TP Cần Thơ: Chủ động phòng, chống, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, giữ vững địa bàn

Phú An – Trung Kiên 20/06/2021 11:16

Từ những đánh giá của Bộ Y tế về nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch Covid-19 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hồi tháng 4. Lãnh đạo TP Cần Thơ đã hạ quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Đến nay Cần Thơ vẫn giữ vững an toàn địa bàn và thực hiện tốt mục tiêu kép: “Vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch Covid-19”.

Các điểm chốt tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Cần Thơ là trung tâm đầu mối giao thông quan trọng liên kết các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, kéo dài, là địa phương nằm ở cửa ngõ trung tâm của vùng nên lưu lượng người dân đi qua, lại rất lớn từ đó TP Cần Thơ cũng được nhận định là địa phương có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh.

Thông qua những đánh giá của Bộ Y tế hồi tháng 4/2021 về nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch ở ĐBSCL, Cần Thơ đã xây dựng kịch bản, triển khai kế hoạch công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo từng thời điểm, các ngày lễ, đặc biệt là ứng phó, phòng chống với diễn biến của tình hình dịch bệnh diễn ra hàng ngày.

Nhờ chuẩn bị kỹ các phương án, đến nay Cần Thơ vẫn đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch, tổ chức thành công đợt bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Mới đây, liên quan đến chùm bệnh Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, nhiều địa phương trong vùng xảy ra tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nhưng TP Cần Thơ vẫn giữ vững an toàn, đặc biệt cũng là địa phương “gác cổng” cho cả vùng, kịp thời siết chặt công tác phòng chống dịch ở các địa điểm có nguy cơ làm lây lan ra cộng đồng như sân bay và bến xe và các trung tâm mua sắm đông người... Cần Thơ đã nhanh chóng thành lập 26 điểm kiểm soát đường bộ, đường thủy, chốt chặn các điểm cửa ngõ vào thành phố. Qua đó đã cơ bản thiết lập vành đai khép kín, kiểm soát chặt tình hình di chuyển của người dân các địa phương vào Cần Thơ. Đến nay, dịch Covid-19 trên thành phố đã cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát.

Anh Đào Văn Nghĩa - ngụ ở tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi qua bến đò Tân Bình (khu vực phường Trà Nóc của quận Bình Thuỷ) để đi làm trong khu công nghiệp ở đây. Việc chống dịch Covid-19 là trách nhiệm của toàn dân nên khi được nhắc nhở cần phải xếp hàng kiểm tra y tế, mặc dù có thể làm chậm vài phút nhưng cũng không sao. Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm cần phải phối hợp với các tổ kiểm soát nắm được lịch trình di chuyển vừa bảo vệ mình, bảo vệ mọi người…”.

Có mặt tại một điểm chốt ở quận Bình Thuỷ nhiều ngày qua, anh Trương Minh Đức, Bí thư quận Đoàn Bình Thủy đóng chốt hỗ trợ với lực lượng phòng chống dịch chia sẻ với chúng tôi: Với “Tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đoàn thanh niên cũng đã thành lập các đội Thanh niên xung kích để hỗ trợ các đơn vị kiểm soát dịch bệnh. Hiện nay, trên địa bàn có 2 chốt đường thủy đó là bến đò Tân Bình (Trà Nóc), bến đò Cô Bắc (Cồn Sơn). Các điểm chốt hoạt động 24/24 các thành viên tại các điểm chốt thay nhau ca, kíp trực đảm bảo không để trường hợp nào đi qua điểm chốt mà không được kiểm tra y tế và nắm lịch trình di chuyển. Tuy nhiên mọi hoạt động của các thành viên tại các điểm chốt vẫn tuân thủ không gây ảnh hưởng, phiền hà cho người dân đi lại các điểm chốt…”.

TP Cần Thơ thực hiện tốt mục tiêu “kép”, vừa chống dịch vừa tập trung phát triển kinh tế.

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết về công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn thời gian qua, DS.CKII Nguyễn Phước Tồn - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: Tại cuộc họp với Bộ Y tế hồi tháng 4, Bộ đã phát đi những cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn về việc bùng phát dịch Covid-19 tại khu vực ĐBSCL và địa bàn TP Cần Thơ. Ngay sau đó, ngành y tế TP Cần Thơ đã kích hoạt lại Tổ Covid-19 cộng đồng, đội phản ứng nhanh và chuẩn bị, trang bị các thiết bị y tế,... để kịp thời ứng phó với mọi tình huống diễn biến bất thường của dịch bệnh.

DS.CKII Nguyễn Phước Tồn cũng thông tin thêm, đặc biệt mới đây, sau khi chùm bệnh liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã đưa ra những phương án tốt nhất nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, quyết định thành lập ngay 26 điểm kiểm soát trên cả đường bộ và đường thuỷ, đặc biệt là các bến đò ngang sông liên tỉnh để kiểm soát lượng người dân đi ra, vào thành phố.

Qua đó, đã chủ động thu thập dữ liệu thông tin lượng người ra, vào. Đồng thời, tạo thế vành đai bảo vệ trung tâm thành phố. Nếu phát sinh có trường hợp có nguy cơ cao hoặc nghi ngờ thì sẽ test nhanh để đưa ra phương án phù hợp xử lý từng trường hợp.

“Các cấp, các ngành luôn chủ động phối hợp tốt với lực lượng y tế, thu thập thông tin dữ liệu lượng di chuyển của người dân ra, vào thành phố gửi về Tổ thông tin phòng, chống dịch Covid-19 (Sở Y tế). Sau đó, sẽ sàng lọc thông tin người về lưu trú trên địa bàn thành phố đến các quận, huyện, xã, phường, thị trấn để tiếp tục xác minh, điều tra dịch tễ để quyết định phương án cách ly hoặc theo dõi sức khỏe.

Ngoài ra, sự đóng góp của người dân vào Quỹ phòng, chống Covid-19 và nâng cao chuyên môn thực chiến đối với các ekip đội ngũ nhân lực trong việc điều trị các ca mắc Covid-19, nguồn lực tài chính,... Từ đó, đã tạo thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Cần Thơ” – DS.CKII Nguyễn Phước Tồn nói.

Chia sẻ thêm với Đại Đoàn Kết về công tác chỉ đạo chung của Thành uỷ Cần Thơ về công tác phòng chống dịch, ông Nguyễn Ngọc Tâm - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Cần Thơ cho biết: Cả hệ thống chính trị xem công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, cấp bách. Trong đó “phòng” là cơ bản, lâu dài và quyết định, “chống” là cấp bách, quyết liệt nhanh chóng theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Đến nay công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn giữ vững, an toàn. Thành uỷ, UBND có những chỉ đạo kịp thời, đặc biệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chung tay phòng chống dịch và sự đồng lòng của người dân, mạnh thường quân doanh nghiệp trong công tác ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19...

Hiện nay, TP Cần Thơ có 3.833 Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn với cả trăm điểm chốt ở các quận, huyện. Các thành viên ở các điểm chốt luôn nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch... Chúng tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo cùng sự quyết tâm của người dân, TP Cần Thơ tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Cần Thơ: Chủ động phòng, chống, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, giữ vững địa bàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO