Tổng thống Ukraine đề nghị ông Putin giúp nối lại đàm phán hòa bình ở miền Đông

Theo Dân Trí 08/08/2019 17:30

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp đỡ nhằm nối lại đàm phán hòa bình với phe đòi độc lập ở miền Đông.

Tổng thống Ukraine đề nghị ông Putin giúp nối lại đàm phán hòa bình ở miền Đông

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy. (Ảnh: Duran).

Reuters đưa tin, ông Zelenskiy đã đưa ra đề xuất trên trong cuộc điện đàm ngày 7/8 với ông Putin sau sự kiện 4 quân nhân Ukraine thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine hôm 6/8.

Mâu thuẫn giữa quân đội Ukraine và lực lượng đòi độc lập đã khiến khoảng 13.000 người thiệt mạng từ năm 2014. Một thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng đối lập và Kiev đã ngừng các cuộc chiến quy mô lớn ở miền Đông Ukraine từ năm 2015, dù các cuộc đối đầu quy mô nhỏ vẫn thường xảy ra.

Mang lại hòa bình cho Donbass là lời hứa khi tranh cử của ông Zelenskiy. Thông điệp này đã một phần giúp ông có được chiến thắng áp đảo trước đối thủ Petro Poroshenko hồi tháng 4.

Tổng thống Ukraine cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Putin, ông đã nhờ người đồng cấp Nga tìm cách hỗ trợ để có thể nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kiev và phe đối lập.

Ông Zelenskiy nói rằng Tổng thống Nga đã hứa với ông một số điều, tuy nhiên chi tiết về những vấn đề này sẽ được công bố sau.

Ông Putin cũng nói rằng lực lượng Ukraine phải ngừng nã hỏa lực vào các mục tiêu ở Donbass mà có thể gây thương vong cho người dân thường ở đây.

Ngoài vấn đề miền Đông, 2 bên đã đồng ý sẽ nỗ lực làm việc trong vấn đề trao đổi tù nhân giữa 2 nước.

Ngoài ra, ông Zelenskiy cho biết ông muốn mời các lãnh đạo Nga, Pháp và Đức nhóm họp “Bộ tứ Normandy” để có thể tìm cách kết thúc cuộc xung đột ở Đông Ukraine. Kremlin cho biết ông Putin và người đồng cấp Ukraine đã bàn bạc về triển vọng của cuộc gặp.

“Việc gặp các lãnh đạo các nước Normandy càng sớm càng tốt là cần thiết để kết thúc cuộc chiến này”, ông Zelenskiy cho hay.

Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào nội bộ nước này khi ủng hộ phe đòi độc lập ở miền Đông và đưa quân cũng như khí tài hạng nặng tới Donbass. Nga đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc này, cho rằng Ukraine là bên không tuân thủ các cam kết có trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ukraine đề nghị ông Putin giúp nối lại đàm phán hòa bình ở miền Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO