Tổng thống Trump hối thúc xây dựng bức tường ngăn cách Mexico

Duy Long 25/04/2017 07:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục thúc đẩy việc rót kinh phí để xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico trong hôm đầu tuần, trong lúc bối cảnh ảm đạm về ngân sách ở Quốc hội có thể khiến cho chính phủ Mỹ bị đóng cửa ngay vào ngày thứ 100 làm Tổng thống của ông.

Tổng thống Trump tìm kiếm thông qua ngân sách xây tường ngăn với Mexico dù chính phủ Mỹ có khả năng đóng cửa. (Nguồn: AP).

Việc xây dựng bức tường này là lời cam kết sắt đá nhất của ông Trump trong lúc thực hiện chiến dịch tranh cử, và cũng được Nhà Trắng hứa hẹn sẽ thúc đẩy Quốc hội thông qua bằng được dự thảo chi ngân sách. Tổng thống Trump đã viết trên Twitter, khẳng định rằng Mexico sẽ trả tiền xây tường, nhưng “vào thời gian sau đó, để chúng tôi có thể khởi động sớm” dự án này.

“Phía đảng Dân chủ không muốn tiền từ ngân sách đổ vào bức tường biên giới, bất chấp thực tế rằng nó sẽ ngăn chặn được thuốc phiện và những thành viên băng đảng” - ông Trump viết.

Trong khi đó, người phụ trách ngân sách Nhà Trắng, ông Mick Mulvaney, nói rằng chính quyền của ông Trump chuẩn bị nhượng bộ với phía đảng Dân chủ về cải cách chăm sóc sức khỏe để lấy được khoản ngân sách xây bức tường này. Nhiều người lo ngại rằng nếu bức tường không được chi tiền xây, Tổng thống Trump sẽ đáp trả bằng cách phủ quyết bản ngân sách lớn hơn, đe dọa chính phủ Mỹ phải đóng cửa vào thứ Bảy tới - trùng 100 ngày ông làm Tổng thống.

Để đánh dấu 100 ngày làm Tổng thống Mỹ, ông Trump đang lên kế hoạch đưa ra một bài phát biểu trước đất nước và một cuộc tuần hành với chủ đề “Nước Mỹ trên hết”. Ông cũng dự kiến có bài phát biểu quan trọng về cải cách thuế trong hôm thứ Tư tới, dù các nhà lập pháp vẫn chưa kết luận các vòng đàm phán về cải cách chăm sóc sức khỏe.

Tất cả các diễn biến trên đều xuất hiện trong bối cảnh mà tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã sụt giảm đến mức kỷ lục.

Một cuộc thăm dò của hãng Washington Post/ABC News thực hiện mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông ở mức thấp kỷ lục đối với một vị Tổng thống Mỹ hiện đại. Bảng thăm dò cho thấy 42% người dân Mỹ ủng hộ các việc làm của ông trong vòng 100 ngày làm Tổng thống, trong khi có tới 53% số người phản đối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump hối thúc xây dựng bức tường ngăn cách Mexico

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO