Tổng thống Trump: Mỹ chưa thể gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

PV (tổng hợp) 28/02/2019 14:28

Tổng thống Mỹ Donal Trump cho biết, Triều Tiên yêu cầu gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt nhưng Mỹ không thể làm được điều đó.

Tổng thống Trump: Mỹ chưa thể gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donal Trump trả lời báo chí quốc tế. (Ảnh: Quang Vinh).

Hơn 2h chiều ngày 28/2, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã bắt đầu cuộc họp báo tại khách sạn Marriott, Hà Nội sau khi Nhà Trắng thông báo ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận trong cuộc họp ở khách sạn Sofitel Legend Metropole.

Ông Trump bắt đầu cuộc họp báo bằng việc ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam và cảm ơn Việt Nam vì sự mến khách.

Tại cuộc họp báo, ông Trump cho biết, Triều Tiên yêu cầu gỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt nhưng Mỹ không thể làm được điều đó. “Đúng thế, đó là vì các lệnh trừng phạt” – ông Trump nói về lý do 2 bên không đạt được thỏa thuận nào ở Hà Nội.

Tổng thống Trump khẳng định, hôm nay ông có thể ký thỏa thuận, nhưng giờ chưa phải thời điểm. "Tôi thà làm đúng còn hơn làm nhanh", Tổng thống Trump nói.

Tiếp tục nói về cách để kéo hai nước đến gần nhau hơn trong vấn đề các lệnh trừng phạt, ông Trump cho rằng Mỹ rất hiểu Triều Tiên và đến một lúc nào đó 2 bên sẽ tìm được cách vượt qua những khác biệt này.

Ông Trump khẳng định, tuy không đạt được thỏa thuận chung Mỹ - Triều nhưng bầu không khí khi ông rời khỏi phòng hội nghị là rất tốt, rất hữu nghị.

Ông Trump cho biết, ông Kim Jong-un hứa sẽ dỡ bỏ bãi thử Yongbyon và không thử tên lửa hạt nhân nữa nếu Mỹ dỡ bỏ cấm vận, "Tôi tin vào lời hứa này", Tổng thống Trump nói. "Tôi đang xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người đại diện của Triều Tiên, quá trình này vẫn đang tiếp tục tuy nhiên bây giờ không phải lúc thích hợp để ký thỏa thuận", ông Trump khẳng định.

"Tôi muốn bỏ lệnh trừng phạt vì Triều Tiên là nước có nhiều tiềm năng nhưng họ phải làm nhiều hơn", Tổng thống Trump chia sẻ.

Tổng thống Trump cũng cho biết, ông không muốn bàn đến việc gia tăng trừng đối với Triều Tiên vì người dân Triều Tiên cũng cần được sống.

Tổng thống Trump: Mỹ chưa thể gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên - 1

Tổng thống Mỹ Donal Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tại buổi họp báo. (Ảnh: Quang Vinh).

Tại buổi họp báo, ông Trump đánh giá cao vai trò của Trung Quốc. Ông cho rằng, Trung Quốc đã hỗ trợ trong các cuộc thảo luận, nhấn mạnh họ có tầm ảnh hưởng lớn, tuy nhiên ông Kim là “một người mạnh mẽ và không nhận lệnh từ bất cứ ai”.

Ông Trump cũng cho biết, ông sẽ điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi trên chuyên cơ trở về nước và sau đó có thể là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thông báo kết quả hội nghị.

"Tôi sẽ sớm gọi điện cho Tổng thống Moon, ngay khi lên máy bay. Ông ấy đã nỗ lực rất vất vả, ông ấy đã rất mong muốn có một thỏa thuận", ông Trump nói.

Nói về lý do Mỹ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, ông Trump cho biết chi phí cho các cuộc tập trận chung rất tốn kém, và ông cho đây là việc không cần thiết.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cũng đã lên tiếng đổ lỗi cho các chính quyền trước.

Tổng thống Mỹ nói rằng thỏa thuận với Triều Tiên lẽ ra nên phải được thực hiện từ các đời tổng thống trước. Ông nói rằng ông không chỉ đổ lỗi cho chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, mà đây là lỗi của nhiều chính quyền trước đây.

Tổng thống Trump: Mỹ chưa thể gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên - 2

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Quang Vinh).

Kết thúc họp báo, ông Trump cho biết chưa có kế hoạch hội nghị tiếp theo với Chủ tịch Kim Jong-un.

Ông Trump khẳng định, ông và ông Kim chưa hứa hẹn tiến hành hội nghị tiếp theo sau hội nghị tại Hà Nội. Tuy vậy, ông cũng mong muốn có thể sớm nối lại đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên. "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ sớm diễn ra", ông Trump nói.

Sau khi kết thúc họp báo, Tổng thống Trump sẽ ra chuyên cơ Không Lực Một tại sân bay quốc tế Nội Bài và bay về thủ đô Washington ngay trong chiều nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump: Mỹ chưa thể gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO