Tổng thống Trump bất ngờ tố ông Obama nghe lén điện thoại

Khánh Duy 06/03/2017 08:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hôm cuối tuần qua đã đưa ra một tuyên bố gây sốc, khi cáo buộc người tiền nhiệm của mình, Barack Obama, đã nghe trộm các cuộc điện thoại mà ông thực hiện tại Trump Tower trước kỳ bầu cử 2016, tuy nhiên chưa đưa ra bằng chứng cụ thể.

Bình luận của Tổng thống Trump một lần nữa khuấy đảo giới chính trị gia ở Washington. (Nguồn: Metro).

“Thật kinh khủng! Tôi vừa phát hiện ra rằng Obama đã nghe lén tôi ở Trump Tower ngay trước lúc tôi giành chiến thắng. Nhưng chả phát hiện được điều gì cả” - Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

Không dừng ở đó, ông Trump còn so sánh vụ “nghe lén điện thoại của ông” với vụ bê bối chấn động trước kia là Watergate và gọi ông Obama là “tồi tệ”. “Tổng thống Obama đã nghe lén điện thoại của tôi được bao lâu trong tiến trình bầu cử hết sức thiêng liêng này? Đây là một vụ Nixon/Watergate. Kẻ tồi tệ”, ông Trump viết.

Ngay lập tức, hai quan chức kỳ cựu của chính quyền trước đây đã lên tiếng bác bỏ những lời cáo buộc của ông Trump. “Đúng là vớ vẩn”, một trong hai vị cựu quan chức ngành tình báo Mỹ nói với hãng tin CNN. Trong khi đó, người còn lại từng tham gia các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời chính quyền Obama, nói rằng: “Điều đó không hề xảy ra. Nó là sai lầm”.

Một người phát ngôn của ông Obama, Kevin Lewis, đã gọi “bất kỳ ý kiến nào” cho rằng ông Obama hay bất cứ quan chức Nhà Trắng nào ra chỉ thị theo dõi ông Trump “đơn giản là sai lầm”.

“Một quy định không thể phá bỏ của chính quyền Obama là không quan chức Nhà Trắng nào được phép can dự vào bất cứ cuộc điều tra độc lập nào của Bộ Tư pháp” - ông Lewis nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 5/3 - “Bởi vậy, Tổng thống Obama cũng như các quan chức Nhà Trắng chưa từng chỉ thị theo dõi một công dân Mỹ. Các cáo buộc như vậy là sai trái”.

Theo một cựu quan chức kỳ cựu của chính quyền Obama, bản thân ông Obama không thể đưa ra chỉ thị theo dõi như vậy, mà nó phải đến từ một kết luận của các nhà điều tra. Một thẩm phán liên bang chỉ có thể thông qua một chỉ thị theo dõi điện thoại ông Trump nếu như vị thẩm phán này tìm thấy chứng cứ ông Trump đã phạm một tội liên bang hoặc là một điệp viên của nước ngoài.

Được biết, chỉ thị cho phép nghe lén điện thoại của ai đó trong một vụ điều tra liên bang sẽ chỉ thuộc quyền quyết định của Bộ Tư pháp, cơ quan tổ chức điều tra độc lập mà ngay cả Tổng thống hay Nhà Trắng cũng không thể can thiệp. Còn trong trường hợp liên quan tới tình báo nước ngoài, Tòa án Theo dõi Tình báo nước ngoài, một tòa án liên bang bí mật và độc lập, sẽ chịu trách nhiệm đưa ra chỉ thị nghe lén như trên.

Đoạn bình luận gây choáng váng của Tổng thống Trump xuất hiện chỉ 2 ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, bị buộc phải đưa ra tuyên bố tự rút khỏi các cuộc điều tra liên quan tới mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với phía Nga.

Hiện nay, một số chính trị gia đảng Dân chủ còn tiếp tục kêu gọi ông Sessions từ chức sau khi ông bị phanh phui đã nhiều lần gặp gỡ với Đại sứ Nga tại Mỹ trong thời điểm tổ chức chiến dịch tranh cử của ông Trump, trong khi chối bỏ việc đã liên lạc với phía Nga trong phiên điều trần trước khi nhậm chức tại Quốc hội.

Bình luận mà Tổng thống Trump đưa ra cuối tuần qua là bình luận mới nhất trong số hàng loạt những lời cáo buộc mà ông đưa ra kể từ khi nhậm chức, tuy nhiên không thể đưa ra bằng chứng cụ thể. Mới trong tuần trước, ông Trump còn được hoan nghênh vì có bài phát biểu mang tính đoàn kết trước Quốc hội, thì bình luận này giờ đã thay đổi tất cả.

Trong khi hầu hết các vị Tổng thống Mỹ trước đây thường ăn nói rất thận trọng về các vấn đề nhạy cảm để đảm bảo rằng tuyên bố của họ sẽ được củng cố thêm về sau này, thì ông Trump thường duy trì kiểu phát ngôn như hồi còn chưa nhậm chức trong đó cáo buộc thẳng thừng hoặc đưa ra các đoạn bình luận trên Twitter vào thời điểm không hợp lý trong ngày.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã đưa ra hàng loạt những tuyên bố sai lạc, thường là nhằm dập tắt những lời chỉ trích nhằm vào ông.

Trước đây, ông Trump thường liên tiếp đưa ra lời tuyên bố rằng hàng triệu cử tri không hợp lệ ở Mỹ đã được phép đi bỏ phiếu trong kỳ bầu cử năm 2016 và cáo buộc nhiều nhà báo đã cố tình bịa đặt ra sự chia rẽ sâu sắc giữa ông và cộng đồng tình báo trong nước.

Hồi tháng trước, ông Trump từng tố cáo một vị Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đã cố tình xuyên tạc những lời chỉ trích nhằm vào ứng viên cho vị trí thẩm phán tối cao của ông. Cùng lúc, ông Trump cùng các cố vấn thân cận của mình trong thời gian qua cũng liên tiếp cáo buộc giới truyền thông trong nước đã tung “tin giả” để làm hại cho chính quyền của ông, điều đã gây ra một cuộc chiến giữa ông Trump và giới truyền thông Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump bất ngờ tố ông Obama nghe lén điện thoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO