Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ đánh mất vai trò hòa giải ở Trung Đông

Duy Long 14/05/2018 19:14

Nước Mỹ đã đánh mất vai trò trung gian hòa giải ở khu vực Trung Đông bằng việc di dời Đại sứ quán của họ ở Israel tới thành phố Jerusalem, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 14/5 đưa ra bình luận.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ đánh mất vai trò hòa giải ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại London. (Nguồn: Reuters).

"Bằng bước đi mới nhất của mình, nước Mỹ đã lựa chọn trở thành một phần của vấn đề, chứ không phải một giải pháp, và đánh mất vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Trung Đông" - Tổng thống Erdogan nói trong lúc đang công du tới Anh - "Chúng tôi một lần nữa phản đối quyết định vi phạm luật pháp quốc tế và nghị quyết của LHQ này".

Ông Erdogan cũng gọi việc di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv (Israel) tới Jerusalem là "rất, rất không may" và nói rằng điều này "sẽ làm tăng căng thẳng, thậm chí làm bùng phát một ngọn lửa lớn hơn giữa các cộng đồng người".

Bình luận của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ngay trong ngày mà giới chức Mỹ và Israel tới tham dự buổi lễ khánh thành Đại sứ quán mới của Mỹ tại Jerusalem. Đã có nhiều cuộc đụng độ xảy ra giữa người Palestine và lực lượng binh sỹ Israel tại Dải Gaza trước thềm sự kiện này.

7 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương khi tình trạng bạo lực bùng phát tại 5 điểm gần biên giới trong hôm đầu tuần.

Một loạt các quan chức cấp cao của Mỹ và Israel sẽ tham dự buổi lễ khai trương đại sứ quán mới trong ngày hôm nay, trong đó dẫn đầu phái đoàn Mỹ có con gái Ivanka, con rể Kushner của Tổng thống Mỹ Donal Trump và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Phía Israel cho biết, có 86 đại sứ nước ngoài tại Israel được mời tham dự buổi lễ nhưng có tới 70% khách mời từ chối tới dự.

Tuy được gọi là sự kiện khai trương đại sứ quán mới, nhưng thực chất Mỹ chỉ tạm thời chuyển đại sứ quán tới tòa lãnh sự quán hiện có ở khu vực Arnona, thuộc Jerusalem với một nhóm nhỏ nhân sự hoạt động cho tới khi tìm được khu vực mới để xây thêm khu phức hợp văn phòng trước cuối năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ đánh mất vai trò hòa giải ở Trung Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO