TP Buôn Ma Thuột thông tin việc cưỡng chế 26 trường hợp vi phạm về xây dựng

Thanh Nga 02/12/2022 17:42

Sáng 2/12, UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm hành chính về xây dựng trái phép tại buôn Cuôr Kăp, xã Hoà Thắng.

...
UBND TP Buôn Ma Thuột họp báo thông tin việc tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm về xây dựng.

Theo báo cáo của UBND TP Buôn Ma Thuột, trước đây UBND tỉnh Đắk Lắk giao Công ty TNHHMTV cà phê Việt Thắng (thuộc Tổng công ty Cà phê Việt Nam) có trụ sở tại xã Hoà Thắng (TP Buôn Ma Thuột) diện tích 441,56 ha theo hình thức cho thuê đất và quản lý sử dụng. Công ty TNHHMTV cà phê Việt Thắng thực hiện ký kết hợp đồng liên kết giao khoán các hộ gia đình, cá nhân tại địa phương để chăm sóc vườn cây.

Tuy nhiên đến nay các hợp đồng đã hết hạn, các hộ dân không ký lại hợp đồng, hoặc ký lại nhưng không chấp hành nộp sản lượng cho Công ty. Nhiều hộ còn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Tính đến tháng 10/2022 đã phát hiện 84 trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích trên đất nông nghiệp thuộc Đội sản xuất số 3 của Công ty tại buôn Cuôr Kăp, xã Hoà Thắng. Trong đó có 26 trường hợp vi phạm từ năm 2020 đến nay (chủ yếu làm nhà ở) đã được UBND xã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định với tổng diện tích đất sai phạm là 2.600 m2 đất nông nghiệp.

Ngày 4/11/2022 UBND TP Buôn Ma Thuột đã ban hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích tại buôn Cuôr Kăp, xã Hoà Thắng. Tiếp đó ngày 11/11/2022, UBND TP Buôn Ma Thuột đã ban hành các quyết định cưỡng chế đối với 26 hộ vi phạm nêu trên. Ngày 14/11/2022, UBND Thành phố ban hành quyết định thành lập Ban cưỡng chế.

Để tạo sự đồng thuận của người dân trước khi cưỡng chế, UBND Thành phố tổ chức đối thoại với 26 hộ (đều là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ). Tuy nhiên cuộc đối thoại không thành công (các hộ cho rằng UBND tỉnh giao đất cho Công ty Việt Thắng quản lý không hiệu quả thì giao lại cho Thành phố Buôn Ma Thuột lập phương án giao đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại đây, đồng thời bỏ ra về giữa chừng). Theo kế hoạch, ngày 12/12/2022 Thành phố sẽ cưỡng chế đợt 1 đối với 5 trường hợp; sau đó tiếp tục đối với 21 trường hợp còn lại.

Ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực nêu trên diễn ra từ lâu, diễn biến phức tạp. Việc cưỡng chế tới đây là nhằm thực hiện kỷ cương pháp luật, lập lại trật tự xây dựng tại xã Hòa Thắng của UBND TP Buôn Ma Thuột.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm gần tết Dương lịch và Tết Nguyên đán có ảnh hưởng đến đời sống và tư tưởng của bà con hay không, đại diện UBND Thành phố cho rằng: Đã phát hiện sai phạm thì khi có đủ điều kiện phải xử lý dứt điểm không để dây dưa kéo dài. Thành phố đã chuẩn bị phương án sắp xếp chỗ ở, hỗ trợ lương thực, thực phẩm ở cho người dân sau khi cưỡng chế; và sẽ tạo điều kiện để người dân ai cũng được đón Tết vui vẻ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Buôn Ma Thuột thông tin việc cưỡng chế 26 trường hợp vi phạm về xây dựng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO