Tổng thống Trump: Mỹ sẽ phân phối vaccine Covid-19 vào giữa tháng 10

Hà Anh (theo Sputnik) 17/09/2020 09:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố, Mỹ có thể có vaccine phòng Covid-19, vào giữa tháng 10- vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP.

Ngày 16/9, Tổng thống Trump tuyên bố trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Mỹ có thể có vaccine Covid-19 trong tháng tới, nếu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận loại thuốc này.

“Chúng tôi đang ở rất gần với loại vaccine đó”, Tổng thống Trump nói và cho biết thêm, vaccine có thể sẵn sàng vào giữa tháng 10.

Theo chiến lược phân phối của chính quyền Trump, Mỹ sẽ phân phối 100 triệu liều vaccine vào cuối năm 2020, ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi.

Ông Scott Atlas, một thành viên cấp cao của Viện Hoover và là cố vấn lực lượng đặc nhiệm virus corona của Tổng thống Trump cho biết, Mỹ sẽ có 700 triệu liều vào cuối tháng 3 năm 2021.

Tuy nhiên, ông Trump không nói rõ loại vaccine nào mà ông tin rằng FDA sẽ chấp thuận, nhưng theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, không thể chủ quan khi vaccine của AstraZeneca có trụ sở tại Anh đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III vào cuối tháng 8, nhưng tuần trước đã phải tạm dừng vì các vấn đề an toàn. Những loại khác đang được phát triển bởi Moderna và Pfizer.

Trong khi đó, Nga đã công bố vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào tháng 8, được đặt tên là "Sputnik V", và những liều đầu tiên đã được lưu hành công khai.

Trước câu hỏi về tuyên bố của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield trước đó cùng ngày rằng, vaccine sẽ không sẵn sàng cho đến mùa hè năm 2021, Tổng thống Trump cho rằng rằng giám đốc CDC đã "hiểu sai câu hỏi."

"Tôi nghĩ rằng ông ấy đã sai lầm khi nói điều đó ... Tôi tin rằng ông ấy đã bối rối. trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Mỹ sẽ tuân theo lịch trình mà Redfield đã đề ra”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump cũng cho biết, ông không đồng ý với quan điểm của ông Redfield rằng, khẩu trang kiểm soát Covid-19 hiệu quả hơn vaccine.

Theo New York Times, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra ​​vào ngày 3/11 và ông Trump đã thường xuyên lậpluận trong chiến dịch tái tranh cử của mình rằng, chính quyền của ông xử lý tốt vấn về dịch bệnh Covid-19, loại virus đã lây nhiễm trên ít nhất 6,6 triệu người Mỹ và giết chết 196.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump: Mỹ sẽ phân phối vaccine Covid-19 vào giữa tháng 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO