Tổng thống Trump dọa hủy thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Khánh Duy 05/05/2020 08:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa dọa sẽ hủy thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” nếu Trung Quốc không thực hiện đúng cam kết chi 200 tỷ USD mua hàng hóa và các loại dịch vụ của Mỹ.

Tổng thống Trump dọa hủy thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa hủy thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (Nguồn: Politico).

Thỏa thuận “giai đoạn một”

Trong bài phát biểu tại Washington, ông Trump nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ nhất trí với thỏa thuận thương mại này bởi các hàng rào thuế quan mà Mỹ áp đặt, và đó là “công cụ đàm phán tốt nhất mà chúng ta từng nghĩ rằng sẽ không bao giờ dùng đến”.

Hiện nay, nhiều nhà quan sát cho rằng Trung Quốc khó có thể thực hiện đúng cam kết chi 200 tỷ USD mua hàng hóa, dịch vụ của Mỹ bởi nền kinh tế của họ đang suy giảm mạnh do đại dịch Covid-19.

“Chúng ta cần phải theo dõi xem điều gì sắp xảy ra (với cam kết mua hàng hóa Mỹ)” – ông Trump nói – “Họ đã lợi dụng đất nước chúng ta. Giờ họ phải mua hàng, và nếu họ không mua, chúng ta sẽ hủy thỏa thuận. Rất đơn giản”.

Thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” đã giúp giảm thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể, Mỹ ngừng áp thuế đối với lượng hàng 155 tỷ USD của Trung Quốc như đã đe dọa trước đó, và giảm một nửa thuế quan xuống còn 7,5% đối với lượng hàng trị giá 120 tỷ USD khác. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì mức thuế nhập khẩu 25% đối với lượng hàng trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc.

Để đổi lại, Trung Quốc cam kết trong vòng 2 năm sẽ mua thêm lượng hàng hóa và dịch vụ của Mỹ có tổng giá trị nhiều hơn 200 tỷ USD so với năm 2017, trong đó có 40 tỷ USD để mua hàng nông sản của Mỹ.

Cũng trong bài phát biểu mới đây, ông Trump đề cập tới cả vấn đề nguồn gốc của virus corona chủng mới – hiện đã lây nhiễm cho hơn 3,5 triệu người và cướp đi sinh mạng của hơn 245.000 người trên toàn thế giới.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng Trung Quốc đã phạm phải sai lầm. Cứ như thể họ đang cố gắng dập tắt một đám cháy. Nhưng họ đã không thể dập nổi” – ông Trump nói.

Ngăn chặn người ngoài đến Trung Quốc nhưng lại không ngăn người dân nước họ tới Mỹ và mọi nơi khác trên thế giới” – ông Trump nói – “Bạn không thể bay ra khỏi Vũ Hán để tới Bắc Kinh hay bất cứ nơi nào khác ở Trung Quốc... nhưng bạn có thể bay ra khỏi Vũ Hán để đến nhiều nơi trên khắp thế giới”.

Tranh cãi về nguồn gốc virus

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Trump nói: “Nó giống như kiểu Trung Quốc nói rằng “này, nhìn xem, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới Trung Quốc, chúng ta nên để cho phần còn lại của thế giới chịu ảnh hưởng cùng”.

Chính quyền Trump hiện đang theo đuổi nhiều cuộc điều tra để làm rõ nguồn gốc virus corona chủng mới, và biến Viện Virus Vũ Hán thành tâm điểm của một số thuyết âm mưu. Giới phân tích mới đây nói rằng ông Trump có thể tận dụng điều này như một thứ vũ khí để chống lại Trung Quốc nếu như có bằng chứng chứng minh cho giả thuyết trên.

Hôm Chủ nhật tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Mỹ có “bằng chứng to lớn” cho thấy virus corona chủng mới bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. “Tôi nghĩ rằng cả thế giới giờ đã thấy, hãy nhớ rằng Trung Quốc từng có lịch sử khiến thế giới nhiễm bệnh và vận hành những phòng thí nghiệm kém tiêu chuẩn” - ông Pompeo nói.

Cùng lúc, Mỹ cũng đang tính đến các biện pháp nhằm buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho những tổn thất mà đại dịch Covid-19 gây nên, trong đó bao gồm các lệnh trừng phạt, hủy cam kết nợ của Mỹ với Trung Quốc và soạn thảo các chính sách thương mại mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump dọa hủy thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO