Tổng thống Venezuela Maduro ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán tại Mỹ

Theo TTXVN 25/01/2019 10:05

Ngày 24/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo quyết định đóng cửa đại sứ quán và các tổng lãnh sự của nước này tại Mỹ.

Tổng thống Venezuela Maduro ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán tại Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Caracas ngày 10/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN).

Động thái trên được đưa ra một ngày sau khi ông Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ cùng cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump công khai kích động một cuộc đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu trong một phiên họp đặc biệt với cơ quan tư pháp, ông Maduro cho biết các cán bộ và nhân viên ngoại giao Venezuela sẽ trở về nước ngay trong tuần này, đồng thời nhắc lại thời hạn 72 giờ mà Chính phủ Venezuela đã đưa ra đối với các nhà ngoại giao Mỹ để rời khỏi Caracas.

Phản ứng trước động thái trên, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ thị một số nhân viên Chính phủ Mỹ rời khỏi Venezuela, đồng thời khuyến cáo các công dân Mỹ cân nhắc rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một cảnh báo về an ninh, Đại sứ quán Mỹ tại Caracas cho biết các nhân viên chính phủ không khẩn cấp của Mỹ đã được lệnh rời khỏi Venezuela và các công dân Mỹ cần "thật sự cân nhắc" ra khỏi nước Mỹ Latinh khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Cùng ngày 24/1, phái đoàn đại diện Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một cuộc họp, trong đó dự kiến có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, vào ngày 26/1 tới nhằm thảo luận về tình hình Venezuela.

Trước đó ngày 23/1, trong cuộc biểu tình do phe đối lập phát động, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido đã tự phong làm "tổng thống lâm thời" của nước này cho tới khi lập ra được một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử.

Ngay lập tức, một loạt nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận vai trò "tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido. Động thái này đã dẫn đến việc Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Một nguồn thạo tin cho biết Canada sẽ chủ trì cuộc họp Nhóm Lima nhằm thảo luận về các bước đi tiếp theo tại Venezuela.

Theo nguồn tin này, cuộc họp nhiều khả năng sẽ được tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 3 tới tại Toronto. Nhóm Lima gồm 14 nước thành viên được thành lập vào tháng 8/2017 với sự tham gia của Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Peru và một số nước khác, nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino khẳng định các lực lượng vũ trang nước này không công nhận một tổng thống tự phong hay một tổng thống "được dựng lên bởi những lợi ích đen tối."

Nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Trong một tuyên bố ra ngày 24/1, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ ủng hộ chính quyền hợp pháp của Tổng thống Venezuela Maduro.

Ông Putin nhấn mạnh mọi sự can thiệp của những nước khác vào nội bộ Venezuela “vi phạm các quy định căn bản của luật pháp quốc tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Venezuela Maduro ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán tại Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO