Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan: Israel là quốc gia khủng bố

Theo TTXVN 15/05/2018 09:50

Ngày 14/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi hành động của lực lượng Israel là "diệt chủng" và Israel là "quốc gia khủng bố," sau khi binh lính Israel cùng ngày đã bắn chết hàng chục người biểu tình Palestine tại khu vực biên giới với Gaza khi Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan: Israel là quốc gia khủng bố

Gần 60 người Palestine bị bắt chết trong cuộc xung đột với Israel tại Dải Gaza. (Ảnh: The Times of Israel).

Phát biểu trước các sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ tại London được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Erdogan đã sử dụng ngôn từ mạnh mẽ nhất lên án các hành động của Israel, đồng thời cho biết Ankara đã kêu gọi một cuộc họp khẩn của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (IOC) vào ngày 18/5 tới.

Ngoài ra, ông cũng tuyên bố ba ngày quốc tang kể từ tối 14/5 nhằm tưởng niệm những người Palestine thiệt mạng tại Gaza cũng như lên kế hoạch tổ chức cuộc tuần hành lớn nhằm phản đối động thái của Mỹ và Israel tại Istanbul trong ngày 18/5.

Từ Ankara, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thông báo nước này đã triệu hồi Đại sứ tại Mỹ và Israel "để tham vấn." Ông cũng cho hay Ankara đã kêu gọi một cuộc họp khẩn của OIC, song không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm cùng với Israel về cái chết của người Palestine ở Gaza, khi Washington đang trở thành "một bên đồng phạm trong tội ác chống loài người."

Trong ngày đẫm máu nhất kể từ nhiều năm qua trong cuộc xung đột tại Trung Đông, đã có ít nhất 55 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel trong ngày 14/5 tại khu vực biên giới giữa Israel với Gaza khi biểu tình phản đối động thái Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Ai Cập cùng ngày đã gửi hàng cứu trợ nhân đạo tới Dải Gaza đồng thời mở cửa khẩu biên giới Rafah để tiếp nhận những người Palestine bị thương trong các cuộc tấn công của binh sĩ Israel tại vùng lãnh thổ này.

Cửa khẩu biên giới Rafah là cửa ngõ chính dẫn ra thế giới bên ngoài của 1,8 triệu người Palestine sinh sống tại Dải Gaza hiện đang bị Israel phong tỏa, và là cửa khẩu duy nhất không nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Trong khi đó, phản ứng trước thông tin này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc cả Israel và Palestine thể hiện sự kiềm chế. Ông Guterres kêu gọi lực lượng an ninh Israel kiềm chế tối đa việc sử dụng bạo lực, đồng thời hối thúc phong trào Hamas và những thủ lĩnh biểu tình cần có trách nhiệm tránh những hành động bạo lực và khiêu khích. Ông cũng nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước là phương án duy nhất cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao cùng ngày cho hay, Mỹ đã cản trở Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua tuyên bố yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập về làn sóng bạo lực đẫm máu tại Dải Gaza.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cùng ngày đã quy trách nhiệm cho Hamas về tình hình bạo lực tại Gaza, trong khi cho rằng Israel có quyền "tự vệ".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan: Israel là quốc gia khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO