TP Cần Thơ: Tạo thói quen 'người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch'

Quốc Trung – Quốc Khánh 17/01/2017 15:36

Với vị trí là thủ phủ của miền Tây Nam Bộ, quy tụ những thế mạnh về du lịch đặc thù, năm 2016 ngành du lịch của TP Cần Thơ lần đầu tiên thu hút trên 5.300.000 lượt khách du lịch, tăng 14% so với năm 2015, trong đó, số khách quốc tế lưu trú đạt trên 258.400 lượt, tăng 25% so với năm 2015, đạt 101% kế hoạch năm. Tổng doanh thu của ngành du lịch TP Cần Thơ trong năm 2016 đạt 1.800 tỷ đồng, đạt 130% kế hoạch năm. Du lịch lữ hành phục vụ trên 98.000 khách nội địa và trên 22.600 lượt khách quốc tế.

Chợ nổi Cái Răng, điểm đến du lịch độc đáo hấp dẫn của TP Cần Thơ.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù

Du lịch Cần Thơ chú trọng xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút nhiều thành phần kinh tế đầu tư vào dịch vụ du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong phú. Các hoạt động lễ hội văn hoá thể thao cấp vùng, quốc gia và quốc tế được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, gắn hoạt động du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách trong nước và quốc tế.

Điểm nhấn của du lịch TP Cần Thơ là Bến Ninh Kiều và chợ nổi Cái Răng, trong đó Bến Ninh Kiều được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là điểm du lịch quốc gia, Bộ VHTT&DL chứng nhận Văn hoá chợ nổi Cái Răng là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Đây sẽ là sản phẩm du lịch đặc thù của vùng ĐBSCL nói chung và của TP Cần Thơ nói riêng.

Chợ nổi Cái Răng là một trong những nét độc đáo của du lịch Cần Thơ. Ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng được tổ chức năm 2016 đã tạo điểm nhấn không chỉ để phát triển du lịch mà còn góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống của vùng sông nước Tây Nam Bộ.

Đề án “Bảo tồn phát triển chợ nổi Cái Răng”, đang được ngành VHTT&DL Cần Thơ thực hiện nhằm đảm bảo an sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sống trên chợ nổi, đồng thời bổ sung thêm các dịch vụ phụ trợ về du lịch để thu hút du khách...

Ngoài ra, ngành du lịch Cần Thơ còn tạo ra các sản phẩm du lịch thông qua các sự kiện, lễ hội như: Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ (10-3 âm lịch), Lễ hội trái cây Tân Lộc Thốt Nốt (mùng 5-5 âm lịch), Lễ Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy (rằm tháng 4 âm lịch hằng năm), Ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng (9-7), Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền (27-9)…

Các lễ hội này đều được nâng chất với nhiều hình thức mới lạ, nhằm thu hút khách du lịch. TP Cần Thơ cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư nâng chất hệ thống các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, khai thác các sản phẩm cộng đồng, homestay nhằm giữ chân du khách.

Ông Trần Việt Phường- Giám đốc Sở VHTT&DL thành phố Cần Thơ cho biết: Các sản phẩm du lịch đang được TP Cần Thơ, khảo sát và tổ chức lại nhằm từng bước đảm bảo chuyên nghiệp và bài bản như: Du lịch sinh thái, du lịch sông nước miệt vườn; du lịch di tích lịch sử - văn hoá và du lịch tâm linh; du lịch gắn với các lễ hội, sự kiện văn hoá – TDTT; du lịch hội nghị, hội thảo, hội chợ và nghĩ dưỡng…

Đưa du lịch Cần Thơ thành nghành kinh tế mũi nhọn

Để ngành du lịch TP Cần Thơ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố đang hợp tác liên kết các tỉnh thành trong vùng ĐBSCL hình thành các cụm liên kết Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang; Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau - Bạc Liêu, nơi có các điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn, để hình thành các tour du lịch mang đặc thù riêng của từng địa phương, đa dạng sản phẩm du lịch để thu hút khách.

Cần Thơ còn liên kết với các điểm du lịch nổi bật ở các tỉnh thành trọng điểm về du lịch như nước như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Vũng Tàu…

Đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực du lịch Quốc tế với các nước như: Cộng hòa Séc, Pháp, New Zealand, Úc, TP. Sán Đầu – Trung Quốc, Thái Lan, Philippines...mở tour du lịch.

Bên cạnh đó TP Cần Thơ triển khai, kêu gọi đầu tư nhiều dự án lớn chất lượng quốc tế như: Khu nghỉ dưỡng và giải trí tại cồn Cái Khế do Công ty Cổ phần du lịch Sông Hậu đầu tư, có diện tích 9,4 ha; Khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi thủy sản ở cồn Ấu, với diện tích gần 39 hécta; Khu đô thị du lịch sinh thái cồn Ấu, trên 19 hécta; Sân golf cồn Ấu do Công ty Cổ phần Vinpearl đầu tư với quy mô khoảng 80 hécta; Dự án mở rộng Làng du lịch Mỹ Khánh có diện tích 20 hécta…

Thành phố cũng đang kêu gọi 4 dự án đầu tư về du lịch: Khu du lịch sinh thái Phong Điền (huyện Phong Điền); Khu du lịch cồn Sơn (quận Bình Thủy); Khu du lịch sinh thái cồn Tân Lộc, Vườn cò Bằng Lăng (quận Thốt Nốt).

Các chỉ tiêu được đặt ra từ năm 2016 – 2020: Đón 32 triệu lượt khách tham quan, trong đó hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng bình quân 10% trên năm. Doanh thu từ du lịch đến năm 2020 đạt 12.100 tỷ đồng, tăng bình quân 16%/năm.

Từ những định hướng đó, TP Cần Thơ đã và đang trở thành “Điểm đến du lịch lý tưởng- an toàn- thân thiện- chất lượng”, nơi hội tụ của “Văn minh sông nước Mekong”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Cần Thơ: Tạo thói quen 'người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO