũng cắt giảm tới 775 số nhân viên ngoại giao của Mỹ trong tháng 7 vừa qua.

Thế nhưng, các hành động đáp trả lẫn nhau dường như vẫn chưa chấm dứt tại đó, và Nga nói rằng họ vẫn đang tiếp tục cân nhắc các lựa chọn nhằm trả đũa. Trong phát biểu của mình, Tổng thống Putin cũng cho hay ông đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Nga đâm đơn kiện các tòa án Mỹ vì tịch thu tài sản Nga trên lãnh thổ Mỹ.

"Để nói thẳng ra, sự cân bằng ở đây không có nghĩa rằng 455 nhà ngoại giao Mỹ vẫn đang được làm việc ở Moscow, mà đáng lẽ phải giảm thêm 155 người" - ông Putin nói - "Bởi vậy chúng tôi có quyền để đưa ra quyết định về số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ đang ở Moscow. Đến giờ chúng tôi vẫn chưa ra quyết định nào".

Ông Putin cũng chỉ trích những lời kêu gọi nước Nga tham gia trừng phạt Triều Tiên, ngay sau khi Mỹ cũng áp đặt các lệnh trừng phạt tương tự đối với nước này. Không trực tiếp nhắc tới Mỹ, ông Putin nói rằng việc gây thêm sức ép với Triều Tiên sẽ là vô ích. Triều Tiên "sẽ không ngừng chương trình này lại, trừ khi họ cảm thấy an toàn", ông Putin nói.

"Việc gia tăng nỗi sợ hãi về can thiệp quân sự sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp. Nó có thể dẫn tới thảm họa toàn cầu. Không có cách nào khác để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên ngoài biện pháp ngoại giao và hòa bình" - Tổng thống Putin nói.

Triều Tiên trong hôm Chủ nhật tuần trước đã tuyên bố thử nghiệm thành công cái mà họ gọi là một trái bom khinh khí, có khả năng lắp đặt trên một tên lửa tầm bắn tới lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống Trump trước đó từng nói rằng "mọi lựa chọn sẽ được cân nhắc" liên quan tới việc Mỹ tung đòn đáp trả trong trường hợp Triều Tiên nhắm vào lãnh thổ Mỹ hoặc các vùng lãnh thổ trên đại dương của nước này, trong đó có đảo Guam.

Tại New York, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hôm 5-9 đã thúc giục các thành viên của Hội đồng Bảo an cùng 5 quốc gia từng đối thoại với Triều Tiên trước đây - bao gồm Nga và Mỹ - cùng chung tay để vạch ra chiến lược đàm phán với Bình Nhưỡng, tiến tới giảm thàn căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

"Đó cần phải là một giải pháp chính trị" - ông Guterres nói - "Hậu quả tiềm tàng của hành động quân sự là quá ghê gớm".

Ông Guterres cũng lên án mạnh mẽ Bình Nhưỡng vì đã bất chấp cộng đồng quốc tế và gây rủi ro tới sinh mạng của người dân nước họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin: ‘Trump không phải cô dâu của tôi’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO