Tổng thống Trump đảo ngược di sản của Obama về biến đổi khí hậu

Khánh Duy 28/03/2017 19:28

Sau thất bại sửa đổi đạo luật chăm sóc y tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ký kết một sắc lệnh mới tại Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), trong đó dự kiến sẽ gỡ bỏ nhiều quy định về bảo vệ môi trường từng được người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Barack Obama, thực thi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký chỉ thị làm thay đổi hướng tiếp cận của nước này với vấn đề biến đổi khí hậu. (Nguồn: Time).

Hãng tin CNN hôm 28/3 dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay, chính quyền Tổng thống Trump tin rằng họ có thể vừa “bảo vệ môi trường vừa tăng tính độc lập về năng lượng trong cùng thời điểm” bằng cách thúc giục EPA tập trung vào nhiệm vụ chính của họ: Thúc đẩy không khí và nguồn nước sạch.

Quan chức trên cho hay, vấn đề quan trọng hơn cả biến đổi khí hậu hiện nay chính là bảo vệ cơ hội việc làm của người dân Mỹ.

“Đây là vấn đề đáng được quan tâm” - vị quan chức nói về biến đổi khí hậu - “Nhưng tôi nghĩ rằng Tổng thống đã chỉ ra rất rõ ràng rằng ông ấy sẽ không theo đuổi các chính sách biến đổi khí hậu gây ra rủi ro cho nền kinh tế Mỹ. Điều đó rất đơn giản”.

Chỉ thị mới sẽ đưa ra một quan điểm mới về đề xuất Nhà máy Năng lượng Sạch, trong đó hủy bỏ lệnh tạm ngừng khai thác than đá trên các mảnh đất liên bang và thúc giục các cơ quan liên bang “xác nhận tất cả các quy định, các điều khoản, tất cả chính sách… được cho là chướng ngại đối với sự độc lập năng lượng của nước Mỹ”.

Đặc biệt, chỉ thị này sẽ gỡ bỏ ít nhất 6 chỉ thị mà Tổng thống Obama từng đưa ra trước đây nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, trong đó gồm một chỉ thị đưa ra hồi năm 2013 yêu cầu chính phủ liên bang chuẩn bị cho biến đổi khí hậu và một biên bản ghi nhớ hồi tháng 9/2016 vạch ra “mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh quốc gia” do biến đổi khí hậu gây nên.

“Chính quyền trước đã làm giảm giá trị người lao động bằng các chính sách của họ” - vị quan chức trên cho hay - “Ý chúng tôi là, chúng ta có thể làm được cả hai. Chúng ta có thể vừa bảo vệ môi trường vừa cung cấp việc làm cho người dân”.

Tuy nhiên, ngay sau khi được công bố, chỉ thị mới của Tổng thống Trump đã gây ra nỗi quan ngại lớn về vấn đề biến đổi khí hậu.

“Những hành động này gây ảnh hưởng tới giá trị của Mỹ và chúng gây nguy hiểm cho sức khỏe, sự an toàn và sự thịnh vượng của mỗi người dân Mỹ” - Tom Steyer, Chủ tịch tổ chức NexGen Climate, nói trong một tuyên bố - “Tổng thống Trump đang hủy hoại các chương trình tạo nên việc làm và sự đảm bảo an toàn nguồn không khí và nước uống của chúng ta”.

Andrew Steer, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Tài nguyên Thế giới, nói rằng chỉ thị trên cho thấy ông Trump “đang thất bại trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân, môi trường và kinh tế của nước Mỹ”.

Dù ngay lập tức vấp phải hàng loạt những lời chỉ trích từ các nhà hoạt động bảo vệ môi trường và cả phía đảng Dân chủ, nhưng chỉ thị của ông Trump chính xác là hành động theo lời nói mà ông đưa ra trước đây. Trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nói với tờ New York Times rằng ông “cởi mở” về việc đối phó với biến đổi khí hậu, nhưng cũng từng có lần gọi đó là “trò lừa bịp”.

“Khái niệm ấm lên toàn cầu được tạo nên bởi và vì lợi ích của Trung Quốc nhằm hạ thấp khả năng cạnh tranh của khu vực sản xuất Mỹ” - ông Trump từng viết trên Twitter tháng 11/2012.

“Tôi sẽ hủy bỏ tất cả các khoản chi lãng phí cho môi trường của Obama/Clinton” - ông Trump nói hồi tháng 10/2016.

Theo giới chức chính phủ Mỹ, sự thay đổi này không có nghĩa rằng chính quyền Tổng thống Trump sẽ không tìm cách bảo vệ môi trường nữa.

“Tôi nghĩ rằng đã có vô số các quy định về môi trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi chúng để cung cấp không khí và nước sạch. Đó là điều chúng tôi dự định làm” - vị quan chức giấu tên khẳng định.

Sự thay đổi chính sách của nước Mỹ cũng phản ánh rõ quan điểm của người đứng đầu EPA, ông Scott Pruitt, người thường xuyên kiện chính tổ chức mà ông đang lãnh đạo khi ông còn là Tổng chưởng lý của bang Oklahoma. Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng này với hãng CNBC, ông Pruitt còn nói rằng khí Carbon Dioxide không phải là “nhân tố chính” gây biến đổi khí hậu, một luận điểm đi ngược lại phần lớn các nghiên cứu khoa học.

Chỉ thị được đưa ra cũng nhằm thực hiện đúng cam kết của Tổng thống Trump trong việc sẽ mang trở lại nhiều công ăn việc làm trong ngành khai thác than đá ở Mỹ.

“Chúng ta sẽ đưa những thợ mỏ trở lại nơi làm việc” - Tổng thống Trump nói trong một sự kiện tổ chức tại Kentucky hồi đầu tháng này - “Họ đã không được đối xử tốt, nhưng giờ họ sẽ được đối xử tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump đảo ngược di sản của Obama về biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO