Tổng thống Trump tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ cho các nước Trung Mỹ

Theo TTXVN 29/12/2018 12:22

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/12 tuyên bố sẽ cắt “toàn bộ” viện trợ kinh tế mà hàng năm cho Guatemala, Honduras và El Salvador để “trả đũa” việc các đoàn người di cư đang liên tiếp kéo tới lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống Trump tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ cho các nước Trung Mỹ

Người di cư từ các nước Trung Mỹ đổ về Tijuana gần biên giới giữa Mexico và Mỹ ngày 15/11. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Trong tuyên bố đưa ra trên mạng xã hội Twitter, người đứng đầu Nhà Trắng chỉ trích việc sắp có thêm một đoàn người di cư nữa hình thành từ Honduras, song chính phủ các nước Honduras, Guatemala và El Salvador không có bất kỳ hành động nào để ngăn chặn.

Tổng thống Trump cũng cho rằng 3 nước nói trên chỉ biết “nhận tiền” của Mỹ trong nhiều năm qua mà không làm gì cho nước Mỹ.

Tháng 10 vừa qua, Tổng thống Mỹ cũng từng đưa ra lời đe dọa tương tự khi thông báo sẽ cắt viện trợ đối với vùng Tam giác Bắc của Trung Mỹ, tuy nhiên sau đó ông vẫn không đưa ra biện pháp cụ thể nào.

Theo các số liệu chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong tài khóa 2018, Mỹ đã dành 84 triệu USD trong viện trợ nước ngoài cho Guatemala, 58 triệu USD cho Honduras và 51 triệu USD cho El Salvador.

Hiện Quốc hội Mỹ chưa phê duyệt gói ngân sách viện trợ cho Trung Mỹ mà Nhà Trắng đề xuất cho tài khóa 2019 (đã bắt đầu từ tháng 10/2018), nhưng dự kiến đề xuất gói viện trợ này là 181 triệu USD, giảm 29% trong tổng số so với năm 2018.

Số người nhập cư vào Mỹ từ các quốc gia thuộc Tam giác Bắc của Trung Mỹ đã tăng nhanh trong những năm gần đây.

Từ tháng 10/2018, ít nhất 9.000 người Trung Mỹ, chủ yếu từ Guatemala, El Salvador và Honduras đã tới Mexico trong các đoàn người di cư tới biên giới Mỹ để xin tị nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ cho các nước Trung Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO