Tổng thống Trump được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 2021

Hà Anh (theo Sputnik) 09/09/2020 22:21

Đề cử được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ với vai trò trung gian đã góp mặt trong sự thành công của thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE.

Ngày 9/9, Fox News đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 2021. Tổng thống Mỹ được nhà lập pháp Na Uy Christian Tybring-Gjedde đề cử do làm trung gian cho thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE.

“Vì công lao của ông ấy, tôi nghĩ ông ấy đã cố gắng tạo ra hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn hầu hết các ứng cử viên được đề cử Giải Hòa bình khác”, ông Tybring-Gjedde chia sẻ với Fox News.

Theo lá thư đề cử được gửi tới Ủy ban Nobel, thỏa thuận do chính quyền Trump giám sát là một "yếu tố thay đổi cuộc chơi sẽ biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng", Fox News đưa tin.

Trong thư đề cử, ông Tybring-Gjedde cũng lưu ý, chính quyền Trump đóng vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và UAE, cũng như tạo điều kiện tiếp xúc giữa các bên xung đột trong các cuộc xung đột kéo dài, bao gồm cả Ấn Độ và Pakistan về vấn đề biên giới Kashmir và hai miền Triều Tiên.

Ông Tybring-Gjedde viết: "Ông Trump đã phá vỡ kỷ lục 39 năm liên tục Tổng thống Mỹ bắt đầu chiến tranh hoặc đưa nước Mỹ vào một cuộc xung đột vũ trang quốc tế".

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình. Trước đó vào năm 2018, ông Tybring-Gjedde cùng một quan chức của Na Uy cũng đã đệ trình một đề cử khác sau hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore.

Tháng trước, Israel và UAE đã đạt được một thỏa thuận lịch sử nhằm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia và UAE trở thành quốc gia đầu tiên ở Vịnh Ba Tư bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv.

UAE cũng trở thành quốc gia Ả Rập thứ ba sau Ai Cập và Jordan thực hiện hòa bình chính thức với Israel. Các quốc gia vùng Vịnh khác, bao gồm Bahrain và Oman, có thể ký các thỏa thuận tương tự với Israel trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO